Thứ Hai, 30/09/2024 00:43 SA
Bước phát triển vượt bậc của công nghiệp Phú Yên
Thứ Hai, 03/12/2007 07:00 SA

Năm 2007 là năm đầu tiên Việt Nam gia nhập WTO và là năm thứ hai Phú Yên triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2006- 2010). Việc giá trị sản xuất công nghiệp tăng 20,54% trong năm nay cho thấy khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp sản xuất công nghiệp của tỉnh được nâng lên rõ rệt.  

 

071203-May-cong-nghiep.jpg

Sản xuất đồ may mặc xuất khẩu ở Công ty Cổ phần An Hưng - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

GIÁ TRỊ SẢN XUẤT CỦA KHU VỰC CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI TĂNG GẤP 2 LẦN

 

Theo Sở Công nghiệp Phú Yên năm 2007, tổng giá trị sản xuất (GTSX) của toàn ngành ước thực hiện được 3.025,7 tỉ đồng, tăng 20,54% so với năm trước, vượt 2,12% kế hoạch năm. Trong đó công nghiệp ngoài quốc doanh ước đạt trên 2.270 tỉ đồng, tăng 24,23%. Đáng chú ý là khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt trên 510 tỉ đồng, gấp 2 lần so với năm trước.

 

Mặc dù trong năm vẫn gặp nhiều khó khăn do giá nguyên liệu đầu vào liên tục tăng nhưng các doanh nghiệp (DN), sản xuất công nghiệp đã tích cực tìm nhiều biện pháp đẩy mạnh hoạt động SXKD, chú trọng đến việc nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, mở rộng thị trường. Đặc biệt là các DN thuộc ngành công nghiệp chế biến. Đây là ngành chiếm giữ tỉ trọng lớn (GTSXCN chiếm 91,16% toàn ngành) với GTSX ước đạt trên 2.758 tỉ đồng, tăng 21,46% so với cùng kỳ.

 

Các sản phẩm chủ lực ở một số lĩnh vực quan trọng của ngành công nghiệp chế biến vẫn đạt mức tăng trưởng khá như: nhân hạt điều, đường kết tinh, tinh bột sắn, bia các loại, xi măng, phân bón, trang in thành phẩm, sản phẩm mộc xuất khẩu, thuốc chữa bệnh… Bên cạnh đó, một số sản phẩm quan trọng như hải sản các loại, lắp ráp ô tô, xe máy lại giảm mạnh do DN chưa phát huy được 100% năng lực sản xuất nên hiệu quả kinh tế mang lại chưa cao.

 

Tình hình đầu tư vào sản xuất công nghiệp tại Phú Yên khá sôi động. Trong năm đã có 7 DA hoàn công và đi vào hoạt động tại các KCN. Đặc biệt là đầu tư nước ngoài vào tỉnh có nhiều tín hiệu vui khi 2 DA dầu khí gồm DA Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking (công suất 800.000 tấn etylen/ năm) của Công ty SP Chemical Ltd- Singapore và DA Nhà máy lọc dầu Vũng Rô (công suất 4 triệu tấn/ năm) 100% vốn đầu tư nước ngoài của liên doanh đầu tư giữa tập đoàn Techno Star Management Ltd- Vương quốc Anh và Tập đoàn dầu khí Telloi- Cộng hòa Liên bang Nga đang triển khai thực hiện.

 

071203-thuoctay.jpg

Sản xuất tân dược tại Công ty cổ phần PYMEPHACO - một đơn vị đạt giá trị sản xuất cao trong ngành công nghiệp Phú Yên - Ảnh: D.T.XUÂN

 

SẼ TIẾP TỤC NỖ LỰC

 

Theo kế hoạch phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp năm 2008, ngành Công nghiệp Phú Yên phấn đấu đưa GTSXCN tăng 22,5- 23,5% và dự kiến tổng GTSXCN sẽ đạt 3.720 tỉ đồng. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu trên, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế một cách bền vững, nâng cao khả năng cạnh tranh, chủ động hội nhập có hiệu quả đòi hỏi toàn ngành phải có những nỗ lực rất lớn. Nhất là trong điều kiện vốn cân đối cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng của tỉnh quá ít đã ảnh hưởng tiến độ đầu tư vào các khu, cụm điểm công nghiệp nên việc thu hút đầu tư vào đây gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó hầu hết các DN, cơ sở sản xuất đều có quy mô nhỏ, thiếu vốn đầu tư cho thiết bị công nghệ và kinh doanh, chưa nhạy bén trong tiếp cận thị trường, chưa có bộ máy quản lý mang tính chuyên nghiệp và thiếu đội ngũ lao động có tay nghề cao… Điều này đã làm cho tình hình hoạt động của DN gặp khó khăn và chưa phát huy được năng lực sản xuất.

 

Ông Đào Tấn Cam, Giám đốc Sở Công nghiệp Phú Yên cho biết: Ngành Công nghiệp đang đẩy mạnh công tác thực hiện các quy hoạch ngành, quy hoạch cụm công nghiệp; thường xuyên bám sát tình hình sản xuất của các DN để kịp thời phát hiện, xử lý những khó khăn vướng mắc giúp các DN nhanh chóng thực hiện các DA đầu tư mới, đầu tư mở rộng sản xuất, đổi mới máy móc thiết bị nhằm nâng cao hiệu quả SXKD đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế; đẩy mạnh hoạt động khuyến công như hỗ trợ khôi phục, phát triển các làng nghề TTCN, du nhập nhân cấy nghề; tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của các DN và nhà đầu tư trên địa bàn.

 

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, kể từ ngày Việt Nam chính thức là thành viên WTO, tác động rõ nét nhất mà DN nhận thấy không phải là sức cạnh tranh từ đối thủ nước ngoài hay kết quả tăng trưởng xuất khẩu nhanh chóng mà chính là những cải thiện đáng kể về hành lang pháp lý, sức ép phải tuân thủ các cam kết và điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký, nhất là liên quan đến sở hữu trí tuệ, số lượng dự án và vốn đầu tư nước ngoài tăng lên; thị trường chứng khoán phát triển thúc đẩy nhanh công tác cổ phần hóa DN Nhà nước.    

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek