Thứ Bảy, 26/10/2024 11:24 SA
Quản lý an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản:
Cần sự phối hợp đồng bộ  
Thứ Ba, 29/08/2017 11:10 SA

Thanh tra Sở NN-PTNT kiểm tra tại một cơ sở sản xuất phân bón - Ảnh: ANH NGỌC 

Theo Sở NN-PTNT, công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn vệ sinh thực phẩm nông lâm thủy sản thời gian qua trên địa bàn tỉnh được tăng cường nên ý thức chấp hành của đa số cơ sở sản xuất, kinh doanh được nâng cao. Tuy nhiên, qua một số đợt thanh kiểm tra vẫn còn một số cơ sở vi phạm.

 

Còn những vi phạm

 

Ông Đặng Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Sở NN-PTNT), cho biết: Từ đầu năm 2017 đến nay, chi cục đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều đợt kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm. Đơn vị đã phối hợp với Công an TP Tuy Hòa phát hiện một cơ sở chế biến chả lụa ở phường 8 vi phạm về điều kiện an toàn thực phẩm, đã xử phạt 2,5 triệu đồng.

 

Chi cục còn phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) phát hiện một cơ sở sản xuất, chế biến mỡ động vật ở xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) chưa đảm bảo đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, đã xử phạt hành chính với số tiền 6,5 triệu đồng.

 

Chi cục cũng lấy 25 mẫu rau, củ, quả, thịt (gà, bò, heo), mực tươi, ruốc khô, mắm ruốc, thủy sản khô, cải chua và cà phê bột tại 23 cơ sở trên địa bàn tỉnh gửi Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản Vùng 3, Trung tâm Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm khu vực miền Trung (Viện Pasteur Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) và Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản Vùng 1 để kiểm nghiệm.

 

Kết quả, 9/10 mẫu thịt bò và thịt heo có vi sinh Salmonella, 1 mẫu khổ qua có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật Cypermethrins với hàm lượng 27,04μg/kg. Ngoài ra, chi cục còn nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở vi phạm thực hiện nghiêm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm…

 

Mới đây, Thanh tra của Sở NN-PTNT phát hiện 10 trường hợp kinh doanh thức ăn chăn nuôi không có trong danh mục được phép lưu hành, xử phạt với tổng số tiền 197,5 triệu đồng; đồng thời yêu cầu các cơ sở kinh doanh và nhà sản xuất thu hồi, chuyển mục đích sử dụng toàn bộ số thức ăn chăn nuôi này. Đoàn thanh tra còn phát hiện một trường hợp kinh doanh sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản không có trong danh mục được phép lưu hành, đã xử phạt 8 triệu đồng.

 

Thanh tra của Sở NN-PTNT cũng phát hiện 101 trường hợp kinh doanh thức ăn chăn nuôi và thủy sản khác không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có sổ sách theo dõi xuất nhập hàng hóa hoặc xuất nhập chưa đúng quy định, không niêm yết giá, không có bảng hiệu…

 

Đối với kinh doanh thuốc thú y, Sở NN- PTNT đã phát hiện 59 cơ sở vi phạm. Theo ông Nguyễn Thành, Chánh thanh tra Sở NN-PTNT, đơn vị đã lấy 25 mẫu (8 mẫu thức ăn chăn nuôi, 9 mẫu thức ăn thủy sản, 1 mẫu chế phẩm sinh học, 7 mẫu thuốc thú y) gửi Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc thú y TW II (ở TP Hồ Chí Minh) để phân tích một số chỉ tiêu.

 

Kết quả, phát hiện 3 mẫu thức ăn chăn nuôi không đạt chất lượng, 1 mẫu chế phẩm  sinh học giả và 2 mẫu thuốc thú y giả. Thanh tra của Sở NN-PTNT đã xử phạt với tổng số tiền là 4,5 triệu đồng, yêu cầu các cơ sở kinh doanh và nhà sản xuất thu hồi, tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm nói trên.

 

Tăng cường quản lý

 

Theo Sở NN-PTNT, hiện nay nhận thức về đảm bảo an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản của một bộ phận người dân còn hạn chế nên các hành vi gian dối trong sản xuất kinh doanh lĩnh vực này vẫn còn tồn tại. Một số cơ sở có trang thiết bị sản xuất còn tạm bợ, chưa đáp ứng được yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm, trong khi đó lại có một số cơ sở thiếu hợp tác khi có đoàn kiểm tra.

 

Hiện trên địa bàn tỉnh đa số cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản còn nhỏ lẻ, không đăng ký kinh doanh, hoạt động sản xuất có tính chất mưu sinh hàng ngày nên rất khó quản lý. Theo ông Nguyễn Lương Sinh, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, hiện nay đội ngũ làm công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm tại các xã, phường phải kiêm nhiệm nên có sự bất cập. Trong khi đó, công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm chưa được thường xuyên, sâu rộng.

 

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: Phần lớn cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh còn nhỏ lẻ, kinh doanh theo thời vụ, một số chủ cơ sở chưa qua đào tạo, tập huấn chuyên môn. Việc xây dựng, kết nối sản phẩm và chuỗi sản phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh đang được triển khai và sẽ mang lại cho người tiêu dùng sự yên tâm hơn về sản phẩm thực phẩm. Tuy nhiên, hiện ở Phú Yên chưa xây dựng được nhiều chuỗi sản phẩm an toàn; việc kết nối sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng còn khó khăn và địa điểm bày bán chưa thuận lợi.

 

Sở NN-PTNT tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nhằm tăng cường việc đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Sở NN-PTNT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục thanh kiểm tra và tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp đến các cơ sở sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng.

 

ANH NGỌC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek