Thứ Hai, 28/10/2024 11:25 SA
Đảm bảo an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản:
Khuyến khích phát triển sản phẩm sạch
Thứ Ba, 18/04/2017 08:08 SA

Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại một cơ sở thu mua, chế biến thủy sản ở TP Tuy Hòa - Ảnh: ANH NGỌC

Mặc dù công tác quản lý và kiểm soát an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh được các ngành chức năng và chính quyền địa phương tăng cường, nhưng qua kiểm tra vẫn còn nhiều cơ sở vi phạm. Để thực phẩm nông, lâm, thủy sản đến tay người tiêu dùng đảm bảo sạch, tỉnh khuyến khích nhân rộng các chuỗi sản phẩm an toàn.

 

Còn nhiều cơ sở vi phạm

 

Theo Sở NN-PTNT, thời gian qua, công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn vệ sinh thực phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh được tăng cường nên số vụ vi phạm có giảm, ý thức chấp hành quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với đa số cơ sở sản xuất, kinh doanh được nâng cao. Ông Phạm Xuân Hương, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và thú y TX Sông Cầu, cho biết công tác kiểm dịch, kiểm tra vệ sinh thú y được đơn vị phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương duy trì thường xuyên. Qua những đợt kiểm tra này, trạm đã phát hiện một số sai phạm và kịp thời chấn chỉnh đối với các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, cơ sở sản xuất kinh doanh giống thủy sản. Đến nay, các cơ sở này cơ bản chấp hành đúng quy định về điều kiện an toàn vệ sinh thú y… Còn theo ông Đỗ Kim Đồng, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa, mặc dù ý thức chấp hành quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với đa số cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản trên địa bàn huyện được nâng cao, nhưng qua các đợt kiểm tra, một số cơ sở vẫn còn vi phạm. Trong quý I/2017, Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra các cơ sở sản xuất giống tôm thẻ chân trắng trên địa bàn và phát hiện khoảng 1.600 con tôm giống bố mẹ không rõ nguồn gốc. Đoàn công tác đã xử lý tiêu hủy toàn bộ số tôm giống nói trên.

 

Ông Đặng Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Phú Yên (Sở NN-PTNT), cho biết: Từ đầu năm 2017 đến nay, chi cục đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều đợt kiểm tra về điều kiện an toàn thực phẩm. Đơn vị đã phối hợp với Công an TP Tuy Hòa kiểm tra cơ sở chế biến chả lụa của ông Đặng Tấn Thiện và bà Nguyễn Thị Hoàng Anh ở phường 8 (TP Tuy Hòa), phát hiện cơ sở này vi phạm về điều kiện an toàn thực phẩm và phạt 2,5 triệu đồng; phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) kiểm tra cơ sở sản xuất, chế biến mỡ động vật (heo, bò) của ông Ngô Trung Hiếu ở thôn Thọ Lâm, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, phát hiện cơ sở này chưa đảm bảo đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm và phạt 6,5 triệu đồng…

 

Nhân rộng các chuỗi sản phẩm an toàn

 

Theo Bộ NN-PTNT, đến nay, cả nước có 50 tỉnh, thành phố xây dựng thành công khoảng 450 mô hình điểm chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn, truy xuất được nguồn gốc. Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết việc xây dựng, kết nối sản phẩm và chuỗi sản phẩm an toàn sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi sử dụng thực phẩm. Tuy nhiên, ở Phú Yên chưa xây dựng được nhiều chuỗi sản phẩm an toàn, việc kết nối sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng vẫn còn khó khăn, địa điểm bày bán cũng chưa thuận lợi. Hiện các sản phẩm nông sản thực phẩm chủ yếu trên địa bàn tỉnh được sản xuất theo tập quán truyền thống, nhỏ lẻ; sự gắn kết giữa các khâu từ sản xuất đến tiêu thụ chưa chặt chẽ nên hiệu quả chưa cao, sức cạnh tranh còn thấp. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các cơ quan chức năng và địa phương chưa tương xứng với số lượng cơ sở tham gia sản xuất kinh doanh thực phẩm…

 

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Phú Yên, năm 2016, tỉnh đã xác nhận được 2 nhóm sản phẩm nông thủy sản thực phẩm an toàn gồm giò heo xông khói và chả cá. Đối với sản phẩm giò heo xông khói, Công ty TNHH Thương mại Vi Long tổ chức chăn nuôi và thu gom, giết mổ tại cơ sở giết mổ tập trung ở phường 8 (TP Tuy Hòa), sau đó đưa đến cơ sở của công ty để chế biến, đóng gói, bảo quản. Còn sản phẩm chả cá an toàn Phú Vương ở TX Sông Cầu được sản xuất và chế biến theo chuỗi từ khai thác, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm. Từ đầu năm 2017, Phú Yên xác nhận thêm được 3 nhóm sản phẩm nông thủy sản thực phẩm an toàn gồm chuỗi cung ứng nước mắm an toàn của Cơ sở sản xuất nước mắm Tân Lập (TX Sông Cầu), chuỗi cung ứng bò một nắng an toàn của DNTN Hà Trung (huyện Sơn Hòa) và chuỗi cung ứng cà phê bột an toàn của Công ty TNHH Huy Tùng (TP Tuy Hòa). “Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Phú Yên đang hướng dẫn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản từng bước liên kết hình thành chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn và xác nhận sản phẩm an toàn như tôm thẻ chân trắng (cơ sở sản xuất và phân phối là DNTN Thủy sản Đắc Lộc), cá ngừ đại dương (cơ sở sản xuất và phân phối là Công ty TNHH Chế biến hải sản Bình Minh)”, ông Đặng Phúc nói.

 

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Phú Yên, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hàng chục điểm bán các sản phẩm nông, thủy sản an toàn. Đơn vị này đã làm việc với Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Sài Gòn - Phú Yên về giới thiệu một số sản phẩm nông thủy sản thực phẩm an toàn có xác nhận tại Phú Yên để liên kết tiêu thụ sản phẩm.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek