Chủ Nhật, 27/10/2024 07:25 SA
Ô nhiễm môi trường tại KCN An Phú: Sớm xử lý dứt điểm
Thứ Ba, 09/05/2017 10:35 SA

Các cơ quan chức năng kiểm tra trạm xử lý nước thải tập trung tại KCN An Phú (TP Tuy Hòa) - Ảnh: ANH NGỌC

Thời gian qua, người dân ở các thôn Phú Vang, Liên Trì 1 và Liên Trì 2 thuộc xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường từ Khu công nghiệp (KCN) An Phú. Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng đã bước đầu tìm ra nguyên nhân và yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục.

 

Chưa có hệ thống xử lý nước thải, vẫn hoạt động

 

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN An Phú có công suất 200m3/ngày, tiếp nhận nước thải loại B từ các doanh nghiệp trong KCN để xử lý đạt loại A rồi thải ra môi trường. Hiện KCN An Phú có 9 doanh nghiệp xả thải vào trạm xử lý nước thải tập trung của KCN, trong đó có 3 doanh nghiệp chế biến thủy sản tham gia xả nước thải với khối lượng lớn nhưng chỉ một doanh nghiệp đầu tư hệ thống xử lý nước thải từ loại thô sang loại B. Từ cuối tháng 3/2017, trạm xử lý nước thải tập trung tại KCN An Phú tiếp nhận nước thải thô từ nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH Thủy sản Hải Tinh và Công ty CP Thủy sản Tôm Vàng với lưu lượng khoảng 120m3/ngày dẫn đến hệ thống xử lý hoạt động quá tải…

 

Theo ông Nguyễn Văn Chính, Phòng Tổ chức hành chính Công ty CP Thủy sản Tôm Vàng, nhà máy chế biến thủy sản của công ty tại KCN An Phú đi vào hoạt động từ năm 2015. Trước đây, nhà máy này thuộc Công ty CP Bá Hải và có hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên, từ khi Công ty CP Thủy sản Tôm Vàng tiếp nhận và nâng công suất nhà máy lên thì hệ thống xử lý nước thải này không còn phù hợp vì công suất xử lý nước thải quá nhỏ, thêm vào đó hệ thống xử lý bị hư hỏng nên không thể đưa vào hoạt động. Công ty CP Thủy sản Tôm Vàng đã ký hợp đồng với Trung tâm Dịch vụ công ích (Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên) xử lý nước thải do nhà máy thải ra. Theo hợp đồng, Trung tâm Dịch vụ công ích tiếp nhận nước thải sau khi xử lý sơ bộ đạt loại B. Trường hợp Công ty CP Thủy sản Tôm Vàng xả thải chưa qua xử lý (nước thải thô) thì Trung tâm Dịch vụ công ích tạm tiếp nhận, nếu trạm xử lý nước thải tập trung tại KCN An Phú bị quá tải và xử lý không đạt chuẩn xả thải ra môi trường thì Trung tâm Dịch vụ công ích sẽ có văn bản tạm ngưng tiếp nhận. “Trước đây, Trung tâm Dịch vụ công ích cho phép nhà máy xả nước thải thô vào hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN với khối lượng khoảng 50-70m3/ngày đêm. Khoảng giữa tháng 3/2017 đến nay, trung tâm này chỉ cho nhà máy xả nước thải thô khoảng 30m3/ngày đêm”, ông Nguyễn Văn Chính nói.

 

Còn bà Lý Thị Mây Băng Tâm, đại diện Công ty TNHH Thủy sản Hải Tinh, cho biết: Ngày 6/3/2017, UBND tỉnh có văn bản tạm cho phép Công ty TNHH Thủy sản Hải Tinh được đấu nối nước thải chưa qua xử lý vào trạm xử lý nước thải tập trung của KCN An Phú với lưu lượng khoảng 10m3/ngày đêm trong thời gian 6 tháng để đơn vị đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải sơ bộ và hoàn tất các thủ tục hồ sơ theo quy định. Lượng nước thải thô còn lại hàng ngày (trên 10m3), công ty xin phép Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên cho chở sang KCN Hòa Hiệp 1 (huyện Đông Hòa) để xử lý. Mọi hoạt động vận chuyển đi và đến đều có xác nhận của Trung tâm Dịch vụ công ích.

 

Theo ông Lê Văn Thành, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, sở dĩ ban có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho phép Công ty TNHH Thủy sản Hải Tinh được đấu nối nước thải chưa qua xử lý vào Trạm xử lý nước thải tập trung của KCN An Phú với lưu lượng khoảng 10m3/ngày đêm, trong thời gian 6 tháng là để công ty này đầu tư xây dựng hoàn thiện trạm xử lý nước thải sơ bộ.

 

Cần giải pháp căn cơ

 

Theo ông Lê Văn Thành, việc vận chuyển nước thải thô từ KCN An Phú đến KCN Hòa Hiệp 1 để xử lý chỉ là giải pháp tình thế. Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ công ích dùng bạt che phủ các công đoạn xử lý nước thải phát sinh mùi, lắp đặt hệ thống béc phun nước ở bể xử lý và bổ sung chế phẩm khử mùi tại trạm xử lý tập trung. Nếu lượng nước thải vượt quá khả năng tiếp nhận của trạm xử lý nước thải tập trung thì yêu cầu các doanh nghiệp vận chuyển sang KCN Hòa Hiệp 1 để xử lý. “Vấn đề cá chết ở Bàu Sen có thể do nhiều nguyên nhân như thời tiết nắng nóng nên nước trong bàu khô cạn làm thiếu ôxy; các loại thuốc bảo vệ thực vật do người dân phun xịt cho cây cảnh trồng ở khu vực Bàu Sen. Việc người dân phản ánh nguồn nước sinh hoạt (nước ngầm) bị ô nhiễm cũng có nhiều nguyên nhân. Để làm rõ những vấn đề này, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên kiến nghị Sở TN-MT phối hợp các sở, ngành chức năng thành lập đoàn kiểm tra để tìm ra nguyên nhân làm cá ở Bàu Sen chết và nguồn nước ngầm ở khu vực này bị ô nhiễm để có biện pháp khắc phục”, ông Thành nói.

 

Ông Chế Bá Thịnh, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh), đề nghị: Các đơn vị quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường xem lại các doanh nghiệp đang hoạt động ở KCN An Phú có đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật chưa? Đối với đánh giá tác động môi trường (ĐTM), các doanh nghiệp này có làm đánh giá chưa và ĐTM có được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chưa? Đây là giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề gây ô nhiễm môi trường. “Việc cho phép vận chuyển nước thải thô từ KCN An Phú đến KCN Hòa Hiệp 1 đối với Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên có đủ thẩm quyền hay không? Mặc dù đây là giải pháp tình thế, nhưng đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên có báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh”, ông Thịnh nói.

 

Tại buổi làm việc bàn biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường tại KCN An Phú vừa diễn ra, đại diện Công ty TNHH Thủy sản Hải Tinh và Công ty CP Thủy sản Tôm Vàng cam kết trong 3 tháng nữa sẽ đầu tư hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải tại các nhà máy chế biến để xử lý nước thải thô đạt tiêu chuẩn loại B rồi mới xả thải vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN.

 

UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát, xem các doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN An Phú thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, nhất là việc xây dựng, thực hiện ĐTM, cam kết bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất; kiên quyết xử lý các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên cần có biện pháp khắc phục tình trạng phát sinh mùi hôi trong quá trình vận hành trạm xử lý nước thải tập trung tại KCN An Phú, không để xảy ra các sự cố về môi trường gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân; giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị chính đáng của người dân, không để phát sinh khiếu nại phức tạp, kéo dài.

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek