Thứ Bảy, 26/10/2024 13:32 CH
Chợ Xéo, xã Bình Ngọc (Tuy Hòa):
Sắp xếp bất hợp lý, tiểu thương không vào chợ
Thứ Hai, 22/05/2017 10:00 SA

Tiểu thương chợ Xéo không chịu vào kinh doanh trong chợ mới - Ảnh: NAM KHÁNH

Chợ Xéo, xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) mặc dù đã hoàn thiện từ hơn nửa năm nay nhưng tiểu thương vẫn chưa vào buôn bán. Nhiều tiểu thương cho rằng việc bố trí, sắp xếp các vị trí trong chợ không hợp lý, gây khó khăn cho hoạt động nên nhất định không vào chợ.

 

Chợ Xéo thuộc thôn Ngọc Phước 1, xã Bình Ngọc, hình thành tự phát từ năm 1960; đến năm 2010 được chính quyền địa phương sửa chữa, nâng cấp lại mặt bằng, làm hệ thống thoát nước và tổ chức quản lý cho đến nay. Chợ này là nơi buôn bán lương thực, thực phẩm và đồ dùng sinh hoạt hàng ngày của người dân xã Bình Ngọc và một số địa phương khác. Cuối năm 2016, xã Bình Ngọc được công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới. Địa phương đã xây dựng lại chợ Xéo đạt chuẩn chợ nông thôn mới để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương. Tuy nhiên, chợ xây xong nhưng nhiều tiểu thương không muốn vào chợ buôn bán.

 

Bà Trương Thị Lãnh, bán hàng thịt heo tại chợ này, cho biết: Mỗi ngày, tôi bán khoảng 2 con heo. Trước đây, sạp hàng của tôi khá rộng nên việc buôn bán rất thoải mái. Tuy nhiên tại chợ mới, hàng thịt heo và hàng cá chỉ được phân với diện tích quá nhỏ, lại không có lối đi nội bộ và chỗ ngồi cho người bán. Tất cả thịt heo, người và các vật dụng như dao, thớt, cân, máy xay thịt… đều tập trung trên sạp gỗ rộng chừng 1,9m2 thì làm sao buôn bán? Có khi người ngồi trước vừa cầm dao lên đã đụng trúng người phía sau, rất nguy hiểm. Tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng địa phương không ghi nhận nên chúng tôi không vào bán tại chợ mới.

 

Ông Huỳnh Thái Lạc, bán hàng trái cây, chia sẻ thêm: Từ khi có chợ mới thì đã phát sinh vấn đề sắp xếp không hợp lý, gây trở ngại cho tiểu thương kinh doanh, buôn bán. Hàng trái cây được phân lô với diện tích chỉ khoảng 5m2, lại không có lối đi riêng, sẽ rất khó buôn bán. Chợ mới có 8 lô dành cho hàng trái cây nhưng xã chỉ cho bốc thăm 6 lô, còn 2 lô để bán đấu giá. Tuy nhiên, khi tôi muốn bốc thăm thêm 1 lô nữa (theo hình thức đấu giá) thì lãnh đạo xã không chấp nhận. Ngoài ra, chợ sắp xếp, bố trí không hợp lý như hàng cá và hàng thịt xếp chung, hàng giải khát gần hàng thực phẩm tươi sống… cũng khiến các tiểu thương không muốn vào chợ mới.

 

Còn bà Lê Thị Tám, bán bún khô thì bức xúc: Tôi đã bán bún ở đây gần 40 năm nay. Tuy nhiên, khi sắp xếp vào chợ mới thì tôi không có tên. Tôi đã kiến nghị lên UBND xã Bình Ngọc thì được sắp xếp vào ngồi chung với 1 tiểu thương bán nước, trong khi diện tích hàng nước của chị này chưa được 4m2 nên không đồng ý. Tôi tiếp tục kiến nghị nhưng địa phương vẫn chưa giải quyết.

 

Theo UBND xã Bình Ngọc, chợ Xéo được xây dựng trên khoảng đất rộng hơn 2.000m2, diện tích xây dựng trên 700m2, tổng vốn đầu tư trên 3 tỉ đồng. Lúc đầu, chợ Xéo mới được phân làm 88 lô, mỗi lô có diện tích 1,95-3m2. Sau đó, các tiểu thương ý kiến nên địa phương đã điều chỉnh còn 73 lô; diện tích từ 1,95-5m2. Trong đó, hàng trái cây, tạp hóa, vải và quần áo may sẵn, giày dép 5m2/lô; hàng giải khát từ 3,8-5m2/lô; hàng trứng, rau củ quả 2,85m2/lô; hàng thịt, cá từ 1,95-2,7m2/lô. Xã Bình Ngọc đã ưu tiên cho 61 hộ kinh doanh từ chợ cũ chuyển sang; đồng thời cho các hộ này bốc thăm vị trí kinh doanh tại chợ mới, với giá 4,79 triệu đồng/m2. Số tiền đầu tư mặt bằng sẽ được chia thành 2 lần để thanh toán hết trong năm 2017. Riêng 12 lô còn lại sẽ được bốc thăm đấu giá công khai với giá khởi điểm là 6 triệu đồng/m2 để bù vào tiền giải phóng mặt bằng, xây dựng chợ. Tất cả tiểu thương đều được tự do đăng ký hồ sơ đấu giá. Tuy nhiên, sau khi địa phương đưa ra phương án di dời chợ thì một số tiểu thương không thống nhất dời vào chợ mới với nhiều nguyên nhân như diện tích gian hàng nhỏ, việc sắp xếp không hợp lý, giá cao… khiến việc di dời về chợ mới bị trì hoãn đến nay.

 

Ông Nguyễn Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Bình Ngọc, cho biết: UBND xã Bình Ngọc sẽ cho bốc thăm và tổ chức di dời chợ vào cuối tháng 5 này. Những tiểu thương nào không chịu bốc thăm thì vị trí còn lại sẽ được chuyển sang cho những hộ khác có nhu cầu buôn bán tại chợ Xéo. Ngoài ra, sau khi chợ đi vào hoạt động, địa phương sẽ tùy vào tình hình thực tế để xem xét, xin ý kiến điều chỉnh diện tích các điểm kinh doanh cũng như vị trí quầy hàng để phù hợp, tạo thuận tiện cho việc mua bán của người dân.

 

NAM KHÁNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek