Thứ Hai, 28/10/2024 17:35 CH
Xây dựng nông thôn mới ở xã Sơn Hà (Sơn Hòa):
Góp phần vực dậy HTX Ngân Điền
Thứ Ba, 25/07/2017 12:42 CH

Từ khi HTX Ngân Điền quản lý dịch vụ cấp nước, số hộ được sử dụng nước từ 150 hộ lên 300 hộ - Ảnh: MINH DUYÊN

HTX Dịch vụ tổng hợp Ngân Điền (HTX Ngân Điền) ở xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa được vực dậy từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hiện HTX hoạt động ổn định, góp phần giúp xã Sơn Hà hoàn thành tiêu chí 13 và về đích nông thôn mới. HTX cũng được UBND huyện Sơn Hòa chọn làm điểm mô hình HTX kiểu mới của toàn huyện.

 

Trước năm 2015, HTX Ngân Điền hoạt động không hiệu quả, đứng trước nguy cơ giải thể. Với quyết tâm về đích nông thôn mới (NTM), chính quyền địa phương đã củng cố để HTX Ngân Điền hoạt động hiệu quả. Ông Huỳnh Công Bình, Giám đốc HTX Ngân Điền, cho biết: UBND xã tạo điều kiện để HTX hoạt động với 2 dịch vụ kinh doanh gồm cung cấp nước sinh hoạt và quản lý chợ. Để vực dậy HTX, trước tiên tôi củng cố bộ máy quản lý, thu hút thành viên góp vốn. Ban đầu tôi huy động được 5 thành viên, góp vốn được 100 triệu đồng. Sau đó, tôi cùng Hội đồng quản trị HTX tạo ra vốn để cải thiện chất lượng hoạt động của 2 dịch vụ sẵn có. Tôi đã đề xuất với UBND xã cho HTX giữ lại tiền thuê chợ 57 triệu đồng/năm để có kinh phí nâng cấp chợ. HTX tiến hành phân khu kinh doanh, xây tường bao quanh chợ…

 

Nhờ đó, từ chỗ chợ có 85 hộ cố định nay đã thu hút được 120 hộ, trong đó 90 hộ cố định. Đối với dịch vụ nước sinh hoạt, HTX được giao quản lý công trình cấp nước gồm 1 hồ nước và 1 giếng đào. HTX đầu tư 137 triệu đồng để khoan thêm 3 giếng và thay thiết bị, đường ống hư hỏng. Nhờ vậy, từ chỗ hệ thống chỉ cung cấp đủ nước cho 150 hộ thì hiện cung cấp cho 300 hộ. Sau 1 năm hoạt động, HTX bắt đầu có lãi 65 triệu đồng/năm. 5 cán bộ HTX được hưởng lương từ 1,2-1,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Chính quyền các cấp tạo mọi điều kiện để HTX Ngân Điền trở thành mô hình HTX kiểu mới. Ông Nguyễn Chạy, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Sơn Hòa, cho biết: Địa phương có kế hoạch kiện toàn HTX Ngân Điền theo hướng mở rộng dịch vụ. Xét nhu cầu thực tế tại xã Sơn Hà, thì HTX Ngân Điền có thể triển khai thêm dịch vụ thu gom rác thải và dịch vụ vận tải. Hiện trên địa bàn xã Sơn Hà, vào vụ thu hoạch mía có khoảng 150 xe tải chở mía phục vụ sản xuất cho bà con.

 

Các chủ đầu xe từ 10-15 hộ có mong muốn tập hợp nhau lại để cùng hoạt động chở mía, trong đó gia đình giám đốc HTX cũng có 2 xe chuyên làm dịch vụ chở mía. Đây chính là điều kiện thuận lợi để tập hợp các chủ đầu xe vào HTX. Đồng thời, HTX Ngân Điền có thể quản lý dịch vụ thu gom rác thải để hỗ trợ xã bảo vệ môi trường vùng nông thôn, giữ vững tiêu chí môi trường. UBND huyện đã đề xuất với tỉnh hỗ trợ HTX 1 xe chở rác khoảng 2 tấn từ nguồn vốn NTM, trong đó HTX đối ứng 50%.

 

Giám đốc HTX Huỳnh Công Bình cho biết thêm: HTX xác định hoạt động để phục vụ thành viên và bà con trong xã là chính nên mong muốn đầu tiên là mở dịch vụ thu gom rác thải. Các thành viên HTX sẵn sàng bỏ vốn hơn 50 triệu đồng đủ số đối ứng mua xe chở rác. Bên cạnh đó, HTX kêu gọi vốn hỗ trợ để nâng cấp trạm cấp nước, phục vụ sinh hoạt của người dân…

 

Theo ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, năm 2016, Sơn Hà là xã đầu tiên của huyện Sơn Hòa cán đích NTM. Trong thành tích này có sự đóng góp của HTX Ngân Điền. HTX hoạt động hiệu quả sẽ giúp xã giữ vững tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất hiệu quả và hỗ trợ sản xuất tạo động lực cho kinh tế hộ phát triển. Đồng thời, HTX Ngân Điền cũng hỗ trợ chính quyền để các tiêu chí khác như môi trường, nước sạch nông thôn… luôn đạt yêu cầu.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek