Thứ Hai, 28/10/2024 03:27 SA
Kè biển Xuân Hải (Sông Cầu): Cần được đầu tư hoàn chỉnh
Thứ Bảy, 22/04/2017 09:00 SA

Công nhân thi công lát mái kè - Ảnh: THỦY TIÊN

Sau hơn 1 năm thi công, đến nay, công trình kè biển Xuân Hải (TX Sông Cầu) đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, vì chưa có kinh phí nên dự án này mới được đầu tư một phần. Để phát huy hiệu quả, dự án cần được đầu tư hoàn thiện.

 

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh (DAĐT NN-PTNT), công trình kè biển Xuân Hải được khởi công xây dựng từ tháng 2/2016. Đây là công trình được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương theo chương trình củng cố, nâng cấp hệ thống đê biển từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang. Kè Xuân Hải dài 850m, có kết cấu bê tông cốt thép với cao trình đỉnh kè 4,5m, khả năng chống chọi với bão cấp 9. Tuy nhiên, vì kinh phí bố trí cho dự án chưa đủ nên UBND tỉnh chỉ triển khai giai đoạn 1 với kinh phí 25 tỉ đồng. Theo đó, dự án xây dựng đoạn kè dài 270m tại vị trí xung yếu nhất nhằm hạn chế tình trạng nước biển xâm thực, bảo vệ cuộc sống và tài sản của nhân dân trong khu vực. Xây dựng tuyến đường bê tông dài 360m nối tiếp kè, 1 cầu bắc qua suối, 4 trụ neo và kéo tàu.

 

Sau một thời gian thực hiện, đến nay, công trình này đã hoàn thành được nhiều hạng mục. Ông Võ Văn Hai, Giám đốc Công ty TNHH Nhật Minh, cho biết: Từ khi bắt đầu thi công, nhà thầu đã tập trung nhân vật lực đầy đủ và lập kế hoạch với các biện pháp thi công “chạy” theo nước triều... Đến cuối năm 2016, công ty đã thực hiện được nhiều hạng mục như hoàn thành đường công vụ, đóng cọc, chân kè, tường chắn sóng, đường giao thông nối tiếp kè, cầu qua suối và cơ bản lát xong phần mái kè. Tuy nhiên, trong đợt mưa lũ cuối năm ngoái, khu vực bờ biển nơi thi công dự án liên tục xuất hiện nhiều cột sóng cao đánh mạnh vào bờ. Trong khi đó, mái kè lúc này chưa được khóa nên bị sóng đánh sập, ước tính giá trị thiệt hại hơn 2 tỉ đồng.

 

Theo ông Hai, hiện tại, để khắc phục sự cố này, nhà thầu đang cho công nhân tháo gỡ toàn bộ 100m mái kè đoạn bị ảnh hưởng và triển khai lát mái lại. Trên công trình, nhà thầu đang huy động gần chục thiết bị xe máy và 20 công nhân, tổ chức thành 3 tổ thi công để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành công trình đúng dịp sinh nhật Bác 19/5. Để đảm bảo công tác thi công, nhà thầu đã phải gia cố thêm bờ đá chắn sóng phía ngoài mái kè nhằm hạn chế lực sóng đánh vào khu vực đang xây lắp.

 

Hiện nay, tuyến kè này đang xây dựng chưa hoàn thành nhưng người dân ở thôn 2, xã Xuân Hải vô cùng vui mừng. Bà Trần Thị Hạnh cho biết: Nhà tôi ở ngay bờ biển. Trước đây, mỗi khi vào mùa biển động, sóng cao đánh phả vào bờ, tiến sát mép tường nhà, uy hiếp cả nhà. Gia đình tôi phải tốn cả chục triệu đồng để xây tường rào kiên cố nhằm hạn chế sóng biển đánh thẳng vào nhà. Mùa mưa vừa qua, mặc dù đoạn kè chưa hoàn thiện nhưng cũng đã hạn chế được nhiều đợt sóng dữ tiến vào khu dân cư, nhà cửa của bà con. Chúng tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước đầu tư xây kè để bảo vệ xóm làng, tài sản của người dân, giúp bà con ổn định cuộc sống.

 

Trưởng Ban Quản lý DAĐT NN-PTNT Cao Đình Huy cho biết: Để dự án phát huy hiệu quả cần thiết phải được đầu tư hoàn chỉnh toàn tuyến. Vì vậy, ban kiến nghị các cấp, ngành xem xét bố trí thêm kinh phí để xây dựng hoàn thiện tuyến kè, góp phần hạn chế tình trạng nước biển xâm thực, ổn định đời sống cho người dân trong khu vực.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek