Thứ Sáu, 25/10/2024 19:20 CH
Mưa kéo dài, khó thu hoạch mủ cao su
Thứ Tư, 31/05/2017 08:10 SA

Nông dân huyện Sông Hinh thu hoạch mủ cao su - Ảnh: NGỌC CƯỜNG

Tháng 5 là thời điểm bắt đầu thu hoạch rộ mủ cao su, tuy nhiên những ngày qua, do diễn biến phức tạp của thời tiết, khu vực huyện Sông Hinh và Sơn Hòa có mưa to làm cho người trồng cao su khó thu hoạch mủ.

 

Giá tăng nhưng khó lấy mủ

 

Nhà ông Nguyễn Văn Phúc ở xã Ea Trol (huyện Sông Hinh) có 4ha cao su đã đến tuổi khai thác. Đầu tháng 5 này, ông mở miệng cạo mủ vụ mới, tuy nhiên gặp mưa bất thường làm thất thoát mủ cao su. Ông Phúc cho biết: Tôi thức dậy lúc 3 giờ sáng tranh thủ đi cạo mủ cao su vì thời điểm đónhiệt độ thấp, cạo miệng cho ra mủ tốt. Thế nhưng gần trưa tôi chưa kịp trút mủ thì gặp mưa bất thường nên nước mưa chảy vô tô đựng mủ rồi tràn ra ngoài.

 

Theo ông Phúc, thường thì từ tháng 2 đến cuối tháng 4 là cao su rụng hết lá và nông dân cũng kết thúc mùa cạo. Bước qua tháng 5 là thời điểm thu hoạch mủ rộ, tuy nhiên mưa liên tiếp khiến việc thu hoạch mủ gặp khó. Thông thường, bước vào vụ thu hoạch mủ cao su, trên các tô đựng mủ cómái che, thế nhưng mấy năm gần đây, giá mủ cao su thấp nên người trồng không màng đầu tư, hầu hết mái che cũ đã mục nên khi gặp mưa, nước chảy đầy tô trộn với mủ rồi “kéo” theo tràn xuống đất.

 

BàTrần Thị Thìn, một nông dân trồng cao su ởxã Ea Bar (huyện Sông Hinh), cho hay: Hiện nay, giá mủ cao su 14.000 đồng/kg, tăng 4.000 đồng/kg so với cùng thời điểm này năm ngoái. Với giá như vậy, người trồng cao su có lãi nên nhiều người đi mua máng dẫn mủ, tô hứng mủ nhưng lại gặp mưa liên tiếp, có hôm trời mưa từ tối đến sáng nên không lấy được mủ. Còn ông Nguyễn Văn Dũng cũng xã Ea Bar, giãi bày: 2 năm trước, đây ít người cạo mủ cao su, phần vì giá giảm, phần vì cây ít mủ. Còn nay giá mủ cao nhưng lại gặp khó khăn trong thu hoạch.

 

Theo ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, hiện trên địa bàn huyện Sông Hinh cókhoảng 2.000ha cao su đang trong thời kỳ khai thác. Năm nay, giá thu mua mủ cao su tăng trở lại, lên từ 13.000-14.000 đồng/kg mủ đông, với giá này người trồng có lãi.

 

Sản lượng thấp

 

Ông Đinh Văn Tiến, một người trồng cao su ở xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa), cho biết: Trước đây, trung bình 2ha cao su của nhà tôi một ngày cạo 80kg mủ, nay chưa được 70kg. Không chỉ vườn cao su của tôi giảm lượng mủ mà các vườn lân cận cũng vậy. Nguyên nhân mấy năm trước, giá mủ cao su xuống thấp, người trồng không đầu tư làm cỏ, bón phân, chăm sóc nên vườn cây cao su kém phát triển, khiến cây ít mủ, thời gian cho mủ cũng ngắn nên sản lượng thấp.

 

Còn ông Bùi Thế Phi ở xã Sơn Long (huyện Sơn Hòa), buồn bã nói: Tôi trồng 2ha cao su đã 10 năm tuổi, mấy năm trước, mùa thu mủ trung bình 1ha trút được 40kg mủ từ đêm đến sáng, nay chỉ còn khoảng 35kg mủ, bán với giá 14.000 đồng/kg, chỉ thu được 490.000 đồng, trong khi đótôi thuê 2 công lao động (cạo vàtrút mủ) với giá 150.000 đồng/công. Lẽ ra vườn cao su của tôi một đêm cạo, hai đêm nghỉ nhưng tôi “tăng tốc” cạo cách đêm nên một tháng tôi trút 15 lần mủ để trừ chi phí thuê công cạo mủ, còn lại lo cuộc sống gia đình.

 

Theo nhiều người trồng cao su, các vườn cao su hiện nay đang xấu dần, cây không sung sức, lá không xanh như trước. Nguyên nhân ngoài việc không đầu tư chăm sóc, có người tận dụng khai thác tối đa làm cho cây xuống sức.

 

Ông Kpá Y Quyên, PhóPhòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa, cho biết: Toàn huyện có 469ha cao su tiểu điền. Trong đó, xã Sơn Long hơn 267ha, Sơn Định 201ha. Từ năm 2013 trởvề trước, mủ cao su được giá, loại cây này mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thế nhưng từ năm 2014 đến nay, mủ cao su liên tục xuống thấp, giá bán không bằng chi phí đầu tư nên bà con không chăm sóc, không thu hoạch.

 

Theo TS Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, hiện toàn tỉnh có gần 4.000ha cao su, tập trung 2 huyện Sông Hinh và Sơn Hòa. Trong đó, diện tích cho khai thác mủ thuộc dự án Phát triển cao su tiểu điền 1.800ha, số còn lại nhân dân tự trồng. Năm nay giá mủ tăng, tuy nhiên nông dân nên thận trọng, không được đầu tư trồng nhân rộng diện tích dẫn đến phá vỡ quy hoạch cây cao su. 

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek