Chủ Nhật, 29/09/2024 14:24 CH
Quản lý thuê bao di động trả trước
Bảo vệ quyền lợi chủ thuê bao như thế nào?
Thứ Năm, 18/10/2007 07:00 SA

Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động đã sẵn sàng các phương án quản lý thuê bao, trong khi người sử dụng nóng lòng chờ các quyền lợi của khách hàng. Đó là “trạng thái” chung trên thị trường viễn thông di động Phú Yên khi Bộ Thông tin- Truyền thông (TT-TT) ban hành quy định về quản lý thuê bao di động trả trước.

 

071017-dtdd-1.jpg

Áp dụng biện pháp quản lý thuê bao trả trước sẽ khống chế tình trạng thuê bao ảo và những cuộc gọi thất thiệt  – Ảnh: N.QUANG

 

CÁC NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ ĐÃ SẴN SÀNG

 

Theo quy định của Bộ TT-TT, việc quản lý thuê bao di động trả trước sẽ được tiến hành qua ba phương thức là qua SMS (nhắn tin), cổng thông tin điện tử của nhà cung cấp dịch vụ và đăng ký trực tiếp tại các điểm giao dịch. Theo nhận định chung của các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động đang hoạt động trên địa bàn Phú Yên là VinaFone, MobiFone, Viettel, EVN, S – Phone và HT - Mobile, việc quản lý theo phương thức của Bộ TT-TT đưa ra có ưu điểm là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng, đồng thời các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông dễ triển khai phương thức này. Theo đánh giá của Sở Bưu chính – Viễn thông Phú Yên, ngay sau khi Bộ TT-TT có thông báo về kế hoạch triển khai quản lý thuê bao di động trả trước, các nhà cung cấp dịch vụ đã vào cuộc nhằm không làm giảm sức tiêu thụ trên thị trường.

 

Động thái đầu tiên của nhà cung cấp là coi trọng việc huấn luyện các điểm giao dịch, đại lý bán lẻ về công tác quản lý thuê bao nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng. Tổng Công ty viễn thông Quân đội (Viettel) chi nhánh Phú Yên tuyên bố sẵn sàng cho việc quản lý này, bởi Viettel đã có phương án chuẩn bị từ trước. Cụ thể, tất cả các điểm giao dịch, các đại lý bán thẻ SIM của Viettel trên địa bàn Phú Yên có thể chuyển thông tin cá nhân của khách hàng lên Viettel. Ngoài ra, nhà cung cấp này cũng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho khách hàng đăng ký thông tin qua cổng thông tin điện tử và qua tin nhắn.

 

Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động cũng đang lo lắng bởi việc đăng ký thông tin cá nhân của thuê bao trả trước qua tin nhắn hoặc cổng thông tin sẽ không chính xác vì khó có thể kiểm chứng qua cổng điện tử, tin nhắn SMS hiển thị không dấu nên có thể sai về tên khách hàng… Như vậy, thông tin về khách hàng qua tin nhắn sẽ có độ chính xác thấp, đây chính là băn khoăn của các nhà cung cấp dịch vụ ở thời điểm này.

 

KIỂM SOÁT VÀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI KHÁCH HÀNG

 

Bộ TT-TT đã thông báo kế hoạch quản lý thuê bao di động trả trước cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Theo đó, kế hoạch này chia làm ba giai đoạn: Trong giai đoạn một, các mạng di động có thời gian chuẩn bị từ nay đến hết năm 2007, các mạng di động phải xây dựng tổ chức, vận hành khai thác hệ thống thiết bị phục vụ việc đăng ký, lưu giữ, sử dụng thông tin của các thuê bao trả trước thuộc mạng mình quản lý. Giai đoạn hai bắt đầu từ ngày 1/1/2008 đến 31/12/2009, triển khai chính thức việc quản lý thuê bao trả trước. Giai đoạn ba bắt đầu từ ngày 1/1/2010 đến 31/3/2010 sẽ chấm dứt việc đăng ký lại của các thuê bao đang sử dụng trên mạng. Mọi thuê bao đang sử dụng không đăng ký sau thời điểm ngày 1/1/2010 sẽ chấm dứt hoạt động.

Theo bà Mai Xuân Hương, Trưởng phòng Kế hoạch – Kinh doanh Công ty Điện báo – Điện thoại Phú Yên, thực tế việc quản lý thông tin như địa chỉ, tên chủ thuê bao trả trước… đang thả nổi. Khi có nhu cầu, khách hàng đến bất kỳ một cửa hàng nào để mua SIM số mà không phải xuất trình bất cứ loại giấy tờ nào. Thậm chí, SIM số còn được dùng làm quà tặng, khuyến mại… Chính vì không quản lý các thuê bao trả trước nên đã gây nên tình trạng một số thuê bao nhắn tin thất thiệt hay tranh chấp số… Hậu quả là người nhận được tin nhắn, cuộc gọi “lãnh đủ” phiền toái, còn đối tượng nhắn tin quấy rối, gọi phá vẫn “ẩn tích” bởi nhà cung cấp dịch vụ không có thông tin về chủ thuê bao để cung cấp cho cơ quan chức năng. Vì vậy việc quản lý thuê bao trả trước chính là hình thức kiểm soát hiệu quả tình trạng nhắn tin, bảo vệ quyền lợi khách hàng một cách tốt nhất. “Thông tin rõ ràng, khách hàng sẽ được hưởng nhiều quyền lợi hơn từ phía nhà cung cấp dịch vụ cũng như càng được bảo vệ tốt hơn từ cơ quan chức năng” –ông Phan Văn Phượng, chuyên viên phụ trách Bưu chính - Viễn thông Sở Bưu chính - Viễn thông Phú Yên nói.

 

Ở góc độ khác, việc quản lý thuê bao trả trước sẽ tiết kiệm được tài nguyên số cho các nhà cung cấp dịch vụ. Bởi hiện tại thuê bao ảo của các mạng vẫn chiếm tỉ lệ cao, trong khi dải số của các mạng đã bị thu hẹp.

 

 

NGUYỄN QUANG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek