Thứ Hai, 28/10/2024 17:29 CH
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
Cần tích cực giải quyết những tồn tại
Thứ Ba, 25/07/2017 12:44 CH

Cán bộ kiểm lâm huyện Đồng Xuân kiểm tra lại diện tích đất rừng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - Ảnh: ANH NGỌC

Sau hơn một năm Văn phòng đăng ký đất đai một cấp trực thuộc Sở TN-MT đi vào hoạt động, nhiều tồn tại, bất cập trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã phát sinh. Tỉnh đã chỉ đạo Sở TN-MT tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất kê khai, lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

 

Còn nhiều bất cp

 

Theo Sở TN-MT, hiện tỉnh còn tồn khoảng 17.315 hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa được giải quyết; trong đó khoảng 1.030 hồ sơ còn vướng đang xin ý kiến của Bộ TN-MT, hơn 520 hồ sơ đang đề nghị bổ sung và khoảng 15.765 hồ sơ làm không kịp.

 

Cũng theo Sở TN-MT, từ khi Văn phòng đăng ký đất đai một cấp trực thuộc đơn vị đi vào hoạt động (ngày 1/7/2016), đến nay hồ sơ tiếp nhận mới quá nhiều, trong khi nhân lực không đủ đáp ứng. Nhiều hồ sơ do UBND cấp xã xác nhận chưa đảm bảo tính pháp lý nên phải trả về để bổ sung. Trong khi đó, một lượng lớn hồ sơ đề nghị cấp đổi có diện tích tăng, vướng về hạn mức nên Sở TN-MT đã xin ý kiến của Bộ TN-MT hướng xử lý nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn.

 

Mặt khác, việc chuyển hồ sơ từ cấp huyện về sở mất nhiều thời gian, đội ngũ cán bộ văn phòng đăng ký đất đai cấp xã chưa đáp ứng yêu cầu công việc, chưa nắm bắt kịp thời về chuyên môn nên hướng dẫn không rõ ràng khiến người dân phải làm đi làm lại nhiều lần.

 

Ông Hoàng Ngọc Mùi, Trưởng Phòng TN-MT huyện Tuy An, cho biết: Quá trình xét hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khó khăn nhất là nguồn gốc sử dụng đất. Phần lớn các hồ sơ còn lại cần cấp giấy chứng nhận rất phức tạp, do tranh chấp, giấy tờ mua bán, chuyển nhượng không rõ ràng, chuyển mục đích trái phép từ đất nông nghiệp, lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép, không phù hợp quy hoạch.

 

Trong khi đó, công tác lập và thực hiện quy hoạch còn có mặt chồng lấn, nhất là giữa quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch nông thôn mới… Còn theo UBND huyện Đồng Xuân, hiện nay cán bộ địa chính cấp xã, nhất là các địa phương miền núi phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nên chưa đáp ứng khối lượng công việc về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công tác quy hoạch lại 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh còn chậm, nhiều diện tích đất rừng, đất lâm nghiệp còn chồng chéo nên gặp khó khăn trong giải quyết.

 

Ông Nguyễn Lê Vi Phúc, Bí thư Đảng ủy phường 5 (TP Tuy Hòa), đại biểu HĐND tỉnh cho biết, việc để tồn khoảng 17.315 hồ sơ chưa giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Sở TN-MT cho rằng, Văn phòng đăng ký đất đai một cấp trực thuộc sở không đảm bảo đủ nhân lực là chưa thỏa đáng.

 

Trước ngày 1/7/2016, cũng với số lượng cán bộ từ các văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện nhưng đã giải quyết và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đạt trên 95%. Nhiều cử tri phản ánh, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình hiện nay còn nhiều bất cập, gây phiền hà cho người dân. Văn phòng đăng ký đất đai một cấp trực thuộc Sở TN-MT đi vào hoạt động hơn một năm nhưng xem ra hiệu quả không bằng lúc chưa sáp nhập, thậm chí nhiều cử tri phản ánh có tiêu cực.

 

Ông Đinh Văn Quyện ở khu phố Phú Hiệp 1, thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa), cho biết: Năm 2004, gia đình tôi được UBND xã Hòa Hiệp Trung (nay là thị trấn Hòa Hiệp Trung) xét cấp 100m2 đất ở không qua đấu giá, có thu 12 triệu đồng.

 

Thế nhưng, đến nay tôi làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai lại bảo phải nộp lệ phí theo giá đất hiện hành. Mặc dù nhiều lần tôi yêu cầu chính quyền địa phương và ngành chức năng xem xét, giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Còn bà Huỳnh Thị Hường ở thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) bức xúc: Cha mẹ tôi có thửa đất hơn 1.000m2, có di chúc để lại số diện tích đất trên cho hai chị em tôi. Hồ sơ đã được UBND thị trấn Hòa Vinh xác nhận, chuyển cho Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện để xem xét và tách thửa.

 

Đã 2 năm nay, nhân viên văn phòng này gọi bổ sung, chỉnh sửa hồ sơ rất nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa tách thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu hồ sơ có vướng mắc gì thì nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai phải hướng dẫn cụ thể để làm một lần cho xong, đằng này hôm nay gọi đến sửa một ít, hôm sau yêu cầu bổ sung vấn đề khác, khiến vợ chồng tôi đi lại rất nhiều lần mà cũng chưa xong.

 

Ưu tiên giải quyết hồ sơ tồn đọng

 

Ông Nguyễn Như Thức, Giám đốc Sở TN-MT, cho hay: Từ khi Văn phòng đăng ký đất đai một cấp đi vào hoạt động đã phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc. Sở TN-MT đã có quyết định ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh ký giấy chứng nhận, trả kết quả cho tổ chức công dân và đã tập trung hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các địa phương.

 

Việc các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri phản ánh tại một số chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai ở một số địa phương gây nhũng nhiễu, phiền hà dân là có thật. Sở TN-MT đã xử lý buộc thôi việc 1 người, khiển trách 2 người, phê bình kiểm điểm 4 người, có 10 người đã chuyển công tác và nghỉ việc.

 

Thời gian tới, Sở TN-MT tiếp tục phối hợp với các địa phương giải quyết những hồ sơ còn tồn đọng, vướng mắc, xây dựng kế hoạch cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh và thành lập tổ công tác thường xuyên xuống cơ sở để đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Sở TN-MT cũng đề nghị chính quyền địa phương tăng cường phối hợp, quan tâm kiện toàn đội ngũ cán bộ địa chính cấp xã đáp ứng công việc chuyên môn.

 

Còn theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến, thời gian qua, văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh cấp huyện phải thực hiện luân chuyển hồ sơ gửi đến Sở TN-MT để ký giấy chứng nhận, sau đó gửi ngược về bộ phận một cửa các huyện để trả kết quả gây mất thời gian, phiền hà cho tổ chức, công dân. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN-MT đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, ưu tiên giải quyết dứt điểm số hồ sơ tồn đọng.

 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Tấn Việt chỉ đạo: Để công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhanh, gọn, hiệu quả và đảm bảo đúng quy định, yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất đăng ký kê khai, lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, UBND tỉnh sớm chỉ đạo Sở TN-MT thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và đề xuất các giải pháp kịp thời nhằm giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tránh gây phiền hà cho nhân dân.

 

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek