Chủ Nhật, 27/10/2024 17:19 CH
Ông Cải làm giàu từ biển
Thứ Bảy, 12/08/2017 11:00 SA

Ông Nguyễn Văn Cải trên con tàu vỏ thép vừa hoàn thành - Ảnh: SƠN CA

Sau hơn 30 năm bám biển mưu sinh, đến nay gia đình ông Nguyễn Văn Cải (sinh năm 1970, ở khu phố Phú Thọ, thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) đã sở hữu được 2 chiếc tàu đánh bắt với tổng công suất gần 1.300CV mỗi năm đem về lợi nhuận từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng.

 

Sinh ra và lớn lên ở vùng biển, cha mẹ làm nghề đánh bắt cá nên ông Cải sớm biết đến con sóng, ngọn gió trong những lần theo thuyền phụ cha. Đến tuổi trưởng thành, ông thay cha lèo lái con thuyền trong những chuyến đánh bắt. Hồi đó, thuyền nhỏ, ngư cụ thô sơ nên ông chỉ đánh bắt các loại cá nhỏ gần bờ, sản lượng đánh bắt không được nhiều.

 

Ông Cải cho hay: Luôn mong muốn vươn ra vùng biển khơi nên tôi mơ ước có được con tàu lớn. Sau khi cưới vợ, hai vợ chồng tôi góp hết vốn liếng, vay mượn thêm để đóng con tàu mới có công suất 45CV, sau đó nâng cấp lên 90CV và gần chục năm nay đã cải hoán tàu lên 420CV. Từ khi có tàu lớn, ước mơ chinh phục biển khơi của tôi được thực hiện. Tính đến nay, thuyền tôi đã qua khắp các vùng ngư trường xa nhất của Tổ quốc. Những chuyến biển cũng được kéo dài thêm giúp việc đánh bắt thuận lợi, sản lượng đánh bắt cũng tăng theo.

 

Để hỗ trợ cho việc khai thác, ông Cải còn trang bị các loại máy dò ngang, máy dò đứng, máy định vị, hệ thống đèn điện cao áp... Ông còn tranh thủ thời gian để tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật khai thác cá, kỹ thuật ứng phó với bất trắc trên biển.

 

Theo ông Cải, tính đến nay, ông đã có hơn 30 năm vượt sóng gió trên khắp các vùng biển của đất nước, bản thân tích lũy được nhiều kinh nghiệm để “bắt mạch” dòng nước mà đón luồng cá, nhờ vậy việc làm ăn khá thuận lợi. Bình quân, mỗi năm ông cùng 10 bạn thuyền ra khơi được 8 chuyến biển, mỗi chuyến kéo dài từ 25-30 ngày. Sau mỗi chuyến, trừ các khoản chi phí thu về lợi nhuận từ 70-100 triệu đồng. Còn các anh em bạn thuyền mỗi người cũng có thu nhập từ 5-15 triệu đồng/chuyến (tùy vào sản lượng cá đánh bắt được).

 

Nhiều năm gần đây, khi tình hình biển Đông ngày một căng thẳng, ông Cải đăng ký tham gia vào tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển. Mỗi khi ra khơi, 4 thuyền trong tổ cùng xuất bến; trong lúc đánh bắt trên biển các thuyền sẽ hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi có việc bất trắc hoặc cùng chia sẻ luồng cá để việc khai thác đạt hiệu quả cao nhất.

 

Mới đây, gia đình ông còn mạnh dạn vay vốn đóng thêm 1 tàu cá vỏ thép trị giá hơn 19 tỉ đồng làm nghề lưới vây mạn. Ông Cải chia sẻ: “Tàu vỏ gỗ có nhiều ưu điểm, tuy nhiên vì tàu nhỏ nên mỗi khi vươn khơi xa gặp gió chướng là tàu mất thăng bằng buộc mình phải chạy tìm chỗ trú hoặc gọi thêm các tàu trong tổ buộc dây kết thành bè để chống chọi lại với gió bão rất nguy hiểm. Vì vậy, gia đình tôi đã đóng thêm con tàu vỏ thép này để vững tay lái vươn đến các ngư trường xa hơn”.

 

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Hòa Hiệp Trung Nguyễn Bửu, ông Nguyễn Văn Cải là ngư dân có quyết tâm bám biển và làm giàu từ biển. Hiện nay, ông là một trong những ngư dân đã đóng được tàu cá vỏ thép để vươn đến những ngư trường xa hơn, góp phần gìn giữ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Cách làm giàu của ông Cải được nhiều ngư dân địa phương học tập.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek