Thứ Hai, 28/10/2024 15:16 CH
Cần có giải pháp duy trì và phát triển chợ đêm Tuy Hòa
Thứ Sáu, 28/07/2017 15:00 CH

Khách mua hàng ở chợ đêm Tuy Hòa - Ảnh: KHANG ANH

Chợ đêm Tuy Hòa là một trong những điểm sinh hoạt văn hóa của thành phố về đêm, tạo điểm nhấn góp phần phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh nói chung và TP Tuy Hòa nói riêng. Tuy nhiên, hoạt động của chợ vẫn còn những khó khăn. Các ngành chức năng đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để duy trì, phát triển chợ này.

 

Chưa hiệu quả

 

Chợ đêm được bố trí tại sân chợ phường 7, TP Tuy Hòa. Thông thường đến 16-17 giờ, các tiểu thương kinh doanh tại chợ dọn hàng ra bán. Ở khu thương mại, hàng hóa được tiểu thương bày biện, móc kín một số gian hàng, song chủ yếu vẫn là quần áo may sẵn, giày dép, phụ kiện thời trang, hàng tiêu dùng; còn khu ẩm thực đa số là các quầy bán thức ăn nhẹ và nước giải khát.

 

Tuy nhiên, chỉ khoảng một nửa gian hàng được tiểu thương sử dụng để bán, số còn lại bỏ trống. Người ra vào chợ tham quan, mua sắm chủ yếu là người dân địa phương và một số khách vãng lai. Theo người dân sống quanh khu vực này, dù được xem là nơi mua sắm, thư giãn về đêm của người dân thành phố và du khách nhưng từ khi hoạt động đến nay, chợ đêm Tuy Hòa chưa tạo được điểm nhấn, nên chưa thu hút đông khách đến tham quan, mua hàng.

 

Ông Trần Văn Chính ở phường 7, TP Tuy Hòa, cho biết: Là người địa phương, tôi ủng hộ chủ trương xây dựng chợ đêm. Nhà ở gần chợ nên tôi thường đến tham quan. Tôi thấy các mặt hàng bán ở chợ chưa đa dạng, chợ toàn bán quần áo bình dân, không phù hợp với nhu cầu người mua; thiếu hàng lưu niệm, đặc sản địa phương nên chưa tạo sức hút cho khách tham quan.

 

Theo tôi, chợ đêm nên bán các mặt hàng đặc trưng của địa phương thì mới thu hút được khách. Vả lại gần đây, chợ còn có chương trình ca nhạc, âm thanh lớn ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. Còn theo bà Nguyễn Thị Hà, tiểu thương bán ở chợ này cho hay: Những ngày đầu, do chợ mới nên nhiều khách đến tham quan, mua hàng, nhưng sau vắng dần. Hôm nào “đẹp trời”, chợ có khách, còn khi mưa gió thì coi như dọn hàng ra cho có rồi dọn về.

 

Hơn nữa, vị trí chợ chưa phải là điểm trung tâm, không thuận lợi để khách tham quan, mua sắm. Gần đây, chợ có thêm khu đồ chơi trẻ em, ca nhạc nên khách đến chợ đêm cũng đỡ hơn trước nhưng việc bán buôn vẫn khó khăn. Trong khi đó, tiểu thương phải đóng phí 10 triệu đồng/năm, mức phí này cao so với mức thu thực tế.

 

Theo Ban quản lý chợ đêm Tuy Hòa, hiện số hộ thực tế ra kinh doanh chỉ 50% so với lượng đã đăng ký ban đầu; trong đó có 2 hộ kinh doanh ở khu vui chơi, 10 hộ kinh doanh ẩm thực và 40 hộ bán quần áo, giày dép, phụ kiện, mũ thời trang, đồ chơi trẻ em… Từ khi ban quản lý đưa chương trình ca nhạc vào hàng đêm, hoạt động chợ có chiều hướng tốt trở lại. Tuy nhiên, do thời tiết không thuận lợi nên bán buôn ế ẩm.

 

Hộ kinh doanh ẩm thực nghỉ dần vì ít lợi nhuận. Nhiều gian hàng bị bỏ trống. Lượng người đến chợ chưa ổn định… Mặt khác, xung quanh chợ vẫn còn nhiều hộ bán rong gây khó cho công tác quản lý, thu hút hộ kinh doanh vào chợ.

 

Tiếp tục duy trì

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, với phương án đã duyệt, chợ đêm Tuy Hòa được bố trí tại sân chợ phường 7 với tổng diện tích khoảng 5.000m2. Chợ có 155 gian hàng bằng lều bạt di dộng, gồm: khu thương mại 108 gian, khu ẩm thực 47 gian và khu trò chơi trẻ em. Các gian hàng được trang trí bằng hệ thống điện chiếu sáng, đèn trang trí và được thiết kế gọn nhẹ, phù hợp với mỹ quan đô thị.

 

Chợ do Công ty TNHH Dịch vụ Thiên Hồng Phát quản lý và chính thức đưa vào khai thác từ giữa tháng 8/2016 với 120 hộ đăng ký kinh doanh; trong đó có 85 hộ kinh doanh thương mại và 35 hộ kinh doanh hàng ẩm thực. Đến tháng 3/2017, Ban quản lý đưa vào khai thác thêm khu trò chơi trẻ em. Hiện việc kinh doanh của chợ chưa hiệu quả.

 

Ông Nguyễn Lương Sinh, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết: Để khắc phục khó khăn và duy trì hoạt động chợ đêm, bảo đảm quyền lợi và thu nhập của tiểu thương, UBND TP Tuy Hòa đã chỉ đạo Ban quản lý chợ rà soát, bố trí lại các gian hàng; vận động các hộ kinh doanh đã đăng ký ra kinh doanh, thu hút hộ kinh doanh mới.

 

Ban quản lý chợ cần khuyến khích các hộ kinh doanh đầu tư, cung cấp nhiều mặt hàng hơn, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng và du khách. Địa phương sẽ chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra các hộ buôn bán trên vỉa hè xung quanh khu vực chợ; đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ trang trí các tuyến đường qua chợ, nhất là đoạn Trần Phú, Lê Duẩn. Dự kiến, chúng tôi sẽ tổ chức 1 buổi biểu diễn nghệ thuật vào thứ 7 của tuần cuối tháng để thu hút khách vào chợ đêm...

 

Còn ông Ngô Hữu Hùng, Phó Trưởng Ban quản lý chợ đêm Tuy Hòa, cho hay: Từ tháng 4/2017, Ban quản lý thu hút hộ kinh doanh vào bán ở chợ đêm bằng cách vận động các hộ đã hợp đồng thuê lều và không thu phí đối với các hộ kinh doanh mới. Các hộ mới vào bán chỉ đóng phí vệ sinh, bảo vệ, điện, nước… với mức từ 600.000-700.000 đồng/tháng. Sắp tới, Ban quản lý chợ sẽ sửa chữa, nâng cấp chợ, chỉnh trang các lều bạt, cổng chợ và vận động thêm các hộ kinh doanh ngành hàng thủ công mỹ nghệ.

 

Từ tháng 8, Ban quản lý sẽ lắp camera an ninh để bảo đảm trật tự chợ, đồng thời yêu cầu tiểu thương mặc đồng phục khi bán nhằm tạo phong cách lịch sự, thân thiện với khách. Ban quản lý cũng sẽ thực hiện hợp đồng mới với các tiểu thương, ưu đãi phí mặt bằng là 8 triệu đồng/năm chứ không phải 10 triệu đồng/năm như trước đây.

 

Về phía ngành chức năng, bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Là đơn vị phối hợp, Sở Công thương đang kêu gọi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh triển khai gian hàng ẩm thực với các món ăn đặc trưng của Phú Yên tại chợ đêm.

 

Nhằm tạo dấu ấn và để người dân quen với việc mua sắm tại chợ, dự kiến trong tháng 8 tới, sở sẽ vận động doanh nghiệp tổ chức phiên chợ hàng đặc sản Phú Yên. Doanh nghiệp tham gia phiên chợ sẽ không tốn phí mặt bằng. Nếu được, chúng tôi sẽ duy trì 2 phiên trong mỗi tháng (2 ngày 1 đêm/phiên).

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek