Thứ Hai, 28/10/2024 17:22 CH
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế:
Tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các hợp tác xã phát triển
Thứ Tư, 26/07/2017 07:00 SA

Ngày 25/7, Ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển kinh tế tập thể tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Đồng chí Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo, chủ trì hội nghị.

 

Theo Ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển kinh tế tập thể tỉnh, đến nay toàn tỉnh có 175 HTX, trong đó 108 HTX đăng ký lại, 6 HTX thành lập mới và 61 HTX chưa đăng ký theo Luật HTX năm 2012. Doanh thu bình quân của các HTX đạt 2,4 tỉ đồng/HTX, trong đó HTX đạt doanh thu cao nhất gần 23,4 tỉ đồng. Một số HTX hoạt động hiệu quả, doanh thu từ 15-23 tỉ đồng, như: HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Thắng 2, HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Quang Nam, HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong... Bên cạnh đó, nhiều HTX vẫn gặp khó khăn về xác định danh sách thành viên, vốn điều lệ, chưa có phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả... Để thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển, tỉnh chỉ đạo xây dựng 10 mô hình HTX điểm để nhân rộng và 7 mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới. Những nhân tố này sẽ là nòng cốt để thay đổi cơ cấu tổ chức bộ máy, chuyển hướng sang phục vụ phát triển kinh tế hộ thành viên.

 

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế nhấn mạnh: Trong 6 tháng cuối năm 2017, Ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển kinh tế tập thể tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị quyết 13 Trung ương 5 (khóa IX), Kết luận 56 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, Luật HTX 2012, chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2015-2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng và địa phương triển khai có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX. Liên minh HTX tỉnh rà soát, chấn chỉnh những HTX hoạt động chưa tốt, không chịu đổi mới và kiên quyết xóa bỏ những HTX yếu kém, không thể phát triển được. Tập trung hỗ trợ những mô hình HTX kiểu mới, hiệu quả để làm tiền đề vực dậy thành phần kinh tế tập thể của tỉnh.

 

Đối với các vướng mắc của HTX hiện nay như thuế, dịch vụ môi trường…, đồng chí Trần Hữu Thế đề nghị ngành Thuế phân biệt nguồn thu từ dịch vụ phục vụ nội bộ cho xã viên HTX và dịch vụ phục vụ kinh doanh cho các thành phần ngoài HTX, từ đó tính ra tỉ lệ thu thuế phù hợp, đảm bảo quyền lợi của các thành viên HTX. Sở Tài chính xem xét lại các khoản quỹ và nợ của HTX trên cơ sở đề xuất của các HTX, tham mưu cho UBND tỉnh và xin ý kiến Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển kinh tế tập thể Trung ương để thực hiện. Đối với các HTX dịch vụ môi trường, các ngành chức năng nên tính toán lại mức thuế hợp lý để đảm bảo quyền lợi của thành viên và HTX.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek