Thứ Sáu, 25/10/2024 15:30 CH
Phường Phú Lâm (Tuy Hòa):
Bị thiệt hại do mưa lũ, người dân khó trả nợ đến hạn
Chủ Nhật, 04/06/2017 08:37 SA

Sau khi phá bỏ lay ơn, bà Trần Thị Kim Hương (phải) trồng hoa cúc để bán kiếm tiền trang trải chi phí sinh hoạt và trả nợ vay - Ảnh: LÊ HẢO

Từ tháng 6/2017, nhiều hộ dân ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa, đến hạn trả nợ vốn giải quyết việc làm vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên) cách đây 1 năm. Tuy nhiên, vì hầu hết những người vay này đều bị thiệt hại do đợt mưa lũ kéo dài vào cuối năm 2016 nên gặp khó khăn trong việc trả nợ.

 

Nhiều hộ mất vốn

 

Nhìn hàng xóm cắt lay ơn trồng trên 2 sào đất của gia đình về làm thức ăn cho bò, bà Trần Thị Kim Hương ở khu phố 5, phường Phú Lâm, không khỏi xót xa. Bà Hương cho biết: Năm 2016, tôi vay 15 triệu đồng vốn giải quyết việc làm từ NHCSXH Phú Yên. Với số tiền này, tôi mua 18.000 củ lay ơn về trồng trên diện tích 2 sào để bán tết. Ngoài ra, tôi còn đầu tư thêm 2 triệu đồng để mua phân, thuốc chăm bón cho cây. Ai ngờ, cuối năm 2016, mưa liên tục mấy ngày trời, nước dâng cao làm lay ơn bị ngập, thối củ, mất trắng. Không đành lòng, tôi vay ngoài 15 triệu đồng với lãi suất cao hơn để mua củ trồng lại với dự định bán vào dịp 8/3 nhằm gỡ gạc vốn. Thế nhưng qua tết, thời tiết lại không ổn định, lay ơn bị lép, không nở hoa, không bán được nên gia đình mất thêm 15 triệu đồng nữa. Từ đó đến nay, chúng tôi chủ yếu tập trung trồng các loại rau ngắn ngày như cải, xà lách, húng dũi, mồng tơi... và hoa cúc để bán chợ nhưng thu nhập cũng không bao nhiêu vì giá quá rẻ. Theo bà Hương, hàng tháng, bà vừa phải trả lãi vay ngoài, vừa trả lãi ngân hàng, rồi chi dùng trong gia đình nên gặp rất nhiều khó khăn. Tiền vay ngân hàng lại sắp đến hạn, bà không biết xoay xở cách nào để trả nợ.

 

Không đến nỗi mất trắng như bà Hương nhưng trường hợp của bà Trần Thị Hiệp ở khu phố 5, phường Phú Lâm khó khăn không kém. Vay cùng đợt với bà Hương, bà Hiệp cũng dùng 15 triệu đồng vốn của NHCSXH Phú Yên để đầu tư trồng 1,5 sào lay ơn. “Cuối năm 2016, tại Phú Lâm có 2 đợt mưa lũ gây ngập nước lớn. Đợt nào, chúng tôi cũng túc trực ngoài vườn để bơm, tát nước ra khỏi ruộng nhằm cứu lay ơn. Nhờ đám đất của gia đình tôi ở vị trí cao nên chúng tôi vớt vát được chút ít, chỉ một nửa diện tích bị hư, nửa còn lại vẫn có thể bán được dù hoa không đẹp, giá không cao. Sau tết, tôi quay lại trồng rau nhưng giá rau hạ nên không kiếm được bao nhiêu. Kinh tế của cả nhà phụ thuộc cả vào 1,5 sào đất nên hiện cuộc sống khá chật vật”, bà Hiệp nói.

 

Sẵn sàng gia hạn nợ

 

Năm 2016, phường Phú Lâm có 30 hộ (tập trung ở khu phố 5) vay vốn giải quyết việc làm từ NHCSXH Phú Yên để trồng rau, hoa với tổng dư nợ 450 triệu đồng. Các hộ vay chia làm 2 đợt, đợt tháng 6 có 10 hộ, đợt tháng 9 có 20 hộ; mỗi hộ vay 15 triệu đồng trong thời hạn 12 tháng.

 

Bà Huỳnh Thị Yến, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Lâm, cho biết: Những hộ này đều có đất sản xuất, có kinh nghiệm trồng trọt nên được Hội LHPN phường tin tưởng, xét duyệt để ngân hàng cho vay. Sau khi nhận vốn, hộ vay cũng sử dụng đúng mục đích là đầu tư trồng rau, hoa để bán dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, trong đợt mưa lũ cuối năm 2016, hầu hết hộ vay đều bị thiệt hại, có hộ mất trắng, phải vay nóng bên ngoài để chi tiêu trong gia đình và khôi phục sản xuất nên gặp rất nhiều khó khăn. Đến nay, 10 hộ vay vốn giải quyết việc làm đợt đầu đã đến hạn trả nợ, 20 hộ còn lại cũng phải trả vốn vào tháng 9/2017 nhưng nhiều khả năng các hộ này chưa trả được. Mong muốn lớn nhất của người dân lúc này là được ngân hàng gia hạn nợ thêm 1 năm để bà con có thời gian sản xuất, kiếm tiền trả nợ.

 

Theo ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên, không riêng phường Phú Lâm, trong đợt mưa lũ cuối năm 2016, nhiều hộ vay ở các địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng bị thiệt hại. Ngân hàng đã yêu cầu cán bộ tín dụng phối hợp với chính quyền, các hội đoàn thể ở địa phương tìm hiểu, thống kê số hộ vay bị thiệt hại để có biện pháp xử lý rủi ro theo quy định. Tại phường Phú Lâm, đến nay, nếu khách hàng vẫn còn khó khăn, ngân hàng sẵn sàng gia hạn nợ với thời gian tối đa bằng thời gian cho vay để người dân có điều kiện ổn định sản xuất. Còn những hộ có khả năng trả nợ và muốn vay lại để có vốn tiếp tục trồng trọt, chăn nuôi thì đăng ký để ngân hàng bố trí vốn cho vay.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek