Chủ Nhật, 27/10/2024 11:37 SA
Tìm hướng “cứu” chăn nuôi
Thứ Bảy, 06/05/2017 07:54 SA

Nông dân nuôi 1.000 con vịt đem bán lỗ 2 triệu đồng; bán ra 1 trứng phải bù lỗ 200 đồng. Còn bán heo hơi với trọng lượng dưới 100kg/con phải bù lỗ khoảng 1,2 triệu đồng... Có thể nói, chưa bao giờ giá heo, vịt rớt thê thảm như vậy. Nông dân cả nước nói chung, Phú Yên nói riêng thật sự điêu đứng vì chăn nuôi.

 

Mới đây, tại phiên họp thường kỳ để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và bốn tháng đầu năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “Công tác quản lý nhà nước về thị trường nông sản còn rất bất cập, để xảy ra tình trạng giá thịt heo hơi hạ rất thấp, kéo dài gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi…”.

 

Vậy đâu là bất cập trong đầu tư chăn nuôi, trong quản lý thị trường gia súc, gia cầm?

 

Thực tế, thời gian qua, Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam mở rộng chăn nuôi heo trên khắp các tỉnh, thành trong cả nước theo phương thức hợp tác với người dân Việt Nam. Nhiều đơn vị, cá nhân trong tỉnh cũng đã hợp tác với công ty này đầu tư phát triển mạnh đàn heo. Đó là chưa kể đến phong trào nông dân tự phát nuôi heo, vịt với số lượng lớn. Điều này dẫn đến đàn heo, vịt nuôi trong nước, trong tỉnh tăng nhanh, tăng quá nóng nên nguồn cung vượt xa hơn cầu. Trong khi đó, Trung Quốc dường như thu hẹp thị trường tiêu thụ truyền thống hàng nông sản, nhất là gia súc, gia cầm của Việt Nam. Và tất yếu, giá heo hơi rớt mạnh. Giá thành sản xuất cao hơn nhiều so với giá tiêu thụ, khiến người nuôi heo lỗ chỏng vó, phải gấp rút giảm đàn.

 

Cũng từ thực tế cho thấy, lâu nay người chăn nuôi còn chạy theo lợi nhuận, thấy có lợi thì đổ xô làm chứ chưa nhạy bén trong nắm bắt thị trường. Còn ngành chức năng thì chỉ lo tập huấn, hướng dẫn nông dân sản xuất tăng đàn, tăng sản lượng… chứ chưa định hướng về thông tin giá cả, bỏ ngỏ hoàn toàn thị trường cho thương lái, nậu vựa... Trong khi, thịt heo trong nước, trong tỉnh chưa chiếm lĩnh được thị trường thế giới, bởi chất lượng sản phẩm chưa cao do chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún, còn tồn dư kháng sinh trong thịt. Vì thế, dù giá thịt heo đang rẻ nhất thế giới nhưng vẫn ế như… chợ chiều!

 

Điệp khúc “được mùa… mất giá” trở nên hiện hữu không chỉ với thủy sản, trồng trọt mà lan sang cả chăn nuôi. Mặc dù giá heo hơi đã “chạm đáy” nhưng bán vẫn không trôi và chưa có dấu hiệu dừng lại. Nghịch lý là giá heo hơi rớt thảm nhưng chi phí heo giống và cám cò vẫn ở mức cao. Và do lỗ quá nặng nên nhiều nông dân, chủ trang trại không “trụ” nổi, đành phá sản, rao bán đất, ngưng hoạt động…

 

Để tìm hướng “giải cứu” ngành Chăn nuôi khi giá thịt heo ở Việt Nam đang rẻ nhất thế giới, Thủ tướng đã đề nghị Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương nghiêm túc phân tích, rút kinh nghiệm, làm rõ nguyên nhân của tình trạng này và sớm có biện pháp khắc phục.

 

Phú Yên làm gì để “cứu” đàn vịt trong toàn tỉnh hơn 1,3 triệu con, đàn heo khoảng 88.000 con?

 

Trong khi chờ đợi những giải pháp có tính “căn cơ” từ các ngành chức năng Trung ương và địa phương, người chăn nuôi phải tự biết “cứu” mình, tỉnh táo nắm bắt giá cả thị trường, giảm đàn, áp dụng các phương pháp chăn nuôi sinh học... để giảm chi phí, giảm giá thành sản xuất. Trước mắt, các đơn vị tham gia chương trình bình ổn của tỉnh cần tham gia giải cứu thịt heo; doanh nghiệp tăng cường thu mua giết mổ, chế biến và cấp đông các sản phẩm thịt heo. Đặc biệt, các ngành chức năng cần kết nối tiêu thụ thịt heo, vịt cho các hộ chăn nuôi tại các vùng chăn nuôi tập trung; triển khai một số mô hình sản xuất theo chuỗi, tạo liên kết giữa người sản xuất với nhà tiêu thụ; qua đó giúp nông dân tìm ra thị trường tiêu thụ ổn định…

 

NGUYÊN LƯU 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sử dụng thẻ ATM, cẩn trọng không thừa
Thứ Sáu, 05/05/2017 09:00 SA
Quyết liệt kiểm tra chống thất thu thuế
Thứ Sáu, 05/05/2017 08:22 SA
Người tiêu dùng chịu thiệt
Thứ Năm, 04/05/2017 10:09 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek