Thứ Năm, 24/10/2024 11:21 SA
Vụ khai thác rừng tự nhiên ở xã Sơn Hội (Huyện Sơn Hòa):
Kỷ luật một kiểm lâm phụ trách địa bàn
Thứ Ba, 12/12/2017 08:46 SA

Cây rừng tự nhiên bị đốn hạ tại xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: ANH NGỌC

Theo Sở NN-PTNT, Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hòa đã tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Sơn Hội và các công chức có liên quan vì để xảy ra khai thác rừng trái phép trên địa bàn phụ trách, gây bức xúc trong nhân dân.

 

Theo đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã ra quyết định kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Phạm Hồng Diễm, kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Sơn Hội. Đối với các cán bộ, công chức xã Sơn Hội có liên quan đến vụ khai thác rừng trái phép này, huyện Sơn Hòa đang chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm để xử lý… Theo đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng ra quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng đối với ông Huỳnh Văn Trọng về hành vi khai thác rừng trái phép và tịch thu sung công quỹ Nhà nước 51.680kg thực vật rừng có nguồn gốc khai thác trái phép nói trên. Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 62,5 triệu đồng đối với bà Lê Thị Hòa về hành vi khai thác rừng trái phép và cũng tịch thu sung công quỹ Nhà nước 92.710kg thực vật rừng có nguồn gốc khai thác trái phép.

 

Trước đó, Phú Yên Điện tử đăng ngày 30/9 có bài: Lợi dụng khai thác rừng trồng để chặt cây rừng tự nhiên. Theo bài báo này, Chi cục Kiểm lâm cho biết, hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Hà (Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hội) và vợ là Lê Thị Hòa ở thôn Tân Lương, xã Sơn Hội được UBND huyện Sơn Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào tháng 8/2010 với diện tích hơn 13,3ha để trồng rừng. Năm 2012, ông Hà và bà Hòa tham gia trồng rừng dự án lâm nghiệp FLITCH. Tháng 8/2017, sau khi khai thác rừng trồng xong, bà Hòa đã tự ý khai thác khoảng 92.710kg cây rừng tự nhiên nằm rải rác trong 6,8ha đất trồng rừng của gia đình ông Hà. Đối với hộ gia đình ông Huỳnh Văn Trọng và vợ là Hồ Thị Thu ở thôn Tân Lương, xã Sơn Hội cũng được UBND huyện Sơn Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 6,69ha để trồng rừng. Năm 2012, gia đình ông Trọng cũng tham gia trồng rừng dự án lâm nghiệp FLITCH. Tháng 8/2017, sau khi khai thác rừng trồng xong, ông Trọng đã tự ý khai thác khoảng 51.680kg cây rừng tự nhiên nằm rải rác trong 6,7ha đất rừng trồng của gia đình mình.

 

Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hòa đã điều tra, xác minh và ông Nguyễn Thanh Hà thừa nhận đã trực tiếp làm 2 bộ hồ sơ xin khai thác củi ở diện tích rừng nói trên, ghi tên người đứng đơn là bà Hồ Thị Thu (vợ ông Trọng) và bà Lê Thị Hòa (vợ ông Hà). Sau khi hồ sơ được UBND xã Sơn Hội ký xác nhận, bà Lê Thị Hòa và ông Huỳnh Văn Trọng là người trực tiếp thuê công khai thác cây rừng, cắt khúc, vận chuyển về cất giữ tại khu vực Trường bán trú Tân Lương. Chi cục Kiểm lâm đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà Lê Thị Hòa và ông Huỳnh Văn Trọng.

 

NGỌC NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek