Thứ Bảy, 26/10/2024 11:23 SA
Mô hình chuyển đổi đất hoang hóa sang trồng sen ở Đông Hòa:
Hiệu quả kinh tế cao
Thứ Hai, 28/08/2017 12:00 CH

Nông dân xã Hòa Xuân Tây thu hoạch sen - Ảnh: NGỌC HÂN

Nhằm giúp người dân nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập, thời gian qua, huyện Đông Hòa đã triển khai một số mô hình chuyển đổi cây trồng mới cho nông dân, trong đó có mô hình trồng sen cao sản lấy hạt trên đất hoang hóa. Hiện mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế cao, cải thiện đời sống cho nhiều hộ dân ở đây.

 

Mạnh dạn chuyển đổi cây trồng

 

Theo Hội Nông dân huyện Đông Hòa, trước đây người dân địa phương chủ yếu trồng lúa, tuy nhiên giá cả bấp bênh, giá vật tư nông nghiệp luôn biến động, lãi thấp, đời sống không cao. Qua khảo sát bước đầu tại xã Hòa Xuân Tây có khoảng 38ha là diện tích nước bầu, hồ ngập úng, bỏ hoang.

 

Hội Nông dân huyện đã làm việc và triển khai cho Hội Nông dân xã Hòa Xuân Tây tuyên truyền, vận động nông dân về việc trồng sen. Vì đây là cây trồng rất thích hợp trên diện tích đất bầu, ngập úng, hơn nữa đầu tư ít vốn lại cho thu nhập cao nên nhiều hội viên nông dân mạnh dạn đầu tư trồng sen.

 

Ông Trương Minh Phát ở thôn Nam Bình 2, xã Hòa Xuân Tây là một trong những hộ dân điển hình trồng sen. Năm 2014, ông mạnh dạn đầu tư trồng sen trên diện tích 2,5ha. Kết quả gia đình ông thu hoạch khoảng 15 tấn hạt sen, thu về lợi nhuận khoảng 390 triệu đồng, chưa kể khoản thu nhập từ bán hoa, gương sen.

 

Nhờ trồng sen cho thu nhập thường xuyên nên ông Phát đã xây được nhà và có đầy đủ phương tiện sinh hoạt gia đình. Ông Phát phấn khởi nói: “Trồng sen cho lợi nhuận cao gấp 2-3 lần so với trồng lúa, không cần phải lo đầu ra cho sản phẩm. Bình quân mỗi ngày gia đình tôi thu hoạch khoảng 500kg gương sen và được thương lái đến tận nhà thu mua”.

 

Còn ông Lưu Văn Sơn ở thôn Nam Bình 1, xã Hòa Xuân Tây, cho hay: “Trước đây gia đình tôi chỉ chuyên làm lúa nên thu nhập bấp bênh, nhận thấy một số hộ dân quanh vùng trồng sen cho thu nhập khá nên tôi mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng sen cao sản lấy hạt với diện tích 1,5ha. Qua 1 năm chăm sóc, ruộng sen của gia đình tôi phát triển nhanh, thu hoạch lứa đầu tiên với năng suất cao, tạo động lực để tôi gắn bó lâu dài với việc trồng sen cho đến nay”.

 

Bà Đỗ Thị Thanh Hảo, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Xuân Tây, cho biết: “Mô hình trồng sen được nhiều hội viên tập trung trồng ở các bầu, hồ tự nhiên ở các thôn Nam Bình 1, Nam Bình 2 và một số diện tích đất ruộng trũng, sản xuất lúa một vụ bấp bênh.

 

Qua 4 năm triển khai, việc trồng sen đã giúp người dân có thu nhập ổn định, hiệu quả kinh tế cao nên nhiều hộ mạnh dạn thuê mướn diện tích lúa một vụ kém hiệu quả đầu tư trồng sen. Đến nay, toàn xã có 78 hộ trồng sen, trong đó có 5 hộ trồng sen trên diện tích bầu, 73 hộ trồng sen trên diện tích đất ruộng trũng, ngập úng, ruộng một vụ kém hiệu quả…”.

 

Mô hình được nhân rộng

 

Ông Nguyễn Văn Thư, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đông Hòa, cho biết: “Qua mô hình trồng sen xã Hòa Xuân Tây đem lại hiệu quả kinh tế cao, đầu ra của sản phẩm ổn định, từ đó Hội Nông dân huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo Phòng NN-PTNT và các địa phương chuyển đổi từ đất trồng lúa bấp bênh sang trồng cây hàng năm trên địa bàn huyện. Hiện nay, diện tích trồng sen cao sản lấy hạt là 52,66ha, được trồng tại các xã Hòa Xuân Tây, Hòa Tân Đông, Hòa Hiệp Bắc, thị trấn Hòa Hiệp Trung và Hòa Vinh…”.

 

Theo nhiều hộ trồng sen, cây sen vốn dễ tính, ít tốn công chăm sóc, rất thích hợp trên diện tích đất bầu, ruộng ngập úng, hơn nữa chỉ cần đầu tư một lần nhưng thời gian thu hoạch có thể kéo dài vài năm lại không tốn nhiều chi phí phân, thuốc, làm cỏ như trồng các loại cây khác.

 

Sau Tết Nguyên đán là thời điểm thích hợp nhất để xuống giống; khoảng 4 tháng sau, cây sen bắt đầu cho thu hoạch, đến tháng 6 sẽ vào mùa thu hoạch rộ và vụ thu hoạch sẽ kéo dài cho đến tháng 11. Khi nước lũ về nhiều, cây sen sẽ ngập nước và lụi dần, đến khi hết lũ lụt, sen lại nứt chồi, phát triển trở lại, chỉ những chỗ nào củ sen bị chết thì mới trồng dặm vào.

 

Chính vì vậy, trồng sen chỉ mất chi phí đầu tư cho lần xuống giống đầu tiên, còn nhiều năm sau đó chỉ chăm sóc và thu hoạch. Ông Nguyễn Thanh Xếp ở thôn Phú Hiệp 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung, cho hay: “Việc trồng sen giúp kinh tế gia đình tôi ngày càng ổn định; đồng thời tạo thêm việc làm cho lao động trong thôn từ việc thu hái gương sen đến việc bóc vỏ hạt sen. Hiện sen đang vào mùa thu hoạch rộ, 1kg gương sen tươi có giá dao động từ 11.000-15.000 đồng, sen hạt 35.000 đồng/kg và sen hạt bóc vỏ sạch 110.000 đồng/kg…”.

 

Theo Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đông Hòa Nguyễn Văn Thư, hiện nay việc triển khai trồng sen bước đầu phát triển tốt, cho thấy cây sen rất phù hợp trên các chân ruộng sâu trũng quanh năm ngập nước và bầu, hồ... Vì vậy, mô hình trồng sen cao sản lấy hạt đã thực sự trở thành nghề làm giàu cho nhiều hội viên nông dân trong huyện. Từ mô hình trồng sen đã giải quyết việc làm cho nhiều hộ dân, tăng nguồn thu nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek