Thứ Hai, 28/10/2024 13:35 CH
Hỗ trợ người chăn nuôi ứng phó với biến đổi khí hậu
Thứ Bảy, 29/07/2017 08:43 SA

Đoàn công tác tìm hiểu quy trình sản xuất của Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Sơn Hà - Ảnh: THỦY TIÊN

Ngày 28/7, Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp cùng Sở NN-PTNT Phú Yên tổ chức diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp với chuyên đề phát triển chăn nuôi ứng phó biến đổi khí hậu.

 

Tham gia diễn đàn có TS Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia; TS Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi; lãnh đạo Sở NN-PTNT, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Phú Yên và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đà Nẵng; một số doanh nghiệp chuyên cung cấp con giống, thuốc thú y và gần 200 nông dân đến từ các địa phương.

 

Theo Trung tâm Khuyến nông quốc gia, các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa với đặc điểm nhiệt độ cao, nóng ẩm, cường độ ánh sáng mạnh, lượng mưa lớn… nên có nhiều ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi. Trong giai đoạn 2011-2016, tình hình chăn nuôi khu vực này có nhiều biến động. Các đối tượng nuôi chính như bò, heo, trâu, gia cầm, dê, cừu. Các địa phương trong vùng cũng đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích người chăn nuôi và đã có những kết quả nhất định như: Người nuôi bò chuyển từ chăn nuôi quảng canh sang thâm canh, mô hình trang trại heo được phát triển mạnh, chăn nuôi gia cầm chuyển dần sang quy mô chăn nuôi trang trại ứng dụng biện pháp sinh học… Tuy nhiên, nhiều năm gần đây, thời tiết diễn biến thất thường, những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với ngành chăn nuôi ngày một rõ nét. Vào mùa khô, tình trạng thiếu thức ăn xảy ra phổ biến hơn, mùa mưa lũ thì vật nuôi bị nước lũ cuốn trôi; lượng thức ăn cho gia súc, gia cầm ngày một giảm. Thời tiết thất thường còn làm cho vật nuôi thích nghi kém dẫn đến dịch bệnh phát sinh nhiều hơn, thiệt hại nặng…

 

Tại diễn đàn, các cơ quan chức năng đã chia sẻ nhiều nội dung xoay quanh 4 nhóm giải pháp nhằm hỗ trợ người chăn nuôi chủ động, thích nghi với điều kiện biến đổi khí hậu gồm: Nhóm giải pháp về quy hoạch vùng nuôi và định hướng phát triển, khoa học kỹ thuật và khuyến nông, tổ chức liên kết sản xuất, cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi. Ngoài ra, tại diễn đàn các đơn vị cũng đã giải đáp gần 100 câu hỏi của các nông dân xung quanh những vấn đề về kỹ thuật, dịch bệnh, chính sách phát triển chăn nuôi.

 

Trước đó, chiều 27/7, đoàn công tác của Trung tâm Khuyến nông quốc gia cùng các trung tâm khuyến nông khu vực cũng đã đến tham quan, tìm hiểu mô hình sản xuất thức ăn gia súc dạng viên nén của Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Sơn Hà tại huyện Sơn Hòa.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek