Chủ Nhật, 27/10/2024 23:19 CH
Đông Hòa: Hiệu quả từ củng cố thành viên hợp tác xã
Thứ Ba, 25/04/2017 14:10 CH

HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Thành Tây được chọn là mô hình điểm của huyện Đông Hòa - Ảnh: MINH DUYÊN

Trong quá trình chuyển đổi hoạt động cho các HTX theo Luật HTX 2012 và xây dựng mô hình HTX kiểu mới, huyện Đông Hòa bắt tay vào kiện toàn thành viên HTX, từ đây đã tạo ra hiệu quả bước đầu.

 

Theo ông Lê Tấn Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, thời gian qua, thành phần kinh tế tập thể mà nòng cốt là các HTX trên địa bàn huyện hoạt động còn nhiều hạn chế, giá trị kinh tế mang lại chưa cao. Để thay đổi thực trạng này, địa phương thực hiện rà soát lại thành viên, làm căn cứ huy động vốn góp, quy tụ những cá nhân, gia đình gắn bó với phong trào kinh tế tập thể. UBND huyện mong muốn đây sẽ là tiền đề góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX, xây dựng thành công mô hình HTX kiểu mới, tạo cái nhìn mới cho người dân về phong trào HTX.

 

Huyện Đông Hòa có 18 HTX đang hoạt động, trong đó 17 HTX đã chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012. Sau khi rà soát, số thành viên tham gia HTX tuy có giảm song chất lượng lại nâng lên. Hiện toàn huyện còn 16.489 thành viên HTX, giảm 2.249 thành viên. Những thành viên không tham gia đều đã già, đi khỏi địa phương hoặc đã mất không người thừa kế. Số hộ tham gia HTX là những người tự nguyện, sẵn sàng góp vốn vào HTX. Chị Nguyễn Thị Len, thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Tân Đông, cho biết: Là thành viên của HTX, tôi được nâng cao kỹ thuật canh tác, được sử dụng dịch vụ với giá ưu đãi và được chia lãi vốn góp. Dưới sự quản lý của HTX, việc sản xuất nông nghiệp của gia đình tôi cũng thuận lợi hơn. Có nhiều cái lợi như vậy nên tôi tình nguyện góp vốn trở thành thành viên HTX.

 

Sau khi củng cố thành viên, nhiều HTX đã có mức vốn góp tăng lên, giúp tăng vốn điều lệ. Điển hình như HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Hiệp Nam 1 tăng vốn điều lệ từ 96 triệu đồng lên 154 triệu đồng, HTX Sản xuất gạch ngói Hiệp Thành tăng từ 219 triệu đồng lên 2,8 tỉ đồng, HTX Việt Tiến từ 560 triệu đồng lên 1,6 tỉ đồng… Theo ông Phan Quang Trứ, Phó Giám đốc HTX Hòa Hiệp Nam 1, trải qua nhiều lần quy đổi từ góp công, nông cụ sản xuất, rồi góp gia súc, đến trước năm 2012, mức vốn góp của thành viên HTX là 200.000 đồng/thành viên. Hiện nay, sau khi được củng cố, thành viên HTX đã đồng thuận tăng vốn góp, tạo quỹ cho HTX hoạt động với mức đóng 400.000 đồng/thành viên. Từ đây, HTX có nền tảng để duy trì và mở rộng hoạt động.

 

Tại một số HTX, sau khi kiện toàn, số thành viên không giảm mà tăng lên rõ rệt. Ông Đặng Văn Đức, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Xuân Đông, cho biết: Trước chuyển đổi, HTX có hơn 1.900 thành viên góp vốn. Sau chuyển đổi, HTX đã thu hút thêm 379 thành viên. Với mức vốn góp 80.000 đồng/định suất, HTX có vốn điều lệ gần 187 triệu đồng. Nhờ đó hàng năm, tuy chỉ có các dịch vụ phục vụ thành viên như khuyến nông, làm đất, thủy lợi nội đồng nhưng nhờ thu hút nhiều thành viên sử dụng nên HTX có doanh thu cả tỉ đồng, lợi nhuận từ 300-500 triệu đồng.

 

Theo ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, huyện Đông Hòa là một trong những địa phương làm tốt công tác rà soát thành viên HTX. Hoạt động này có ý nghĩa rất quan trọng giúp các HTX ở đây củng cố hoạt động, thu hút thành viên góp vốn để duy trì và củng cố hoạt động. Hơn hết, việc loại bỏ những thành viên ảo để quy tụ được những thành viên thực lòng tham gia sẽ tạo ra những nhân tố tích cực hỗ trợ hội đồng quản trị HTX trong định hướng hoạt động, xây dựng phương án kinh doanh.

 

HẢI PHONG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek