Chủ Nhật, 27/10/2024 11:39 SA
Sử dụng thẻ ATM, cẩn trọng không thừa
Thứ Sáu, 05/05/2017 09:00 SA

Nhiều ngân hàng trang bị miếng che bàn phím tại ATM để giúp khách hàng bảo mật mã PIN khi rút tiền - Ảnh: LÊ HẢO

Gần đây, nhiều vụ mất tiền trong tài khoản ATM liên tục xảy ra, nhất là vào ban đêm. Trước tình hình này, các ngân hàng khuyến cáo chủ tài khoản phải hết sức cẩn trọng khi giao dịch.

 

Mới đây nhất, vào lúc hơn 23 giờ ngày 24/4, tài khoản của anh Hoàng Minh Tâm ở Hà Nội bị rút hết số dư là 94,9 triệu đồng tại một máy ATM của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đặt tại công viên Lê Văn Tám (quận 1, TP Hồ Chí Minh). Đến sáng hôm sau, anh Tâm mới phát hiện sự việc và báo với ngân hàng. Sau khi rà soát, ngân hàng xác định nguyên nhân là do anh Tâm đã bị kẻ gian đánh cắp thông tin để làm thẻ giả và sử dụng thẻ giả này rút tiền tại TP Hồ Chí Minh trong khi thẻ thật vẫn do anh Tâm giữ.

 

Trước đó, ngày 28/3, anh Hà Duy Khánh ở Hà Nội, một khách hàng của Ngân hàng NN-PTNT (Agribank), bỗng dưng nhận được 9 tin nhắn rút tiền liên tiếp qua thẻ ATM trong khi không hề thực hiện giao dịch trên. Sau khi nhận được đơn khiếu nại của anh Khánh, Agribank đã kiểm tra trên hệ thống và xác định vào ngày 28/3, từ 22 giờ 25-22 giờ 31, tài khoản ATM của anh Khánh đã phát sinh 9 giao dịch rút tiền với tổng số tiền là 24,3 triệu đồng tại hai máy ATM của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đặt tại TP Hồ Chí Minh.

 

Tại Phú Yên, đến nay mặc dù chưa có trường hợp khách hàng báo bị mất tiền trong tài khoản nhưng việc cẩn trọng khi sử dụng thẻ ATM vẫn không thừa. Nhiều người đã truyền tai nhau “bí quyết” để đảm bảo tiền trong tài khoản thẻ không bỗng dưng “bốc hơi”. Chị Nguyễn Thị Hồng Hải ở phường 9, TP Tuy Hòa, cho biết: Mỗi khi đi rút tiền tại máy ATM, tôi đều quan sát kỹ, xem thử có thiết bị lạ gắn ở khe đọc thẻ hay không. Thêm vào đó, dù ngân hàng đã trang bị miếng che bàn phím nhưng tôi vẫn cẩn thận dùng tay che kỹ khi bấm mã PIN để tránh bị lộ mật khẩu rút tiền. Còn theo ông Trần Hoàng Gia ở thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa, để tránh mất tiền oan, ông thường không để quá nhiều tiền trong tài khoản ATM. “Mỗi khi nhận được số tiền lớn vào tài khoản ATM, tôi thường thao tác chuyển ngay sang tài khoản tiết kiệm trực tuyến. Khi nào cần rút tiền mặt, tôi lại chuyển ngược từ tài khoản tiết kiệm trực tuyến sang tài khoản ATM vì ngân hàng cho phép khách hàng rút gốc một phần hoặc tất toán tiết kiệm rất nhanh chóng thông qua các ứng dụng ngân hàng điện tử”, ông Gia nói.

 

Bên cạnh sự đề cao cảnh giác của một số chủ tài khoản, hiện vẫn còn nhiều người rất bất cẩn khi sử dụng thẻ ATM để giao dịch. Điều này tạo kẽ hở để kẻ gian lợi dụng đánh cắp tiền. Trước tình hình này, một số ngân hàng đã khuyến cáo khách hàng cẩn trọng trong quá trình sử dụng thẻ để tránh rủi ro. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) khuyến cáo khách hàng nên chủ động đổi mã PIN định kỳ 3 tháng/lần nhằm đảm bảo an toàn giao dịch. Sacombank thì lưu ý khách hàng không tiết lộ mật khẩu hay cho người khác mượn thẻ ngân hàng; không đặt mật khẩu bằng các thông tin dễ đoán như ngày sinh, số CMND, số điện thoại, biển số xe… Khi giao dịch trực tuyến, chủ thẻ nên sử dụng phần mềm phòng chống virus trên máy tính, điện thoại; không trả lời các email lạ, không bấm vào các đường link không rõ ràng… Khách hàng nên gõ địa chỉ của ngân hàng điện tử trực tiếp vào trình duyệt khi giao dịch trực tuyến, không nên bấm vào đường link được gửi qua email hay các đường link google đề xuất (trường hợp tìm kiếm bằng google). Ngoài ra, chủ thẻ nên sử dụng dịch vụ thông báo số dư qua tin nhắn để khi phát sinh giao dịch đáng ngờ, chủ thẻ sẽ nhận được thông tin và xử lý ngay...

 

Theo ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, không chỉ cảnh báo để chủ thẻ nâng cao cảnh giác trong bối cảnh tội phạm sử dụng thẻ đang gia tăng, đơn vị còn yêu cầu các ngân hàng thương mại thường xuyên thực hiện các giải pháp tăng cường bảo mật hệ thống, hạn chế tối đa tình trạng thông tin thẻ bị đánh cắp; đồng thời tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho hệ thống ATM...

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek