Chủ Nhật, 29/09/2024 14:31 CH
Đìu hiu thị trường mũ vải
Thứ Năm, 18/10/2007 07:10 SA

Hiện nay, trong khi mũ bảo hiểm đang “thống lĩnh” thị trường để phục vụ cho việc đi xe máy theo quy định, thì các cửa hàng bán mũ vải trở nên đìu hiu, những người sống chủ yếu dựa vào nghề sản xuất mũ vải lâm vào khó khăn.

 

071017-mu-vai.jpg

Những cửa hàng bán mũ vải thường xuyên ế ẩm -  Ảnh: NGỌC HÂN

 

MŨ LÀM RA KHÔNG CÓ NGƯỜI MUA

 

Nhiều người làm nghề may mũ ở TP Tuy Hòa nay phải “ngồi chơi xơi nước”. Hơn 20 năm nay, gia đình ông Huỳnh Văn Liên và bà Nguyễn Thị Chấp (phường 1, TP Tuy Hoà) sống bằng nghề may mũ vải, bây giờ cũng rơi vào tình trạng này. Hơn tháng nay, tiếng máy may dường như im bặt, bà Chấp không giao được mối hàng nào, ngay cả các mối hàng ở các huyện cũng không ai về lấy hàng như trước đây. Các đơn đặt hàng của khách giờ cũng nối đuôi nhau ra đi. Thậm chí những cửa hàng xe máy hay đặt hàng may mũ để khuyến mãi cho khách nay cũng cắt hết. Bà Chấp than thở: “Ngày trước, hàng tháng có 3-4 đơn đặt hàng, nhiều người đưa mẫu đến may phải làm ngày, làm đêm. Còn bây giờ được một đơn đặt hàng nhưng khách cũng không đến lấy”.

Cả gia đình ba thế hệø của bà Chấp sống bằng nghề may nón vải trên 20 năm. Bà Võ Thị Nhường, chị dâu bà Chấp, nói rằng trước đây nhiều đơn đặt hàng may mũ, phải thuê thêm nhân công may để kịp giao hàng cho khách. Thế nhưng bây giờ sản phẩm may ra không thể bán ra thị trường. Bà Nhường bộc bạch: “Hơn hai tháng nay, tôi cho nhân công nghỉ hết, thu nhập giảm sút nhưng hàng tháng vẫn phải đóng thuế. Không bỏ nghề gia truyền, nhưng nếu tình trạng này tiếp diễn cả gia đình tôi không biết sống bằng cách nào đây”. Những ngày qua, bà Nhường ra chợ giao hàng nhưng chẳng ai nhận. 

 

THỊ TRƯỜNG ĐÌU HIU

 

Hầu hết những cửa hàng bán mũ vải ở TP Tuy Hòa đều vắng khách, thỉnh thoảng mới có một người đến mua. Bên sạp hàng ế ẩm ở đường Lê Lợi, ông Đinh Quang Tuấn, chủ sạp, nói: “Gia đình có 5 miệng ăn, hơn 10 năm nay chỉ trông chờ vào cái sạp này. Bây giờ thu nhập mất hơn phân nửa, có hôm chẳng bán được cái nào”.

 

Chị Bùi Thị Thu Hằng bán mũ vải ở góc đường Trần Hưng Đạo - Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa) thấy chúng tôi ngỡ là khách nên vui vẻ chào hàng. Khi biết được lý do, chị Hằng thở dài cho biết: “Mỗi ngày chỉ bán được gần chục cái cho học sinh, thanh niên, thu nhập rất bấp bênh. Sắp tới khi ai cũng đội mũ bảo hiểm, tụi tui phải tìm nghề khác mà làm”. Gia đình bà Nhường cho biết bây giờ gia đình bà chuyển sang gia công các mặt hàng khác như may khẩu trang, may bao tay… để trang trải cuộc sống.

 

THUỲ THẢO – NGỌC HÂN

  

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek