Chủ Nhật, 27/10/2024 07:35 SA
Không lo thiếu điện trong mùa khô
Thứ Hai, 08/05/2017 08:11 SA

Thi công công trình chống quá tải lưới điện, giảm tổn thất điện năng khu vực huyện Tuy An - Sông Cầu - Ảnh: NGÔ XUÂN

Bước vào mùa khô, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Ngành Điện liên tục tăng cường các hoạt động kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện, điều tiết nguồn điện để đảm bảo cung ứng điện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như nhu cầu sinh hoạt của người dân. Năm nay, ngành Điện khẳng định đảm bảo nguồn điện ổn định, không để xảy ra tình trạng thiếu điện.

 

Chủ động ứng phó

 

Trong quý I/2017, Công ty Điện lực Phú Yên đưa vào hoạt động 4 công trình chống quá tải lưới điện, với 20,5km đường dây trung áp, 73,8km đường dây hạ áp, 47 trạm biến áp, tổng dung lượng hơn 6.170kVA; tổng mức đầu tư hơn 62 tỉ đồng. Ngoài ra, đơn vị đang triển khai thêm 4 dự án chống quá tải lưới điện khác, với 18km đường dây trung áp, 42,3km đường dây hạ áp, 53 trạm biếp áp, tổng kinh phí 40,5 tỉ đồng. Dự kiến, cuối tháng 6/2017, các dự án này sẽ đi vào hoạt động, góp phần chống quá tải, nâng cao chất lượng lưới điện trong mùa khô này.

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, ngay trong năm 2016 và quý I/2017, đơn vị đã chủ động nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong mùa khô 2017. Tùy theo đặc điểm của từng địa bàn, đơn vị chỉ đạo các điện lực trực thuộc sớm hoàn thành vệ sinh lưới điện định kỳ, phát quang hành lang tuyến, rà soát các vị trí non tải, đầy tải để có phương án điều tiết cụ thể, đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục cho nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân.

 

Tại Điện lực Tây Hòa, từ đầu năm, đơn vị đã triển khai lực lượng kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện, vệ sinh sứ, siết chặt các mối nối… để hạn chế khả năng xảy ra sự cố làm ảnh hưởng đến việc cấp điện trong mùa khô. Đơn vị này cũng kiểm tra việc chống quá tải, cân chỉnh và cấy thêm hơn 10 trạm biến áp ở các khu vực xã Sơn Thành Đông, Hòa Mỹ Tây, Hòa Bình 1… để đảm bảo cấp điện cho nhu cầu tưới tiêu, sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

 

Trong khi đó, Điện lực Sơn Hòa lại ưu tiên lực lượng cho việc đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trong mùa khô. Theo ông Nguyễn Hữu Ái, Giám đốc Điện lực Sơn Hòa, địa bàn huyện có nhiều đường dây điện đi qua ruộng mía, rẫy, rừng cây. Mùa khô, nhiều người dân hay đốt rẫy, phát dọn rừng nên nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện rất cao. “Hiện đang vào vụ thu hoạch mía, các hộ dân thường tập trung lá mía trên rẫy. Số lá mía này gặp gió lớn sẽ bay lên đường dây, gây mất an toàn cho lưới điện. Điện lực Sơn Hòa phải liên tục bố trí người đi dọc các hành lang lưới điện, kiểm tra, tháo gỡ lá mía để đảm bảo cho lưới điện. Ngoài ra, đơn vị cũng làm việc với các địa phương để phối hợp phát dọn hành lang tuyến, tuyên truyền người dân không đốt rẫy, trồng cây vi phạm an toàn hành lang an toàn lưới điện để tránh xảy ra sự cố chập, cháy trên lưới điện”, ông Ái nói.

 

Còn theo ông Phạm Thế Pháp, Giám đốc Điện lực Đông Hòa, địa bàn huyện tập trung nhiều dự án trọng điểm đang triển khai, cùng nhiều doanh nghiệp hoạt động trong KCN Hòa Hiệp cũng như các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản nên việc đảm bảo nguồn điện cho sản xuất trong mùa khô được đơn vị đặc biệt chú trọng. Đến nay, Điện lực Đông Hòa đã hoàn thành việc bảo dưỡng lưới điện, phát quang hành lang tuyến để đảm bảo nguồn điện an toàn, liên tục khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã đăng ký lịch vệ sinh lưới điện “nóng” (vệ sinh không cắt điện) trong tháng 5 để vệ sinh sứ, đường dây, hạn chế cắt điện khách hàng trong mùa nắng nóng.

 

Công nhân điện lực thi công công trình chống quá tải lưới điện ở TX Sông Cầu - Ảnh: NGÔ XUÂN

 

Không lo thiếu điện

 

Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, cho biết: Mùa khô 2017, nguồn cung cấp điện khá dồi dào, ổn định nên cả nước sẽ không lo thiếu điện. Hiện nay, tổng công suất đặt của các nhà máy trong hệ thống điện quốc gia khoảng 42.000MW, trong khi dự kiến phụ tải lớn nhất trong những tháng cao điểm nắng nóng ở mức 32.340MW. Như vậy, hệ thống điện quốc gia vẫn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện và có dự phòng. Thêm vào đó, trong năm dự kiến sẽ có khoảng 3.600MW điện mới đưa vào vận hành, nâng tổng công suất đặt của hệ thống lên trên 45.000MW. Bên cạnh đó, các nguồn cung cấp điện khác cũng đã chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu than, dầu, khí để vận hành khi có nhu cầu phụ tải tăng cao nên không lo thiếu điện.

 

Tại Phú Yên, dự kiến công suất cực đại trong những tháng mùa khô đạt 132,8MW; sản lượng điện thương phẩm tính đến cuối tháng 4/2017 đạt 211,3 triệu kWh. Trong khi đó, đến thời điểm đầu tháng 5/2017, công suất cực đại toàn tỉnh mới chỉ đạt 125,9MW nên vẫn chưa xảy ra tình trạng thiếu điện. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Phú Yên tăng cường đưa đội vệ sinh lưới điện hotline vào hoạt động, góp phần hạn chế việc cắt điện khi thao tác vệ sinh trên lưới điện.

 

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, mặc dù không lo thiếu điện nhưng vào mùa khô, nhu cầu sử dụng điện tăng cao nên ngành Điện kêu gọi người dân chung tay tiết kiệm điện để đảm bảo nguồn điện cung ứng trên cả nước. Việc mỗi người dân có ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả sẽ giúp ngành Điện đảm bảo nguồn cung cấp điện an toàn, liên tục; đồng thời giúp mỗi gia đình giảm chi phí tiền điện trong những tháng cao điểm nắng nóng.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek