Thứ Năm, 24/10/2024 15:29 CH
Phát triển Phú Yên dưới góc nhìn của nhà đầu tư nước ngoài
Thứ Bảy, 30/09/2017 07:50 SA

Thời gian qua, Phú Yên đã thu hút được nhiều dòng vốn đầu tư, trong đó có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) góp phần đắc lực trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhằm thu hút hiệu quả các dòng vốn đầu tư về tỉnh, mới đây, tỉnh Phú Yên đã có cuộc gặp gỡ với các nhà đầu tư nước ngoài để thu thập các ý kiến đóng góp. Báo Phú Yên lược ghi một số góp ý của các nhà đầu tư nước ngoài.

 

MR DANIEL GRASSI, PHÓ CHỦ TỊCH TẬP ĐOÀN GREG NORMAN: Thiết lập hệ tiêu chuẩn để chào đón nhà đầu tư

 

Greg Norman là công ty thiết kế sân golf hàng đầu thế giới. Chúng tôi đã thiết kế hơn 100 sân golf khai trương trên 34 đất nước, 6 lục địa và đã đạt được nhiều giải thưởng thiết kế danh giá trên thế giới. Tại Việt Nam, chúng tôi có sân golf Hồ Tràm đang giữ vị trí thứ 72 trên thế giới và sân golf Đà Nẵng. Tôi đã đến và làm việc ở Việt Nam hơn 10 năm. Hiện tại công ty đã có văn phòng tại TP Nha Trang. Tôi nhận thấy Việt Nam có rất nhiều thay đổi, đặc biệt trong ngành công nghiệp du lịch. Theo tôi, đối với bất kỳ mô hình phát triển nào thì việc có một quy hoạch tổng thể dài hạn, chiến lược dài hạn là rất quan trọng để giữ tính định hướng được bền vững. Với chủ đích phát triển về ngành công nghiệp du lịch thì tỉnh Phú Yên nên có định hướng và phân khu chức năng rõ ràng, tạo quỹ đất cho lĩnh vực công nghiệp mà tỉnh cho là quan trọng. Quy hoạch tổng thể sẽ giúp nhà đầu tư an tâm đầu tư, cũng như là dự án của các nhà đầu tư có cơ hội thành công cao.

 

Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì ngành công nghiệp golf đóng vai trò rất quan trọng trong thành công của ngành công nghiệp du lịch ở các nước châu Á. Ngành công nghiệp golf sẽ kéo theo sự phát triển của các khu nghỉ dưỡng cao cấp, lĩnh vực vận tải, lĩnh vực khách sạn và các trung tâm thương mại, qua đó sẽ đóng góp GDP cho tỉnh. Trong quá trình làm việc tại Việt Nam, công ty và bản thân tôi nhận thấy có rất nhiều khó khăn khi mà chủ đầu tư đi tìm quỹ đất cho dự án, cũng như mất nhiều thời gian trong quá trình xin thủ tục cấp phép. Đôi khi chúng tôi bị buộc phải chỉnh sửa do bị chồng chéo các kế hoạch. Các thủ tục rườm rà này làm giảm tính hiệu quả, thậm chí đôi khi làm mất đi cơ hội đầu tư vì vậy cần được điều chỉnh sớm. Đó là một số lý do chính mà ngành công nghiệp golf chưa thật sự phát triển ở Việt Nam. Điều này làm cho các địa phương, trong đó có Phú Yên mất đi cơ hội phát triển ngành dịch vụ lưu trú cao cấp và các ngành công nghiệp khác.

 

Theo tôi, tỉnh Phú Yên cần thiết phải thiết lập một hệ tiêu chuẩn cụ thể cho quá trình phát triển, nhằm tạo ra nhiều thuận lợi cho các chủ đầu tư khi đầu tư vào những dự án lớn bao gồm các sân golf, khách sạn cao cấp, công viên giải trí cũng như các dịch vụ thương mại cao cấp. Như vậy sẽ đóng góp vào GDP của tỉnh một cách mạnh mẽ nhất. Tôi cũng mạo muội kiến nghị với tỉnh là nên thiết lập một hệ tiêu chuẩn cao cấp trước khi bắt đầu thực hiện một việc gì và như thế Phú Yên sẽ có được một hệ tiêu chuẩn cho việc phát triển cũng như thu hút các dự án đầu tư vào tỉnh.

 

MR RICHARD LEECH, GIÁM ĐỐC ADVANTAGE PROPERTY SERVICES LTD: Tạo sự nhận diện riêng biệt để thu hút

 

Trong suốt một thời gian dài, Việt Nam đã phát triển với tốc độ ấn tượng 8%. Mặc dù trong vài năm gần đây, do khó khăn chung của nền kinh tế thế giới và Việt Nam nên tốc độ phát triển này có chậm lại. Hiện nay, Việt Nam đã có nhiều thay đổi như có thêm nhiều căn hộ cao cấp, nhiều trung tâm mua sắm, nhiều kênh truyền hình... Nhưng bên cạnh đó, chúng ta cũng đối mặt với những vấn đề hủy hoại môi trường, tắc đường nhiều hơn, vấn nạn xã hội gia tăng, những xung đột lớn hơn... Sự khởi đầu của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 không tác động trực tiếp ngay đến Việt Nam nhưng nó dẫn đến những khó khăn về kinh tế từ năm 2011. Chúng ta thấy có những khủng hoảng nhất định trong hệ thống tài chính và dấu hiệu nặng nề nhất của nền kinh tế đó là sự suy thoái của thị trường bất động sản. Nhưng cũng chính từ khủng hoảng năm 2011 mà Việt Nam đã kịp nhìn lại, nghĩ đến việc phát triển ở góc độ chính quy hơn, có tầm nhìn dài hạn hơn, thân thiện hơn với môi trường, bền vững hơn cho phát triển lâu dài.

 

Nhờ sự hồi phục đúng cách này mà Việt Nam thu hút sự quan tâm của các tập đoàn, các dòng vốn đầu tư trên thế giới. Các nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản dù ở nước ngoài hay trong nước đều quan tâm đến một số vấn đề sau. Trước hết đó là hiệu quả lợi nhuận từ dự án, đây có thể được coi là ưu tiên số 1. Thứ hai là vấn đề đất sạch, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Tiếp theo là những vấn đề liên quan đến giao thông và việc tiếp cận vào các vị trí, dự án. Ngoài ra, các nhà đầu tư rất cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Điều đầu tiên họ cần đó là một quy hoạch rõ ràng, một thị trường có tính cạnh tranh minh bạch và lực lượng lao động phù hợp. Theo tôi, mỗi một tỉnh, thành cần phát hiện được ưu thế cạnh tranh, tìm ra được điểm độc đáo để tạo thương hiệu, tạo được sự nhận diện riêng biệt của mình để từ đó có khả năng thu hút nhà đầu tư. Chúng tôi cũng nhấn mạnh, tỉnh cần phải nghĩ đến câu chuyện phát triển bền vững và lâu dài chứ không chỉ có tầm nhìn 5 hay 10 năm. Các nhà đầu tư trong dòng vốn nước ngoài còn muốn sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ, góp phần cải thiện đời sống người lao động thông qua các chính sách mà chính quyền địa phương có thể hỗ trợ họ. Vì vậy, Phú Yên phải có bước đi mạnh mẽ, cam kết thực hiện các chiến lược của nhà đầu tư.

 

CHỦ TỊCH CÔNG TY TNHH AN NAM PHÁT (TẬP ĐOÀN ACCOR) BÙI QUỐC HOÀN: Lấy du lịch làm điểm mạnh

 

Accor là tập đoàn kinh doanh khách sạn của Pháp, sở hữu hơn 4.200 khách sạn trên khắp thế giới; trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 782 khách sạn. Tại Việt Nam, Accorhotels là nhà điều hành khách sạn quốc tế lớn nhất với 24 khách sạn và khu nghỉ mát. Riêng ở Phú Yên, hiện nay, Accor đang nghiên cứu đầu tư khu nghỉ mát tại gành Đá Đĩa mà đại diện là Công ty TNHH An Nam Phát.

 

Là một nhà đầu tư về du lịch, tôi nhận thấy Phú Yên có rất nhiều yếu tố để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh. Phú Yên sở hữu bờ biển dài, nguyên sơ, địa hình đa dạng vừa có núi, đồng bằng, cao nguyên, thuận lợi về giao thông. Phú Yên có đủ điều kiện để phân khu du lịch và phân khúc khách hàng trong ngành này. Cụ thể, Phú Yên có thể phân thành 3 khu vực phát triển du lịch gồm: Vịnh Xuân Đài - bãi Từ Nham kết nối với Quy Nhơn khi hầm Cù Mông đã mở ra. Khu này còn có thể kết nối để sản xuất năng lượng sạch về điện gió và điện mặt trời. Khu vực thứ hai là gành Đá Đĩa - đầm Ô Loan - Long Thủy - Lao Mái Nhà và phía bắc TP Tuy Hòa. Đây sẽ là nơi phát triển thành khu du lịch cao cấp. TP Nha Trang đang mất dần sức hút đối với phân khúc khách du lịch cao cấp vì hiện nay khách du lịch đến với Nha Trang bị hỗn loạn giữa các loại dịch vụ đi kèm, không tạo được những phân khúc riêng trong hoạt động dịch vụ du lịch. Vì vậy khách du lịch cao cấp đến Nha Trang đã giảm rất nhiều. Trong tương lai, nếu Phú Yên phát triển được khu vực này thì sẽ kéo được khách từ Nha Trang và sẽ trở thành yếu tố bền vững nhất. Khu vực thứ ba là khu vực du lịch, dịch vụ hậu cần, kho bãi và kết nối giao thông chạy từ Vũng Rô vô Đại Lãnh. Khu này còn có thể hưởng lợi từ một số dòng đầu tư ở Vân Phong và cũng là nơi cung cấp các dịch vụ hậu cần cho Vân Phong. Đó chính là những lý do mà công ty quyết định chọn gành Đá Đĩa để đầu tư.

 

MRS SAMATHA DRUMMOND, GIÁM ĐỐC TƯ VẤN, QUẢN LÝ ĐỐI TÁC VÀ THIẾT KẾ TẬP ĐOÀN THIẾT KẾ HABITUS: Tăng cường quảng bá thương hiệu của tỉnh

 

Theo tôi, trong tất cả ưu điểm, lợi thế để thu hút nhà đầu tư thì việc lập quy hoạch phát triển đóng một vai trò khá quan trọng. Bởi một bản quy hoạch tổng thể sẽ đánh giá lại các nhu cầu phát triển của một địa phương, tập hợp lại các dữ liệu từ quá trình nghiên cứu và tư vấn, làm cơ sở cho cả quá trình phát triển. Khi thiếu một quy hoạch có tầm nhìn, chiến lược rõ ràng thì rất khó để thu hút các nhà đầu tư và sẽ dẫn đến tình trạng chúng ta đón chào các nhà đầu tư theo kiểu ngẫu hứng, không bài bản, dẫn đến những rủi ro cho phát triển. Điều này cũng sẽ dẫn đến hiện tượng mà chúng ta thường thấy đó là các nhà đầu tư tìm đến địa phương chỉ với mục đích là chi một số tiền rất nhỏ để giữ đất rồi chờ đợi một cơ hội biến động ngẫu nhiên để chuyển hóa thành lợi nhuận. Điều này không có lợi trong sự phát triển lâu dài của địa phương.

 

Để có được một quy hoạch có sức hút với các nhà đầu tư thì bản quy hoạch đó phải có tầm nhìn dài hạn, phải rõ ràng, cụ thể và phải làm bật được sự hấp dẫn riêng của địa phương. Trong đó, các địa phương phải chú ý, thực hiện được một số vấn đề cốt lõi như: Cần có nghiên cứu chuyên sâu và xác định được đâu là thị trường mục tiêu cần phát triển để nắm bắt. Thiết kế được các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường một cách cụ thể và chính xác, thị trường cần gì thì tạo ra sản phẩm đó, không tạo ra sản phẩm mơ hồ. Đẩy mạnh marketing thương hiệu, làm cho tên tuổi, hình ảnh của Phú Yên trở nên thân thuộc với ngành kinh tế toàn cầu là hết sức cần thiết. Khi thực hiện được những việc này, Phú Yên sẽ tạo được sức hút với các nhà đầu tư.

 

THỦY TIÊN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek