Thứ Năm, 24/10/2024 13:20 CH
Lợi dụng khai thác rừng trồng để chặt cây rừng tự nhiên
Thứ Bảy, 30/09/2017 10:00 SA

Cây rừng tự nhiên có đường kính từ 60-80cm bị đốn hạ - Ảnh: ANH NGỌC

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở thôn Tân Lương, xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) bức xúc trước việc một số người tổ chức đốn hạ một khối lượng lớn cây rừng tự nhiên tại địa phương này. Vụ việc này đang được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương điều tra, làm rõ, đề xuất hướng xử lý.

 

Ông Nguyễn Văn Quý ở thôn Tân Lương, xã Sơn Hội cho biết: “Khoảng nửa tháng nay, một số hộ dân, trong đó có cán bộ lãnh đạo xã đã thuê hàng chục người đốn hạ rất nhiều cây rừng tự nhiên ở khu rừng Cà Bương, xã Sơn Hội. Sau khi đốn hạ, các hộ này đã thuê xe tải vào rừng vận chuyển gỗ ra ngoài và tập kết dọc tuyến đường Xuân Phước - Phú Hải (thuộc thôn Tân Lương). Người dân ở đây thấy nhiều khúc gỗ bằng lăng, ké, muồng… có đường kính lớn khoảng 30-60cm”. Còn theo ông Nguyễn Thành Đáng cũng ở thôn Tân Lương, cánh rừng Cà Bương từ lâu nay là rừng phòng hộ đầu nguồn. Hàng năm, một số hộ dân lợi dụng việc giao đất rừng nằm liền kề với ranh giới rừng phòng hộ để phát dọn lấn rừng. “Nhiều hộ dân ở đây thiếu đất sản xuất, nhưng không được giao đất rừng, trong khi cán bộ xã hoặc người nhà của cán bộ xã lại được giao với diện tích lớn. Người dân vào rừng thì bị ngăn cấm, còn cán bộ xã tổ chức chặt cây rừng tự nhiên thì chưa thấy xử lý…”, ông Nguyễn Thành Đáng bức xúc nói.

 

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, hộ ông Huỳnh Văn Trọng và bà Hồ Thị Thu ở thôn Tân Lương được UBND huyện Sơn Hòa cấp 6,69ha đất lâm nghiệp vào năm 2010 tại tiểu khu V3.2 thuộc xã Sơn Hội. Đến năm 2012, gia đình ông Trọng tham gia trồng rừng thuộc dự án FLITCH (dự án Phát triển lâm nghiệp để cải thiện đời sống vùng Tây Nguyên) trên diện tích này. Tháng 9/2017, gia đình ông Trọng làm đơn xin khai thác gỗ rừng trồng (chủ yếu gỗ cây keo lá tràm). Sau khi khai thác xong rừng trồng, ông Trọng tự ý khai thác khoảng 51,6 tấn cây rừng tự nhiên nằm rải rác trong diện tích 6,69ha được huyện Sơn Hòa giao.

 

Gia đình ông Nguyễn Thanh Hà và bà Lê Thị Hòa cũng ở thôn Tân Lương được UBND huyện Sơn Hòa cấp 13,327ha đất lâm nghiệp vào năm 2010 cũng tại tiểu khu V3.2. Gia đình ông Hà cũng trồng rừng theo dự án FLITCH trên diện tích này. Và sau khi khai thác gỗ rừng trồng, ông Hà cũng tự ý khai thác hơn 92,7 tấn cây rừng tự nhiên. Ông Lê Văn Bé, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cho biết: Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hòa đã lập biên bản tạm giữ để điều tra, xử lý, gồm 144,39 tấn gỗ củi có đường kính từ 6-30cm, gồm các loại cây rừng tự nhiên như cồng, cốc, lành ngạnh, muồng… của 2 gia đình nói trên. Qua làm việc, 2 hộ này thừa nhận việc khai thác, chặt cây rừng tự nhiên nhưng chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền là sai với quy định.

 

Cũng theo ông Lê Văn Bé, sau khi sự việc xảy ra, Chi cục Kiểm lâm đã có báo cáo nhanh cho lãnh đạo Sở NN-PTNT và UBND tỉnh. Hiện Chi cục Kiểm lâm đang điều tra, làm rõ mức độ sai phạm khai thác rừng của 2 hộ nêu trên để xử lý theo quy định. Ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: Sở đã bàn giao rừng trồng sản xuất theo dự án FLITCH cho các địa phương tiếp tục kiểm tra, giám sát công tác quản lý rừng thuộc dự án nói trên. Tuy nhiên, thời gian qua, sau khi dự án được bàn giao, nhiều hộ gia đình không thực hiện đúng quy định, đã lợi dụng việc khai thác rừng trồng để chặt cây rừng tự nhiên được chừa lại nằm rải rác trong lâm phần của mình. Sở NN-PTNT đề nghị các huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa và Sông Hinh (có dự án FLITCH) chỉ đạo các địa phương quán triệt việc thực hiện đúng chức năng quản lý, bảo vệ rừng theo mục đích của dự án tại địa phương mình. Các địa phương tổ chức hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân tham gia dự án FLITCH khi khai thác cây rừng trồng không được tự ý chặt cây rừng tự nhiên có đường kính trên 10cm nằm trong diện tích thuộc dự án…

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Nay Y Blung, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, xác nhận ông Nguyễn Thanh Hà hiện là Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hội. UBND huyện Sơn Hòa đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, xã Sơn Hội phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện điều tra, làm rõ để huyện có hướng xử lý tiếp theo.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cũng đã chỉ đạo Sở NN-PTNT, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với UBND huyện Sơn Hòa điều tra, làm rõ việc khai thác cây rừng tự nhiên tại xã Sơn Hội và tham mưu hướng xử lý cụ thể.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek