Thứ Bảy, 05/10/2024 04:31 SA
Kè bờ nam Đà Rằng sẽ được xây dựng như thế nào?
Thứ Ba, 20/11/2007 10:23 SA

Sau thời gian chuẩn bị khá lâu, dự kiến kè bờ nam sông Đà Rằng (còn gọi là công trình Chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng) sẽ khởi công xây dựng trong tháng 12/2007. Tiểu dự án quan trọng này nằm trong dự án hạ tầng đô thị Nam TP Tuy Hòa - Vũng Rô sẽ được đầu tư xây dựng như thế nào?

 

Dự án Chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng được UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn lập thủ tục chuẩn bị đầu tư từ giữa năm 2002. Đến khi có chủ trương của Chính phủ cho phép Phú Yên triển khai dự án hạ tầng đô thị Nam TP Tuy Hòa - Vũng Rô, dự án này được thay đổi quy mô theo yêu cầu xây dựng khu đô thị mới Nam TP Tuy Hòa. Ngoài nhiệm vụ chống xói lở, thoát lũ và chống ngập úng cho toàn bộ khu vực phía nam sông Đà Rằng, công trình còn kết hợp làm đường ven sông và san lấp mặt bằng cho khu đô thị mới. Cuối năm 2006, UBND tỉnh có Quyết định 2112/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư, với giá trị hơn 188 tỉ đồng. Trong quá trình tư vấn lập thiết kế kỹ thuật thi công và tổng dự toán, dự án còn được chỉnh sửa bổ sung phù hợp theo quy hoạch tổng thể của khu đô thị mới. Đến giữa tháng 7/2007, hạng mục kè bờ nam mới được UBND tỉnh phê duyệt với dự toán gần 60,5 tỉ đồng, trong đó phần xây lắp trị giá hơn 52,8 tỉ đồng. Ngày 12/10 vừa qua, BQL Dự án Thủy lợi Phú Yên đã mở thầu các gói thầu thi công xây lắp hạng mục bờ kè. Kết quả mở thầu đang được ngành chức năng thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt và nếu không gì trở ngại, kè bờ nam sông Đà Rằng sẽ được chính thức khởi công vào giữa tháng 12 này.

 

Theo thiết kế kỹ thuật thi công và dự toán do Công ty Tư vấn và Chuyển giao công nghệ (Trường Đại học Thủy lợi Hà Nội) lập và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1279/QĐ-UBND, hạng mục kè bờ nam sông Đà Rằng dài 3.825,8m, được chia làm 6 đoạn, mỗi đoạn có kết cấu kỹ thuật và cao trình khác nhau. Nếu ở đoạn đầu, cao trình đỉnh kè là 2,8m thì ở đoạn cuối chỉ còn 2,6m so với mặt nước biển. Cao trình này ngang với kè Bạch Đằng phía bờ bắc sông Đà Rằng, nghĩa là ngang với đỉnh lũ cấp 3. Đoạn từ K0+00 đến K2+879,5, kè có dạng mái nghiêng 45 độ kết hợp tường đứng; chân khay bằng cọc bê tông cốt thép có kích thước 10x0,3x0,4m. Riêng đoạn đầu dài 950m từ K0+00 đến K0+950 mái kè lát bằng tấm bê tông định hình và trồng cỏ bên trong ô bê tông, còn có cơ thấp làm hành lang ven sông; đoạn từ K0+950 đến K2+879,5 mái kè được lát bằng tấm bê tông cốt thép dày 24cm. Đoạn cuối cùng dài 881,9m yêu cầu chịu lực cao hơn nên kè có dạng tường đứng được kết cấu bằng cọc bê tông cốt thép có kích thước 12x0,3x0,4m với cọc neo dài 4,1m và dầm neo dài 7m; giữa 2 cọc là tấm phai bê tông cốt thép, bên ngoài sông thêm đá hộc hộ chân. Như vậy so với kè Bạch Đằng, kè bờ nam sông Đà Rằng có tính thẩm mỹ hơn vì phần lớn hệ thống cọc được đóng chìm dưới mặt nước và kè có mái nghiêng trồng cỏ hoặc lát đan kết hợp với tường đứng.

 

Ông Lê Văn Hương, Trưởng BQL Dự án Thủy lợi cho biết: Do tính chất kỹ thuật từng đoạn kè khác nhau nên chúng tôi được UBND tỉnh cho phép phân hạng mục bờ kè này làm 3 gói thầu. Việc chia gói thầu còn bảo đảm cho việc thi công xây lắp công trình đúng tiến độ, hoàn thành trong vòng 270 ngày. Tiêu chí chọn nhà thầu thi công rất khắc khe. Về năng lực kỹ thuật: phải có phương tiện thi công chuyên ngành, đã từng thi công công trình tương tự; về năng lực tài chính: có doanh thu ít nhất 12 tỉ đồng/năm và có lãi; về năng lực chuyên môn: yêu cầu chỉ huy trưởng công trình phải là kỹ sư chuyên ngành thủy lợi có 5 năm trong nghề và trải qua ít nhất một công trình tương tự. Vì vậy khi bán hồ sơ mời thầu có 15 đơn vị đăng ký nhưng đến khi mở thầu chỉ có 9 đơn vị đáp ứng được các tiêu chí tham gia dự thầu. Do vậy nhà thầu được chọn không chỉ có giá bỏ thầu thấp mà điều kiện có tính quyết định là phải có năng lực thật sự theo các tiêu chí trên. Kết quả chọn thầu đang được thẩm định và trình UBND tỉnh quyết định.

 

Có thể nói, việc đầu tư xây dựng kè bờ nam sông Đà Rằng thu hút sự quan tâm của nhân dân địa phương. Tiểu dự án này còn có các hạng mục khác có khối lượng lớn như làm đường ven sông dọc theo bờ kè cùng hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước và đổ nền mặt bằng khu đô thị mới trên diện tích 128 ha. Tiểu dự án này đã được ghi kế hoạch từ những năm trước nhưng chậm triển khai thi công nên không sử dụng hết vốn. Việc chậm khởi công xây dựng công trình trong thời gia qua đã ảnh hưởng nhất định đến tiến độ chung của cả dự án đô thị mới Nam TP Tuy Hoà. Hy vọng lần này chủ đầu tư sẽ khắc phục những tồn tại, bảo đảm việc thi công đạt chất lượng, đúng tiến độ đề ra.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek