Thứ Bảy, 26/10/2024 11:28 SA
Sản xuất đa canh, hiệu quả kinh tế cao
Thứ Ba, 23/05/2017 09:00 SA

Ông Vấn (bìa phải) đang giới thiệu về sản phẩm lúa thảo dược cho đoàn tham quan - Ảnh: MINH DUYÊN

Thời gian qua, việc trồng trọt kết hợp chăn nuôi và sản xuất gối vụ đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho gia đình ông Lê Văn Vấn ở xã Ea Bia, huyện Sông Hinh.

 

Ông Vấn cho biết: Năm 1985, tôi từ Thanh Hóa vào Sông Hinh lập nghiệp, gặp vợ tôi là người Thái Bình rồi nên duyên và xác định gắn bó ở đây. Năm 1995, vợ chồng tôi tới xã Ea Trol sản xuất trên diện tích 3ha mua lại của người dân. Nhưng số đất này vẫn chưa đủ nên gia đình lại chuyển lên xã Ea Bia làm trang trại trên diện tích 5ha. Trong trang trại của mình, chúng tôi trồng đủ loại cây như cao su, bơ, mè, lúa, sen và nuôi gà, bò, cá. Vợ tôi ngoài công việc tại cơ quan còn mở lò ấp gà cung cấp gà giống cho mọi người.

 

Trang trại của ông Vấn được quy hoạch xen canh. Do địa hình chỗ thấp chỗ cao nên ông phân khu theo đặc tính của từng loại cây trồng. Trên cao ít nước tưới, ông trồng mè, cao su, sắn. Phần đất thấp, ông trồng lúa, đào ao nuôi cá, trồng sen và lấy nước tưới cho cây. Ông Vấn chia sẻ thêm: Tôi phân tán ra để cây vừa có đủ ánh sáng vừa có nước tưới. Sau mỗi vụ thả cá, tôi trồng lúa nước để tận dụng dinh dưỡng trong bùn, khi ấy ít phải bón phân hay dùng thuốc bảo vệ thực vật. Tôi nuôi bò và gà, lấy nguồn phân làm thức ăn cho cá và bón cho cây. Tôi muốn xây dựng một trang trại sạch, không thuốc hóa học, an toàn cho sức khỏe.

 

Còn vợ ông Vấn, bà Đỗ Thị Mây cho biết: Công việc ở trang trại chủ yếu do chồng tôi làm. Tôi chỉ tranh thủ mở thêm lò ấp gà, cung ứng gà giống cho bà con trong xã. Hiện tôi nuôi ấp 5.000 con gà con, khoảng 2 tuần nữa là có thể xuất bán được.

 

Là một trong những người đi tiên phong trong trồng lúa thảo dược, ông Vấn chia sẻ: Được Phòng NN-PTNT của huyện giới thiệu giống lúa thảo dược Vĩnh Hòa 1, có khả năng kháng bệnh nhờ chứa chất Omega 3, tôi trồng thử nghiệm ngay trên diện tích 4 sào (4.000m2). Tôi tìm hiểu thị trường thấy gạo này có giá cao hơn gạo thường 3-4 lần. Trong khi đó, giá lúa giống chỉ 60.000 đồng/kg, kỹ thuật chăm sóc cũng như lúa thường chứ không cần đầu tư nhiều hay đòi hỏi một chế độ chăm sóc riêng. Qua quá trình trồng, tôi thấy lúa thảo dược có khả năng kháng bệnh đạo ôn, rầy nâu nên bớt phải phun thuốc. Lượng giống gieo sạ chỉ hết 5-6kg/sào trong khi lúa thường phải 10-12kg/sào. Tuy nhiên, năng suất của giống lúa này không cao, chỉ bằng lúa thường và thấp hơn lúa lai tới 30-40 tạ/ha. Đặc biệt lúa không cần nhiều nước như các giống lúa khác, điều này phù hợp với điều kiện khô hạn ở huyện miền núi Sông Hinh. Với những ưu điểm vượt trội đó, tôi quyết định nhân rộng thêm 5 sào trong vụ hè thu này.

 

Hiện từ trồng trọt và chăn nuôi, mô hình trang trại của ông Lê Văn Vấn cho thu nhập 100-200 triệu đồng/năm. Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, nhận xét: Ông Vấn chọn sản xuất theo mô hình đa canh và biết cách quản lý phù hợp nên giảm được chi phí, đồng thời tạo ra nhiều loại nông sản có lợi cho sức khỏe. Nhờ chịu khó phát triển sản xuất, mạnh dạn tiếp cận kỹ thuật canh tác mới, gia đình ông Vấn có thu nhập ổn định quanh năm.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek