Chủ Nhật, 27/10/2024 13:25 CH
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của Phú Yên
Thứ Năm, 04/05/2017 07:52 SA

Sản phẩm bò khô 1 nắng 2 sương Hà Trung thu hút sự quan tâm của các nhà phân phối trong và ngoài tỉnh - Ảnh: VÕ PHÊ

Hiện nay, Phú Yên có nhiều sản phẩm đặc trưng và được người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, thương hiệu sản phẩm vẫn còn khá mờ nhạt, chưa ghi được dấu ấn với người tiêu dùng nên sức cạnh tranh trên thị trường chưa cao. Các ngành chức năng, doanh nghiệp của tỉnh cần có những biện pháp thiết thực để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm tỉnh nhà.

 

Chưa có thương hiệu quốc gia

 

Theo Sở KH-CN, thương hiệu không chỉ là cái tên hay dấu hiệu giúp nhận biết một sản phẩm mà thương hiệu còn là một tập hợp những cảm nhận của khách hàng về một công ty, một sản phẩm hay dịch vụ. Một thương hiệu thành công đánh dấu một sản phẩm có lợi thế cạnh tranh bền vững. Tại Phú Yên, nhiều sản phẩm đã có nhãn hiệu như nước mắm Mỹ Quang, Tân Lập; bánh tráng Hòa Đa, Đông Bình; bò khô 1 nắng 2 sương Hà Trung, Bảy Thư, A Lý; cà phê Minh Hoàng, Hương Hương, Huy Tùng… Nhưng những sản phẩm này chưa được xem là đã có thương hiệu vì còn ít người tiêu dùng biết đến, chưa phổ biến trên thị trường cả nước.

 

Ông Phạm Văn Cảnh, chủ cơ sở nước mắm Tân Lập (TX Sông Cầu), cho biết: Cơ sở của tôi đăng ký nhãn hiệu nước mắm Tân Lập từ lâu. Từ khi làm nhãn hiệu, chúng tôi phân phối sản phẩm được nhiều hơn. Tuy nhiên, chúng tôi mới chỉ cung cấp cho các điểm bán và người tiêu dùng “quen thuộc” khi đã sử dụng sản phẩm Tân Lập. Cơ sở không có kinh phí để quảng bá sản phẩm rộng rãi nên chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến. Còn bà Nguyễn Thị Đài Trang, Phó Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Huy Tùng, chia sẻ: Hiện cà phê xay, hạt Huy Tùng được cung cấp cho khách hàng trong và ngoài tỉnh. Chất lượng sản phẩm của chúng tôi được người tiêu dùng ưa chuộng. Thường thì qua sử dụng lâu nên khách hàng thích và tin dùng cà phê Huy Tùng. Chúng tôi cũng ít khi quảng bá thương hiệu vì không có nhiều thời gian.

 

Là người dân của Phú Yên nhưng khi được hỏi về những thương hiệu nổi tiếng của tỉnh, chị Lê Thị Tình ở xã An Phú, TP Tuy Hòa, không khỏi lúng túng, nói: Khi khách du lịch đến địa phương tham quan hỏi tôi sản phẩm nào nổi tiếng ở Phú Yên, tôi nói là nước mắm, cá cơm, mực khô 1 nắng. Họ hỏi ai làm, ở đâu bán ngon? Tôi chỉ họ đến nhà mấy hộ dân trong xóm để mua các sản phẩm đó chứ không biết nhãn hiệu, thương hiệu gì. Sau khi đến xem, có người mua, cũng có người không mua. Họ nói là muốn mua đặc sản nhưng cần biết thương hiệu để tin tưởng hơn và giới thiệu được với người thân.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Phú Yên có nhiều sản phẩm đặc trưng đã được đăng ký nhãn hiệu nhưng chưa quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng. Để phát triển nhãn hiệu thành thương hiệu thì sản phẩm phải thật sự được người tiêu dùng chấp nhận. Lâu nay, các doanh nghiệp chưa quan tâm đến vấn đề này. Các cơ sở cho rằng, sản phẩm của họ làm ra hàng ngày đều được tiêu thụ hết thì cần gì phát triển thương hiệu. Vì vậy, một số sản phẩm chất lượng nhưng sức cạnh tranh trên thị trường chưa cao, chưa có sản phẩm nào đạt thương hiệu quốc gia.

 

 

Sản phẩm hải sản và bò khô 1 nắng của Phú Yên thu hút sự quan tâm của các nhà phân phối trong và ngoài tỉnh - Ảnh: VÕ PHÊ

 

 

Làm sao được công nhận?

 

Theo Sở KH-CN, đến nay Phú Yên đã được cấp 793 giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, 1 bằng độc quyền về giải pháp hữu ích và 25 bằng độc quyền về kiểu dáng công nghiệp. Điều này cho thấy, so với những năm trước đây thì hiện nay, các doanh nghiệp của tỉnh đã có bước chuyển biến nhanh về mặt nhận thức trong thực thi Luật Sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chưa chú trọng đến việc làm thế nào để tên tuổi của sản phẩm mình được đông đảo người tiêu dùng đón nhận, tức là chưa biết cách xây dựng thương hiệu.

 

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, đại diện Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Mỹ Quang, cho biết: Tôi muốn sản phẩm của công ty ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến. Do đó, tôi sẽ cố gắng nâng chất lượng, giữ uy tín cho sản phẩm; tích cực giới thiệu sản phẩm đến khắp các tỉnh. Tuy nhiên, chúng tôi cần có sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các ngành chức năng, nhất là việc tiếp cận thêm kiến thức, kinh nghiệm về xây dựng, phát triển thương hiệu.

 

Theo ông Lê Văn Cựu, Giám đốc Sở KH-CN, sở luôn quan tâm và thường xuyên tư vấn cho các doanh nghiệp xác lập quyền sở hữu công nghiệp. Trong thời gian tới, sở tiếp tục cùng với các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, giúp các doanh nghiệp cũng như sản phẩm địa phương thật sự được người dân trong, ngoài tỉnh đón nhận và hướng đến sản phẩm mang thương hiệu quốc gia.

 

Về phía Sở Công thương, bà Nguyễn Thị Kim Bích cho biết thêm: Thực hiện đề án Xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp ưu tiên và sản phẩm tiểu thủ công nghiệp đặc trưng của Phú Yên đến năm 2020, Phú Yên sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng, đăng ký từ 20-30 nhãn hiệu; xây dựng 5-10 sản phẩm đặc trưng của tỉnh đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp, trong đó có từ 1-2 sản phẩm tham gia vào chương trình thương hiệu quốc gia. Dự kiến kinh phí thực hiện trên 2,4 tỉ đồng. Đây là giải pháp thiết thực, khả thi, phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh, đồng thời nâng cao nhận thức cũng như sự chủ động, sáng tạo của doanh nghiệp trong xây dựng và phát triển thương hiệu.

 

Để từng bước phát triển thương hiệu cho các sản phẩm của Phú Yên gắn với chương trình thương hiệu quốc gia, Sở Công thương đang khảo sát, nắm bắt điều kiện thực tế về các sản phẩm đặc trưng. Trong năm 2017, chúng tôi sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho sản phẩm bánh tráng Hòa Đa và nước mắm Sông Cầu. Chúng tôi sẽ hướng dẫn các cơ sở làm thủ tục, tạo điều kiện để họ tham gia xúc tiến thương mại và mở các lớp tập huấn liên quan để giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu.

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thị Kim Bích

 

VÕ PHÊ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek