Thứ Sáu, 25/10/2024 09:33 SA
Chung tay hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển
Thứ Bảy, 16/09/2017 08:23 SA

Vừa qua, Sở TT-TT phối hợp với Hội Doanh nghiệp, Hội Nhà báo tỉnh cùng các sở, ban, ngành sơ kết công tác giao kết truyền thông năm 2016. Tại hội nghị, đại diện nhiều đơn vị đã có những trao đổi, đóng góp, chia sẻ thông tin để hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh và ngày càng phát triển hơn nữa. Báo Phú Yên lược ghi một số ý kiến.

 

CHỦ TỊCH HỘI NHÀ BÁO TỈNH PHẠM THANH PHONG: Tiếp tục đẩy mạnh định hướng truyền thông cho hội viên

 

Với mục tiêu xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập quốc tế, Hội Nhà báo và Hội Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức giao kết hợp tác truyền thông. Sau hơn 1 năm hợp tác, các cơ quan báo chí đã chủ động thực hiện nhiều chương trình, tin bài nổi bật, góp phần quảng bá hình ảnh doanh nghiệp Phú Yên đến với cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng. Các kênh truyền thông của tỉnh đã hỗ trợ quảng bá hình ảnh, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp.

 

Thời gian qua, thông qua kênh báo chí, nhiều vấn đề, vướng mắc của các doanh nghiệp đã được báo chí lên tiếng kịp thời, từ đó giúp các cơ quan, ban, ngành lưu tâm, thay đổi phong cách làm việc, tạo môi trường thông thoáng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

 

Tuy nhiên hiện nay, sự đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp vẫn chưa thật sự khắng khít, còn khá khiêm tốn. Các doanh nghiệp vẫn còn e dè với báo chí, chưa cung cấp đầy đủ thông tin. Vì vậy vẫn còn xảy ra những trường hợp truyền thông phiến diện, thiếu tính tổng quát, đa chiều để cung cấp cho bạn đọc những cái nhìn, nhận xét đầy đủ và khách quan nhất về một sự việc hoặc một vấn đề nào đó.

 

Để báo chí và doanh nghiệp có thể đồng hành tốt hơn nữa trong thời gian tới, Hội Nhà báo tỉnh sẽ tăng cường định hướng tuyên truyền cho hội viên của mình theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nói chung và của tỉnh nói riêng.

 

Các cơ quan truyền thông của tỉnh tiếp tục ưu tiên dành nhiều thời lượng tuyên truyền về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trong sự nghiệp CNH, HĐH và hội nhập quốc tế. Báo chí còn làm cầu nối đưa doanh nghiệp đến với cộng đồng, kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp. Về phía Hội Doanh nghiệp cũng cần tích cực phối hợp, cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí, đồng thời có những chia sẻ cần thiết để từ đó báo chí có định hướng truyền thông chính xác.

 

CHỦ TỊCH HỘI DOANH NGHIỆP TỈNH NGÔ ĐA THỌ: Nâng cao tinh thần xây dựng cho doanh nghiệp

 

Thời gian qua, các cơ quan truyền thông chính thống của tỉnh đã dành nhiều thời lượng và có định hướng tốt trong truyền thông cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, các đơn vị này vẫn còn khá hạn chế và thiếu kịp thời trong việc định hướng dư luận khi xảy ra các sự cố truyền thông. Điều này đã gây nên những sự ngộ nhận cho dư luận, làm cho môi trường, không khí hoạt động, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không được ổn định.

 

Hiện nay, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đa số là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ được quản trị theo hướng quản trị gia đình nên trong quá trình hoạt động vẫn còn va vấp và thiếu sót trong cách làm, mà nguyên nhân chính là do không nắm bắt kỹ, kịp thời các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, xét về mặt tích cực thì hầu hết doanh nghiệp khi biết sai phạm đều chủ động khắc phục và sửa sai nên cũng đề nghị báo chí khi tiếp cận thông tin nên có trao đổi nhiều chiều và thông tin đầy đủ.

 

Ngoài ra, đứng về phía doanh nghiệp, tôi cũng xin chia sẻ, một doanh nghiệp để xây dựng được thương hiệu, tạo chỗ đứng trên thị trường ít nhất phải mất 10 năm, nhưng nếu bị sự cố về truyền thông thì sẽ mất uy tín, dẫn đến phá sản trong phút chốc. Vì vậy, đề nghị báo chí đề cao tinh thần góp ý, xây dựng để doanh nghiệp ngày một hoàn thiện, phát triển vững mạnh.

 

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ KH-ĐT TRẦN THIỆN KIM: Đẩy mạnh cải cách hành chính và thay đổi cung cách phục vụ doanh nghiệp

 

Thống kê từ Sở KH-ĐT, hiện toàn tỉnh có hơn 4.000 doanh nghiệp đăng ký, tuy nhiên chỉ có hơn 2.900 doanh nghiệp đang hoạt động. Với tốc độ phát triển doanh nghiệp khoảng 13%/năm, dự ước đến năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 4.000 doanh nghiệp hoạt động, đến 2025 với tốc độ phát triển 14% có khoảng 8.000 doanh nghiệp và đến năm 2030, tốc độ phát triển 15-16% sẽ có 18.000 doanh nghiệp.

 

Để đạt được mục tiêu này, Trung ương đã ban hành các nghị quyết 19, 35 về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Phía tỉnh cũng đã có Chỉ thị 04 và Chương trình hành động số 06 về lãnh đạo chỉ đạo cải cách hành chính nâng cao chỉ số PCI, PAPI và các kế hoạch 28, 116 và 39.

 

Qua thực hiện những chỉ thị, kế hoạch của tỉnh, phần lớn cán bộ, đảng viên ở các sở ngành, địa phương đã có những chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức về vị trí, vai trò của doanh nghiệp trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các cơ quan nhà nước đã chuyển đổi thái độ từ hỗ trợ sang phục vụ doanh nghiệp, xem doanh nghiệp là một đối tượng phục vụ.

 

Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh. Hầu hết thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp đã giảm từ 35-50% thời gian so với quy định của Trung ương. Để hỗ trợ doanh nghiệp sớm gia nhập vào thị trường, riêng, Sở KH-ĐT đã rút ngắn thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp từ 3 ngày xuống còn 1 ngày. Đồng thời, sở cũng phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn mở tài khoản cho doanh nghiệp tại chỗ khi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại sở.

 

Ngoài ra, sở cũng đang chuẩn bị triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp mà Quốc hội đã thông qua. Áp dụng theo luật mới này thì trên địa bàn tỉnh chỉ có doanh nghiệp nhỏ và vừa, mà trong đó doanh nghiệp cực nhỏ và siêu nhỏ chiếm phần lớn sẽ được hỗ trợ tiếp cận tín dụng, thuế, mặt bằng, kế toán, công nghệ, mở rộng thị trường, phát triển nguồn nhân lực...

 

Thời gian vừa qua, tỉnh cũng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về các chủ trương, chính sách. Tỉnh cũng đã đề ra một số giải pháp hỗ trợ mặt bằng sản xuất cho doanh nghiệp, hàng quý hoặc 6 tháng sẽ rà soát công khai quỹ đất khu công nghiệp, khu kinh tế; đồng thời cập nhật, công bố các quy hoạch liên quan đến sản xuất. Ngoài ra, những gói hỗ trợ về tài chính đang được thúc đẩy để sớm triển khai.

 

PHÓ CỤC TRƯỞNG CỤC THUẾ TỈNH NGUYỄN NGỌC DUY: Tiếp tục ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp

 

Trong những năm qua, sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp ngày càng có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp số thu lớn cho tỉnh. Để hỗ trợ doanh nghiệp và thu hút các nhà đầu tư, tỉnh Phú Yên đã có nhiều chính sách ưu đãi về thuế đối với doanh nghiệp.

 

Cụ thể, đối với nguồn thu nhập của doanh nghiệp từ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến nông sản, thủy sản thuộc địa bàn các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân, Phú Hòa và Tây Hòa được miễn thuế. Các dự án đầu tư mới thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu kinh tế hoặc dự án đầu tư thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ cao, bảo vệ môi trường... được hưởng thuế suất ưu đãi 10% trong vòng 15 năm.

 

Riêng các doanh nghiệp hoạt động xã hội hóa trong lĩnh vực GD-ĐT, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường, giám định tư pháp, đầu tư kinh doanh nhà ở xã hội, trồng và chăm sóc rừng... được hưởng thuế suất ưu đãi 10% trong suốt thời gian hoạt động. Ngoài ra, Nhà nước còn nhiều chính sách ưu đãi như miễn giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước cho các doanh nghiệp hoạt động thuộc các lĩnh vực và vùng được ưu đãi theo quy định...

 

Riêng Cục Thuế tỉnh đã thực hiện đơn giản hóa chính sách và thủ tục hành chính thuế cho doanh nghiệp, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất. Đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu từ 50 tỉ đồng trở xuống chỉ phải khai thuế, nộp thuế giá trị gia tăng 4 lần/năm thay vì 12 lần/năm như trước.

 

Cục Thuế cũng sửa đổi các quy định về kê khai, tính thuế giúp giảm thời gian ghi chép, kê khai điều chỉnh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không phải khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính hàng quý, giúp giảm số lần khai thế thu nhập doanh nghiệp từ 5 lần xuống còn 1 lần/năm. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh còn phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thư số có chính sách hỗ trợ miễn phí hoặc giảm giá cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kê khai, nộp thuế qua điện tử...

 

THỦY TIÊN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek