Thứ Năm, 03/10/2024 09:48 SA
Cẩn thận khi mua bán vàng thời tăng giá
Chủ Nhật, 26/02/2006 08:03 SA

Tuổi và chất lượng vàng đang là mối quan tâm hàng đầu ngay cả những người sống nhờ nghề vàng bạc hiện nay ở Phú Yên. Cho dù chiếc cân vàng được đăng kiểm ở Chi cục Đo lường Chất lượng, nhưng tuổi vàng và trọng lượng vàng xưa nay vẫn là chuyện rắc rối  với người tiêu dùng.

 

TUỔI VÀNG: KHÔNG RÕ CHUẨN Ở ĐÂU!

 

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng ở Phú Yên thường vào các chủ chành ở TP Hồ Chí Minh mua vàng nguyên liệu về chế tác. Tuy tuổi vàng đã được các chủ chành giao theo “chuẩn” nhưng hiếm khi nào đúng chính xác. “Chủ chành kêu vàng 6 tuổi 8 thì nhiều nhất chỉ 6 tuổi 5, vàng về tỉnh thậm chỉ chỉ có 4 tuổi 5” –  Anh Trần Văn Thạnh, một người làm nghề vàng lâu năm ở TP Tuy Hòa, đã cho biết như thế.

 

Không có nhiều hiệu vàng ở Phú Yêncân vàng bằng máy vi tính - Ảnh: Minh Nguyệt

 

Nhưng cũng chính món hàng đó, đến tay người mua, sẽ là…7 tuổi! Đó chỉ mới là “chuyện nhỏ” trong muôn vàn chuyện kinh doanh vàng ở Phú Yên hiện nay vì người mua vàng để làm trang sức thường chỉ mua và bán ở cùng một nơi, nếu đã có dấu hiệu của tiệm thì không có lý do gì để hạ tuổi vàng khi thu lại. Chị Nguyễn Thị N. H ở phường 2, TP Tuy Hoà kể: “Tháng 8 năm trước tôi mua một lượng vàng tại tiệm K.T, lúc cần tiền mang ra bán ở tiệm khác gần nhà thì nghe bảo mua phải vàng mạ, phải bán giá thấp thì họ mới mua. Nhìn kỹ thì đúng là vàng không được sáng như lúc mới mua”. Tuy nhiên, theo nhiều người trong nghề, muốn vàng có màu sáng bóng thì chỉ cần một thủ thuật nhỏ của thợ gia công và độ bền của màu sắc cũng chỉ kéo dài chừng 2 – 3 tháng.

 

Việc thử cân vi tính cũng không có gì sáng sủa hơn. Một chiếc nhẫn ở tiệm vàng này được định là 6 tuổi 7, trong khi cùng một loại cân tại tiệm vàng khác chỉ là 6 tuổi 4. Một cán bộ kiểm định ở Chi cục Đo lường Chất lượng Phú Yên cho biết: “Chúng tôi chỉ kiểm tra độ chính xác của cân, còn việc kiểm tra về chất lượng tuổi vàng thì điều kiện làm việc chưa cho phép”. Một “chiêu” đặc biệt mà ngay cả người buôn bán vàng cũng phải ngán ngại là…vàng “hai da”. Nạn nhân trực tiếp của mánh lừa đảo này chính là các chủ tiệm vàng. Anh Lê Công H, một chủ tiệm vàng trên đường Ngô Quyền, cho hay: Năm ngoái anh đã “vớ” phải quả lừa vàng “hai da” mà không cách nào lấy lại nổi vốn  vì sau khi nấu lại số vàng trên chỉ còn lại 2/3 giá trị so với tính toán. Còn anh Thạnh thì cho biết: “Vàng “hai da” có 2 lớp, bên ngoài là vàng có độ tuổi cao, nhưng bên trong chất lượng vàng lại xấu hơn nhiều. Một lượng vàng như thế sau khi nấu lại chỉ còn nhiều nhất từ 6 đến 7 chỉ. Cách thử tốt nhất là nấu lại vàng, nhưng chỉ có các tiệm mới đủ khả năng làm việc này và hiển nhiên là hậu quả thì người mua lãnh đủ”.

 

MUA ĐÂU BÁN ĐÓ, CÓ CHẮC ĂN?

 

“Mua ở đâu bán ở đó là đỡ bị ép giá nhất”, bà Mai Hương, nhà ở phường Phú Lâm nói. Nhưng kinh nghiệm này vẫn còn thiếu. Chính người viết bài này cũng bị một quả lừa khi mua sợi dây chuyền vàng bốn số 9 tại một tiệm ở Phú Lâm. Do sơ ý đánh mất hóa đơn, hai tháng sau tôi đến bán lại cũng chính tiệm vàng trên thì bị chủ tiệm “phán” một câu như… dội nước lạnh vào mặt: “Vàng chỉ hai số 9! Chịu thì bán còn không chịu thì cầm đi chỗ khác mà bán”. Thế mới biết, dù có quen thì cũng phải có hoá đơn mua vàng là tốt nhất.

 

Tình trạng bớt xén trọng lượng vàng thực ra không đáng kể nếu so với việc tăng tuổi vàng. Vì tăng tuổi giả mạo đồng nghĩa với việc người bán vàng được tăng trọng lượng, vừa kín đáo, vừa được tiếng là sòng phẳng vì phần đông các tiệm vàng vẫn còn sử dụng loại cân thô nên độ chính xác hoàn toàn phụ thuộc vào người bán,  còn cân điện tử thì hiện nay chỉ có khoảng 35 – 40% số tiệm vàng được trang bị

 

Trước tình hình giá vàng đang leo thang như hiện nay, có thể vì hám lời, nhiều lợi nhuận nhiều tiệm vàng đã bất chấp mọi thủ đoạn móc túi khách hàng với nhiều “chiêu” rất tinh vi. Dường như vì không có những cách ngăn chặn hữu hiệu nên tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn dài dài?

 

ĐĂNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek