Thứ Sáu, 25/10/2024 01:21 SA
Nhộn nhịp thị trường bánh trung thu
Thứ Bảy, 23/09/2017 08:01 SA

Khách chọn mua bánh trung thu ở TP Tuy Hòa - Ảnh: NGÔ XUÂN

Bước vào mùa trung thu 2017, các cửa hàng, đại lý bánh trung thu đã nhộn nhịp trưng bày, quảng bá để chuẩn bị cho một vụ kinh doanh mới. Năm nay, bên cạnh các thương hiệu bánh trung thu truyền thống thì còn có sự cạnh tranh gay gắt của các dòng bánh nhập ngoại và bánh homemade. Trong đó, bánh trung thu homemade với ưu thế dùng nguyên liệu tự nhiên, không sử dụng phụ gia, chất bảo quản đang được nhiều khách hàng ưu ái.

 

Cuộc cạnh tranh bánh nội - bánh ngoại

 

Từ giữa tháng 7 âm lịch, nhiều gian hàng bán bánh trung thu của các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Bibica, Long Xương, ABC Bakery… đã bắt đầu xuất hiện trên các tuyến phố Tuy Hòa. Năm nay, bên cạnh các thương hiệu bánh trung thu truyền thống còn xuất hiện nhiều dòng bánh trung thu nhập ngoại và bánh trung thu homemade trên các kênh bán hàng online cũng cạnh tranh khá quyết liệt.

 

Theo bà Dương Thị Khá, nhà phân phối bánh kẹo Kinh Đô, năm nay hãng Kinh Đô tung ra thị trường 3 dòng bánh trung thu, với 84 loại bánh. Trong đó, dòng bánh trung thu thượng hạng trăng vàng gồm trăng vàng kim cương, trăng vàng bạch kim, trăng vàng hoàng kim, trăng vàng pha lê, trăng vàng hồng ngọc sử dụng các hương vị cao cấp như cua huỳnh đế, bào ngư, tôm càng, hạt sen tứ quý… Vỏ hộp bánh được chế tác từ chất liệu sơn mài, đẹp tinh xảo, trang nhã, sử dụng để biếu, tặng đồng nghiệp, đối tác làm ăn; giá từ 600.000 đồng đến 3,2 triệu đồng/hộp. Dòng bánh trung thu Kinh Đô thông dụng cho gia đình, sử dụng nguyên liệu tự nhiên như hạt sen, mè đen, đậu xanh, sầu riêng; giá từ 40.000-470.000 đồng/hộp. Cuối cùng là dòng bánh trung thu Oreo hiện đại, kết hợp giữa phong cách phương Tây với vị mứt trái cây phương Đông, hoàn toàn khác biệt; giá 550.000 đồng/hộp.

 

Không thua kém, Công ty CP Bibica cũng đưa ra thị trường 600 tấn bánh trung thu với khoảng 60 chủng loại. Bên cạnh các dòng bánh bình dân, đơn vị này còn chăm chút cho các dòng bánh cao cấp như bộ sản phẩm đế nguyệt, minh nguyệt, phúc nguyệt, thu nguyệt… với các vị vi cá, bào ngư, hải sâm, trứng cá hồi Caviar, tôm hùm; giá dao động từ 250.000 đồng đến 2,2 triệu đồng/hộp; dòng bánh bình dân giá từ 45.000-85.000 đồng/hộp. Bánh trung thu yến sào Khánh Hòa sử dụng nguyên liệu chính là yến sào, hải sâm, vi cá, trứng cá tầm, đông trùng hạ thảo tốt cho sức khỏe và sắc đẹp...

 

Bên cạnh các dòng bánh trung thu nội, thì năm nay thị trường xuất hiện nhiều dòng bánh trung thu ngoại, nhập khẩu từ Singapore, Malaysia, Hồng Kông, Nhật Bản, Đài Loan… Trong đó phải kể đến bánh trung thu nhân sầu riêng tươi của Malaysia 1,2 triệu đồng/hộp, bánh trung thu nhân trứng muối tan chảy của Hồng Kông 1 triệu đồng/hộp; bánh trung thu Đại Phát của Đài Loan với các dòng bánh sữa dừa mắc ca, chocolate Lava, bánh xoài mắc ca, với giá từ 150.000 đồng đến gần 1,6 triệu đồng/hộp… Nhờ các yếu tố mới, lạ nên bánh trung thu ngoại cũng được nhiều người đặt mua dùng thử, làm đa dạng hơn thị trường bánh trung thu năm nay.

 

Chị Nguyễn Thị Hạnh, một đại lý bánh trung thu ở TP Tuy Hòa, chia sẻ: Mặc dù thị trường bánh trung thu năm nay xuất hiện nhiều dòng bánh ngoại mới, lạ, nhưng sức mua vẫn tập trung nhiều về bánh trung thu truyền thống của các thương hiệu lớn, quen thuộc. Các dòng bánh trung thu ngoại phần nhiều chỉ bán lẻ để người mua dùng thử cho biết chứ không phổ biến. Đến thời điểm này, sức tiêu thụ bánh trung thu còn khá chậm, chủ yếu là các cơ quan, doanh nghiệp tham khảo giá và mẫu mã sản phẩm. Dự kiến, sức mua sẽ tăng mạnh sau một tuần nữa”.

 

Khách hàng chọn mua bánh trung thu - Ảnh: NGÔ XUÂN

 

Nhiều khách hàng lựa chọn bánh homemade

 

Năm nay, bên cạnh các dòng bánh trung thu có thương hiệu lớn thì những loại bánh trung thu homemade cũng đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Bánh trung thu homemade là những loại bánh được làm thủ công theo đơn đặt hàng. Loại bánh này chủ yếu được bán và quảng bá thông qua các trang mạng xã hội, với nhiều loại như bánh trung thu hiện đại, bánh trung thu lạnh, bánh trung thu rau câu, bánh trung thu 3D, bánh trung thu trà xanh… Đặc điểm chung của bánh trung thu homemade là sử dụng nguyên liệu tự nhiên, không phẩm màu công nghiệp, không chất bảo quản… nên được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, nhược điểm của dòng bánh này là hạn sử dụng rất ngắn, khoảng 5-7 ngày nên người kinh doanh dòng bánh này chỉ sản xuất theo đơn hàng, với số lượng khá hạn chế.

 

Chị Huỳnh Thị Thương, một người nhận làm bánh trung thu homemade trên đường Hàm Nghi, TP Tuy Hòa, cho biết: Ba năm trước, người tiêu dùng bắt đầu lo ngại trước nghi vấn lạm dụng chất bảo quản của các thương hiệu bánh trung thu lớn nên tôi bắt đầu nhận đặt bánh trung thu homemade cho các khách quen. Ban đầu, tôi chỉ làm vài chục cái cho người nhà, bạn bè thân quen; sau đó nhiều cơ quan, doanh nghiệp cũng đặt bánh làm quà cho con em trong đơn vị. Ưu điểm lớn nhất của loại bánh này là chỉ sử dụng nguyên liệu, tạo màu tự nhiên và không có chất bảo quản, chất phụ gia. Ngoài ra, bánh homemade còn có thể đáp ứng nhiều loại khẩu vị riêng của mỗi khách đặt hàng như ít ngọt, ít béo… nên được rất nhiều người ưa chuộng. Từ đầu mùa đến nay, tôi đã nhận trên 200 bánh; giá từ 50.000-65.000 đồng/cái.

 

Còn cửa hàng bánh trung thu Bạch Ngọc (TP Tuy Hòa), năm nay cũng cập nhật đầy đủ các loại nhân bánh đang được ưa chuộng trên thị trường như bánh đậu xanh, đậu đỏ, mè đen, bánh trà xanh, jambons, vi cá, hải sâm… Gần đây, nhu cầu sử dụng bánh trung thu tươi ngày càng tăng nên dự kiến năm nay cửa hàng sẽ tăng sản lượng khoảng 30% so với năm trước.

 

Chị Nguyễn Khả Quỳnh ở phường 9, TP Tuy Hòa, cho biết: Bánh trung thu là một món quà không thể thiếu trong gia đình tôi mỗi độ thu về. Những năm trước, tôi vẫn hay đặt bánh của các thương hiệu lớn, nhưng năm nay tôi sẽ đổi vị bằng cách đặt một hộp bánh trung thu do một người bạn quen làm. Bánh trung thu homemade là một lựa chọn hấp dẫn cho những ai thích đổi vị mới lạ, lại được yêu cầu làm theo đúng khẩu vị của gia đình mình. Trên hết là tôi thấy yên tâm hơn khi các loại bánh này không sử dụng chất bảo quản. Tuy nhiên, kinh nghiệm của tôi là khi mua loại bánh này, bạn cần chọn những địa chỉ uy tín và nên đến tận nơi để xem xét về các điều kiện làm bánh để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho gia đình mình.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek