Chủ Nhật, 27/10/2024 11:27 SA
Nghịch lý giá thịt heo:
Người tiêu dùng chịu thiệt
Thứ Năm, 04/05/2017 10:09 SA

Người tiêu dùng mua thịt heo tại chợ phường 7 - Ảnh: KHANG ANH

Hiện nay trên thị trường, giá heo hơi liên tục giảm, trong khi đó, giá thịt heo ở các chợ vẫn còn cao. Do vậy, người tiêu dùng chịu thiệt vì phải mua thịt với giá cao.

 

Hơn 1 tháng nay, giá heo hơi liên tục giảm. Hiện heo hơi chỉ còn 28.000-30.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Minh Hơn ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, nói: Tôi mua heo về mổ thịt và bán trực tiếp cho người dân. Giá heo mua tại nhà là 28.500-30.000 đồng/kg tùy vào trọng lượng. So với thời điểm sau tết thì mấy tháng gần đây, giá heo hơi giảm nhiều. Nguyên nhân là do Trung Quốc không nhập heo, trong khi lâu nay Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn của nước ta. Do đó, số heo thịt nuôi ở các trang trại, hộ gia đình chỉ được tiêu thụ trong nước, khiến nguồn cung dồi dào, giá giảm.

 

Nghịch lý là dù giá heo hơi giảm nhưng giá thịt bán tại các chợ vẫn còn cao. Hiện tại một số chợ ở TP Tuy Hòa, giá thịt heo dao động từ 70.000-90.000 đồng/kg. Cụ thể, thịt sườn non giá 85.000-90.000 đồng/kg, ba chỉ 70.000 đồng/kg, đùi 80.000 đồng/kg, giò 70.000-75.000 đồng/kg, nạc 85.000 đồng/kg… Giải thích cho việc này, bà Lê Thị Thu Hồng bán thịt heo ở chợ Tân Hiệp (phường 2, TP Tuy Hòa), cho biết: Hiện giá thịt heo tại chợ đã giảm 5.000-7.000 đồng/kg. Tuy giá heo hơi có giảm nhưng chi phí giết mổ, vận chuyển cao nên tiểu thương chúng tôi chỉ giảm giá ở mức có thể, nếu giảm tương đương giá heo hơi thì không có lời. Vả lại, người dân cũng lựa chọn thịt ngon để mua, số thịt dạt ra không thể bán đồng giá, tiểu thương phải bù lỗ cho khoản này. Còn theo bà Lương Thị Kim Cúc, tiểu thương chợ Tuy Hòa, so với thời điểm trước và sau tết thì hiện nay, giá thịt heo đang ở mức thấp. Các tiểu thương bán thịt ở chợ này cũng duy trì mức giá chung của thị trường và được người tiêu dùng chấp nhận.

 

Thực tế, người tiêu dùng chỉ biết mua thịt với giá mà tiểu thương đưa ra. Biết là cao nhưng họ không có cách làm “hạ nhiệt” giá thịt nên đành chịu thiệt. Bà Trần Thị Chung ở khu phố Lê Lợi, phường 3, TP Tuy Hòa, bộc bạch: Tôi nghe thông tin heo hơi rớt giá thê thảm nhưng khi ra chợ thì giá thịt không giảm được bao nhiêu. Chúng tôi hỏi thì tiểu thương nào cũng nói giảm rồi nhưng theo tôi thì vẫn chưa tương xứng với giá heo hơi hiện tại. Biết vậy nhưng người tiêu dùng đâu biết làm thế nào, tiểu thương bán thế nào thì phải mua thế ấy, vì có trả giá thấp hơn họ cũng không bán. Còn theo chị Trần Thị Xuân Nhi ở phường 7, TP Tuy Hòa, khi giá heo hơi tăng hoặc nhu cầu tiêu thụ nhiều thì tiểu thương tăng giá bán nhưng đến lúc giá heo hơi trên thị trường giảm thì họ lấy nhiều lý do để giữ giá, còn nếu giảm thì cũng chẳng được nhiều. Do đó, người tiêu dùng luôn chịu thiệt. Chúng tôi mong các ngành chức năng có cách kiểm soát để người dân được lợi.

 

Theo các ngành chức năng, lâu nay, các sản phẩm có đăng ký giá thì ngành chức năng mới quản lý được. Nhưng thường thì các sản phẩm, hàng hóa bán ra đều chịu sự tác động của giá cả thị trường. Tuy nhiên, việc giá cả tăng, giảm cũng rất khó kiểm soát. Để hạn chế tình trạng tăng, giảm giá hàng hóa, sản phẩm thì cần có sự điều phối phù hợp của Nhà nước như gắn sản xuất với tiêu dùng, so sánh lượng cung với cầu… để hướng dẫn người dân chăn nuôi hiệu quả.

 

KHANG ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek