Thứ Hai, 28/10/2024 11:25 SA
Đổi thay ở buôn Bai
Thứ Ba, 18/04/2017 10:30 SA

Đường vào buôn Bai đã được bê tông hóa giúp bà con đi lại và vận chuyển nông sản được thuận lợi - Ảnh: MINH DUYÊN

Buôn Bai ở xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) có đông đồng bào dân tộc Ê Đê sinh sống. Nhờ được đầu tư hạ tầng và hỗ trợ phát triển sản xuất nên bộ mặt buôn và đời sống của người dân ngày càng được cải thiện.

 

Già làng Ma Ni nhìn ra con đường dẫn vào buôn đã được bê tông, vui vẻ nói: Từ khi Đảng làm cho đồng bào con đường, đời sống ở buôn Bai thay đổi hẳn. Nhớ trước kia, đường nhỏ, lầy lội, gập ghềnh, chẳng bao giờ có xe bốn bánh chạy vào buôn. Từ chở sắn, mía cho tới chở người bệnh đều phải dùng sức người hoặc cộ bò. Bà con buôn Bai thấy xa trung tâm xã, nói chi tới trung tâm huyện. Trồng trọt, chăn nuôi theo đó cũng manh mún, tự cung tự cấp là chính. Giờ thì buôn Bai khác hẳn rồi, taxi về tới tận cửa nhà, xe tải chở nông sản tới tận rẫy. Người trong buôn mở rộng giao thương với người trong huyện, trong tỉnh nên học hỏi được nhiều kinh nghiệm sản xuất, giá trị hàng hóa nhờ thế cũng tăng lên…

 

Còn Ma Nết sau buổi đi rẫy về, vã những vốc nước lên rửa mặt, hồ hởi khoe: Nhờ có trạm cấp nước nên gia đình tôi có nước sinh hoạt dùng. Nước sạch được đưa về tận nhà, muốn dùng lúc nào cũng có. Không như trước kia phải ra đi hàng cây số ra suối lấy nước.

 

Buôn Bai có 226 hộ, là buôn đặc biệt khó khăn, nên 5 năm qua được thụ hưởng nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Ông Ma Gia, Trưởng buôn Bai cho biết: Cùng với các công trình cấp nước sinh hoạt, công trình thủy lợi, nhà rông văn hóa, 3 năm trở lại đây, buôn Bai tiếp tục được đầu tư hạ tầng cơ sở. Cụ thể năm 2014, đường đi khu sản xuất buôn Bai dài 1,2km được cứng hóa với kinh phí hơn 558 triệu đồng từ vốn Chương trình 135. Năm 2015, 4 hạng mục thuộc công trình nhà văn hóa,

 

khu thể thao buôn Bai được hoàn thiện với kinh phí hơn 150 triệu đồng từ Chương trình 135; rồi đường đi đến khu sản xuất được bê tông hóa với hơn 600 triệu đồng từ chương trình xây dựng nông thôn mới. Năm 2016, từ nguồn vốn nông thôn mới 456 triệu đồng, điểm trường buôn Bai Trường mẫu giáo Ea Lâm hoàn thành, trẻ dưới 5 tuổi trong buôn không còn phải đi học xa nữa. Nhờ hạ tầng kỹ thuật được đầu tư nên đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao.

 

Có hệ thống thủy lợi, đồng bào ở buôn Bai biết làm lúa nước thay lúa rẫy, biết chú trọng đến những cây, con mang lại giá trị kinh tế cao như sắn, mía và nuôi bò. Ông Ma Gia cho biết thêm: Những hộ nghèo, người dân trong buôn ngoài được hỗ trợ làm kinh tế còn được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và tiếp cận với các giống mới có năng suất cao. Nhờ đó, thu nhập của người trong buôn ngày một nâng cao, từ 8 triệu đồng/người/năm, sau 5 năm tăng lên 14 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 70% còn 50%.

 

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Ea Lâm, nhận xét: Mặc dù buôn Bai vẫn chưa thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn song so với 5 năm trước thì bộ mặt trong buôn và đời sống người dân đã thực sự thay đổi. Thành công đáng ghi nhận ở buôn Bai chính là sự chuyển đổi tập quán canh tác từ làm lúa rẫy phụ thuộc vào nước trời sang trồng lúa nước và sử dụng giống lúa lai. Đồng bào trong buôn cũng xóa bỏ dần tập quán sản xuất tự cung tự cấp sang trồng trọng điểm các loại cây có giá trị kinh tế cao. Trong chăn nuôi, đồng bào đã dần biết làm chuồng trại, bảo vệ sức khỏe vật nuôi cũng như giữ gìn vệ sinh môi trường thay vì thả rông như trước.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek