Thứ Hai, 28/10/2024 15:21 CH
Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo, giả danh công nhân ngành Điện
Thứ Tư, 26/07/2017 10:00 SA

Công nhân Công ty Điện lực Phú Yên kiểm tra sử dụng điện tại huyện Đông Hòa - Ảnh: HOA HỒNG

Thời gian qua, tình trạng giả danh công nhân ngành Điện để bán các thiết bị tiết kiệm điện và thu tiền của khách hàng trái phép diễn ra khá phổ biến. Điện lực Phú Yên khuyến nghị các cơ quan, tổ chức và người dân đề cao cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo này.

 

Gia tăng vụ việc lừa đảo khách hàng

 

Một khách hàng ở xã An Chấn (huyện Tuy An) kể, trong thời gian gần đây, có một nhóm người mặc đồ đồng phục màu cam của công nhân ngành Điện lân la, gạ gẫm bà con xung quanh để bán thiết bị tiết kiệm điện với giá từ 500.000 đồng - 1,2 triệu đồng với lời giới thiệu, gắn thiết bị này sẽ làm giảm tiền điện đáng kể từ 50-60% số tiền phải trả trước đây. Đồng thời, nếu không tin, họ hứa sẽ gắn thiết bị trước, nếu tiền điện tháng đó giảm thì mới nhận tiền bán thiết bị. Ông Trần Văn Huynh, Giám đốc Điện lực Tuy An cho biết: Với chiêu trò trên, khi khách hàng đồng ý, nhóm người trên hỏi tên và xác định công tơ điện khách hàng đang sử dụng tại vị trí trong nhà hay ngoài trụ. Khoảng 21 giờ, bọn họ tiếp cận hiện trường, phá niêm chì kiểm định công tơ và can thiệp vào bên trong công tơ làm cho công tơ chạy chậm lại. Đây là hành vi trộm cắp điện của kẻ xấu dưới hình thức gắn thiết bị tiết kiệm điện.

 

Ngoài vụ việc trên, đối tượng xấu cũng đã mạo danh công nhân ngành Điện đến kiểm tra công tơ rồi kết luận công tơ đo đếm của khách hàng bị hỏng, cần mang đi sửa chữa và thu phí sửa chữa.

 

Trường hợp khác, đối tượng xấu còn nhận hồ sơ làm thủ tục lắp đặt công tơ trái phép để bán dây và các thiết bị điện kém chất lượng với giá thành cao, thu lợi bất chính. Khách hàng đã giao tiền, có nghi vấn nên gọi điện thì đối tượng tắt máy. Khi khách hàng liên lạc với ngành Điện thì mới biết được điện lực không thu một khoản phí nào của khách hàng. Cũng với hình thức giả mạo công nhân ngành Điện, đối tượng xấu đã gạ gẫm người dân mua ổ khóa dỏm với giá “cắt cổ”. Chiêu trò của các đối tượng này là lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của bà con ở một số khu vực vùng ngoại ô và trong giờ hành chính. Thời điểm này chỉ có người già và trẻ em ở nhà để dễ dàng thực hiện hành vi của mình.

 

Nghiêm khắc xử lý

 

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, trong 6 tháng đầu năm 2017 đã phát hiện 535 vụ vi phạm sử dụng điện, trong đó có 93 vụ lấy cắp điện với sản lượng bồi thường gần 93.500kWh, số tiền phải thu là hơn 368 triệu đồng. Trong số đó, huyện Đông Hòa có đến 80 vụ, đa số là hình thức gạ người dân gắn thiết bị tiết kiệm điện. Trước đó, nơi này cũng đã phát hiện đến 93 trường hợp tương tự. Đây là điểm nóng, là nơi người dân bị đối tượng xấu lừa đảo. Việc làm này là hành vi vi phạm pháp luật về sử dụng điện, gây thiệt hại tài sản Nhà nước, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương đã xử lý vi phạm hành chính các trường hợp trên với số tiền 281 triệu đồng.

 

Ông Ngô Minh Hoàng, Trưởng Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện (Công ty Điện lực Phú Yên) cho biết: Tình hình trộm cắp điện trên địa bàn Phú Yên đang diễn biến hết sức phức tạp với nhiều thủ đoạn trộm cắp điện tinh vi rất khó phát hiện. Đặc biệt, hành vi lừa đảo gắn thiết bị tiết kiệm điện đã xảy ra tại điểm nóng trộm cắp điện huyện Đông Hòa và hiện nay đã lây lan đến huyện Phú Hòa (12 vụ vi phạm), TP Tuy Hòa (4 vụ) và gần đây là huyện Tuy An (2 vụ). Hiện ngành Điện Phú Yên đang phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương xử lý triệt để các trường hợp trên.

 

Theo ông Nguyễn Thanh Duyên, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Phú Yên, hình thức gắn thiết bị tiết kiệm điện vào công tơ thực chất là hành vi can thiệp vào bên trong công tơ làm cho công tơ chạy chậm lại. Đây thực chất là hành vi lừa đảo, là hình thức trộm cắp điện rất tinh vi và khó phát hiện. Trường hợp bị các cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện, khách hàng sẽ vi phạm hành vi cấu kết với người khác để thực hiện can thiệp vào bên trong công tơ. Ông Duyên còn cho biết thêm, ngoài việc ngành Điện sẽ truy thu số tiền điện bị thất thoát do hành vi trộm cắp điện gây ra, người vi phạm còn bị các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực với số tiền phạt từ 5-50 triệu đồng tùy vào sản lượng lấy cắp. Trường hợp trộm cắp điện từ 20.000kWh trở lên được chuyển hồ sơ để truy cứu trách nhiệm hình sự. Những hành vi trên không những làm mất an ninh trật tự địa phương, lừa dối người dân mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của CBCNV ngành Điện.

 

Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho biết: Để đề phòng hành vi giả danh nói trên, Điện lực Phú Yên khuyến nghị các cơ quan, tổ chức và người dân đề cao cảnh giác, cần phân biệt rõ CBCNV ngành Điện và các đối tượng giả mạo. Đối với CBCNV ngành Điện khi thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường cũng như trực tiếp làm việc tại các cơ quan, đơn vị hoặc nhà khách hàng đều mặc đồng phục của công ty, có phù hiệu của ngành Điện trên vai áo; đeo bảng tên và trong một số trường hợp cần thiết có xuất trình thẻ công vụ theo quy định. Ông Trình khẳng định, ngoài công tác chuyên môn phân phối điện năng, công ty không có chủ trương mời chào mua bán bất kỳ một mặt hàng nào khác; nếu khách hàng phát hiện các dấu hiệu khả nghi cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan công an gần nhất để có các biện pháp ngăn chặn kịp thời.

 

HOA HỒNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek