Thứ Sáu, 25/10/2024 07:26 SA
Dự trữ hàng hóa thiết yếu mùa mưa bão 2017:
Phong phú nguồn hàng, ổn định giá cả
Thứ Hai, 18/09/2017 08:04 SA

Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa chuẩn bị hàng hóa dự trữ cho mùa mưa bão 2017 - Ảnh: NGÔ XUÂN

Chuẩn bị bước vào mùa mưa bão 2017, Sở Công thương đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân. Năm nay, toàn tỉnh có 28 doanh nghiệp tham gia dự trữ hàng hóa, với quyết tâm không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá để ổn định đời sống người dân trong mùa mưa bão.

 

Hàng hóa dồi dào

 

Theo Sở Công thương, để chuẩn bị mùa mưa bão 2017, Sở Công thương đã làm việc với một số doanh nghiệp, nhà phân phối lớn trên địa bàn dự trữ nhiều loại hàng hóa như mì ăn liền, nước uống đóng chai, gạo, xăng dầu, tôn lợp, dây thép, đinh vít… sẵn sàng cung ứng cho thị trường. Đến nay, nguồn hàng tập kết về kho chứa của các doanh nghiệp khá dồi dào, không lo tình trạng khan hàng, thiếu hàng.

 

Ông Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, cho biết: Đơn vị được Sở Công thương giao dự trữ 10.000 thùng mì ăn liền và 1.000 chai nước uống. Ngoài ra, đơn vị cũng chủ động chuẩn bị nhiều mặt hàng thiết yếu khác như gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt, thực phẩm công nghệ… để sẵn sàng cung ứng khi có mưa bão, lũ lụt xảy ra. Bên cạnh đó, Co.opMart Tuy Hòa còn có nguồn dự trữ hàng rất lớn từ các kho của công ty mẹ, các Co.opMart lân cận cũng như các nhà cung cấp sẵn sàng cung ứng hàng liên tục khi cần. Đối với các mặt hàng tươi sống như rau xanh, hoa củ quả, nếu nguồn cung cấp tại chỗ thiếu hụt thì đã có các nhà vườn ở Đà Lạt, Đắk Lắk, Gia Lai cam kết cung ứng kịp thời. Trong trường hợp sau mưa bão, nếu có tình trạng thiếu hàng cục bộ tại các địa phương, Co.opMart Tuy Hòa sẵn sàng phối hợp Sở Công thương cung cấp hàng hóa hoặc tổ chức các chuyến bán hàng lưu động để phục vụ người dân.

 

Công ty TNHH Đầu tư phát triển thương mại Hoàng Phương (TP Tuy Hòa) cũng đã tập kết hàng tại 2 kho chứa ở TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu. Để đáp ứng hàng hóa cho mùa mưa năm nay, đơn vị đã dự trữ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng khoảng 10% so với ngày thường, và liên tục có những chuyến hàng bổ sung. Bà Nguyễn Thị Tám, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển thương mại Hoàng Phương, cho hay: “Hiện nay, công ty có trên 1.000 đại lý lớn trên toàn tỉnh; tất cả đều đang tăng cường nhập hàng để dự trữ cho mùa mưa bão. Những năm gần đây, do tình hình phức tạp của mưa lũ, các đại lý lớn ở các địa phương vùng trũng, khu vực thường xuyên bị ngập nước, cô lập rất có ý thức chủ động nhập hàng dự trữ để kịp thời đáp ứng cho người dân. Hiện nay, công ty có 14 xe tải liên tục “châm” hàng cho các đại lý buôn bán và dự trữ. Trường hợp mưa bão gây cô lập kéo dài, doanh nghiệp sẵn sàng phối hợp cấp hàng, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa đến tận địa bàn, đảm bảo không lo tình trạng thiếu hàng ở bất cứ địa phương nào.

 

Các doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn hàng dự trữ mùa mưa bão rất dồi dào - Ảnh: NGÔ XUÂN

 

Tăng cường kiểm soát giá cả hàng hóa

 

Theo Sở Công thương, bên cạnh tìm nguồn dự trữ hàng hóa thiết yếu, việc kiểm tra chống đầu cơ găm hàng, tăng giá với những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cũng được đặc biệt chú trọng. Theo đó, Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công thương) đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường các địa phương theo dõi tình hình thiên tai, nắm bắt các nguồn dự trữ hàng hóa thiết yếu ở từng địa bàn phụ trách; đồng thời liên tục kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống lợi dụng bão lụt để đầu cơ, găm hàng, tự ý nâng giá các mặt hàng thiết yếu. Riêng các cửa hàng xăng dầu không bị ngập nước nhưng mất điện thì vẫn phải mở cửa, sử dụng máy phát điện dự phòng hoặc bơm tay để bán hàng cho dân nhằm ổn định thị trường, đảm bảo đời sống, sinh hoạt cho người dân vùng lũ.

 

Tại các địa phương, việc dự trữ hàng hóa đã được các đại lý kinh doanh chuẩn bị tốt; đặc biệt là việc cam kết ổn định giá hàng hóa. Bà Trần Thị Lai, chủ một cửa hàng tạp hóa ở huyện Đồng Xuân, bày tỏ: Mùa mưa bão, địa bàn huyện Đồng Xuân thường xảy ra tình trạng ngập lụt gây chia cắt cục bộ và thiếu hụt một số mặt hàng thiết yếu. Trước đây, mỗi lần xảy ra mưa lũ gây ngập lụt, hàng hóa khan hiếm là một số tiểu thương có dự trữ được hàng lợi dụng thời cơ găm hàng, tăng giá. Tuy nhiên, mấy năm nay mạng lưới đại lý bán hàng được mở rộng khắp; mỗi người đều ý thức nhập hàng dự trữ nên tình trạng này hầu như không còn. Chưa đến đầu mùa mưa nhưng tôi đã chủ động nhập hàng, đủ khả năng cung cấp cho người dân khi có mưa lũ dài ngày với giá ổn định.

 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương: Từ đầu tháng 8, Sở Công thương đã làm việc với một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lớn trên địa bàn chủ động dự trữ 33.000 thùng mì ăn liền, 400 tấn gạo, 6.500 thùng nước uống đóng chai, 642.000 lít xăng, 804.000 lít dầu diezen, 37.000 lít dầu hỏa, 40.000m tấm lợp, 5 tấn đinh vít, 5 tấn dây thép… Hiện nay, phần lớn hàng hóa đã được tập kết tại các kho chứa và phân phối xuống các địa phương để cung ứng cho thị trường khi có nhu cầu. Các doanh nghiệp này không chỉ đáp ứng đủ hàng hóa cần thiết, mà còn cam kết kiểm soát, ổn định giá cả, không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân vùng lũ. Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng chủ động thỏa thuận, phối hợp với một số cơ quan, doanh nghiệp huy động phương tiện, nhân lực vận chuyển hàng hóa cứu trợ khi có thiên tai, bão lụt xảy ra.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek