Thứ Năm, 24/10/2024 15:25 CH
Lồng đèn Việt chiếm lĩnh thị trường
Thứ Năm, 28/09/2017 13:00 CH

Khách chọn mua lồng đèn tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: NGÔ XUÂN

Tết Trung thu là dịp các em nhỏ được hòa mình vào những trò chơi truyền thống với chú Cuội, chị Hằng, múa lân, lồng đèn… Đây cũng là dịp các nhà sản xuất đồ chơi trung thu tung ra các dòng sản phẩm mới phục vụ các em nhỏ. Năm nay, các loại lồng đèn trung thu truyền thống được làm mới với nhiều mẫu mã hiện đại, sắc sảo, đã áp đảo các sản phẩm cùng loại của nước ngoài.

 

Khoảng một tháng nay, nhiều mẫu lồng đèn đã được trưng bày, từ các siêu thị, cửa hàng đồ chơi trẻ em đến các quán tạp hóa, hoặc bán kèm tại các gian hàng bánh trung thu… ở TP Tuy Hòa. Năm nay, thị trường đồ chơi trung thu có sự bứt phá ngoạn mục của các nhà sản xuất Việt Nam. Trong đó, lồng đèn truyền thống với giấy kiếng, nan tre được biến tấu với nhiều mẫu mã rất đa dạng, phong phú. Không chỉ quanh quẩn với ông sao, con thuyền, năm nay các cơ sở sản xuất đã sáng tạo thêm nhiều mẫu mới như con thuyền Hoàng Sa - Trường Sa, Doraemon, cánh bướm, đèn kéo quân, con thỏ, cá chép, Tôn Ngộ Không... Đặc biệt, những mẫu lồng đèn này còn được cách điệu với những dải bông nhiều màu sắc làm chiếc lồng đèn trở nên sắc sảo, sinh động hơn.

 

Bên cạnh lồng đèn truyền thống, các mẫu lồng đèn bằng nhựa không độc hại của các nhà sản xuất trong nước cũng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Năm nay, các nhà sản xuất sáng tạo thêm nhiều mẫu mới như lồng đèn 3D, lồng đèn 5D với nhiều hình dạng khác nhau dựa trên những nhân vật hoạt hình quen thuộc như công chúa Elsa, Tôn Ngộ Không, cánh bướm, cá chép, xe ngựa cổ tích, siêu nhân, công chúa Bạch Tuyết, chú chó cảnh sát, người Nhện… Với thiết kế 5D, những mẫu lồng đèn được thiết kế nhiều tầng lớp, cùng hiệu ứng ảnh 3D khiến các hình ảnh nhân vật sống động như thật. Các mẫu lồng đèn này còn được gắn đèn led và phát nhạc với nhiều bản nhạc vui nhộn. Giá các mẫu lồng đèn dao động từ 30.000-45.000 đồng/cái.

 

Nổi bật nhất của thị trường lồng đèn năm nay là mẫu lồng đèn mơ ước Kibu do Việt Nam sản xuất. Đây là mẫu lồng đèn kích thích tư duy sáng tạo của bé với 2 hình tượng chính là siêu nhân (dành cho bé trai) và công chúa (dành cho bé gái). Khi mua loại lồng đèn này, phụ huynh phải cùng bé lắp ghép để phát huy tư duy, khả năng sáng tạo của bé. Sau khi hoàn tất, lồng đèn sẽ phát nhạc và chiếu xuống hình ảnh vầng trăng cổ tích cùng những hình ảnh về một số nghề nghiệp như bác sĩ, kỹ sư, diễn viên múa… nhằm khơi gợi cho bé những mơ ước về nghề nghiệp trong tương lai. Mặc dù có giá khá cao (190.000 đồng/cái) nhưng sản phẩm này đang được rất nhiều phụ huynh lựa chọn cho bé trong mùa trung thu năm nay.

 

Chị Trương Thị Mỹ Dung, chủ cửa hàng đồ chơi trên đường Trần Hưng Đạo, nói: Năm nay lồng đèn do các doanh nghiệp, làng nghề trong nước sản xuất rất đẹp, nhiều mẫu mã, giá cả hợp lý nên tôi chủ yếu nhập hàng Việt về bán. Hiện cửa hàng của tôi có gần 80% lồng đèn là hàng Việt Nam; lồng đèn Trung Quốc rất ít do giá cao, mẫu mã không đa dạng bằng. Thêm vào đó, nhiều người tiêu dùng e ngại lồng đèn Trung Quốc không an toàn nên không dám mua cho các bé. Hiện sức mua các loại đồ chơi trung thu đang bắt đầu tăng nhẹ; dự kiến khoảng 5 ngày nữa sẽ thực sự vào mùa.

 

Chị Nguyễn Thu Hường ở phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa, cho biết: Tôi rất ấn tượng với các mẫu lồng đèn trung thu năm nay. Đặc biệt, rất nhiều mẫu lồng đèn truyền thống bằng giấy kiếng của các làng nghề khiến tôi nhớ lại tuổi thơ của mình. Tuy nhiên, những mẫu mới được cải tiến đẹp, hiện đại hơn với đường nét sắc sảo, tinh tế làm tôi thực sự rất thích thú. Do vậy, thay vì mua lồng đèn có pin của Trung Quốc, năm nay tôi đã khuyến khích các con mình chơi lồng đèn truyền thống, đồng thời hướng dẫn các con cách làm loại lồng đèn này khiến các cháu rất phấn khích và hào hứng.

 

Lồng đèn được làm theo nhiều kích cỡ khác nhau để phù hợp với nhiều lứa tuổi. Trong đó, các mẫu lồng đèn lớn được các nghệ nhân trang trí đặc biệt tỉ mỉ, độc đáo để các cửa hàng, quán ăn trưng bày trong mùa trung thu. Giá các mẫu lồng đèn truyền thống dao động từ 7.000-30.000 đồng/cái cỡ nhỏ và từ 35.000-200.000 đồng/cái cỡ lớn.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek