Chủ Nhật, 29/09/2024 14:28 CH
Vì sao cơ sở Sản xuất phân bón Hoàng Long bị đóng cửa?
Thứ Hai, 15/10/2007 10:30 SA

Cơ sở sản xuất phân bón nằm giữa khu dân cư, chưa được phép cơ quan chức năng, vẫn ngang nhiên hoạt động và gây ô nhiễm môi trường.

 

071015-co-so-SX-HLong.jpg

Cơ sở sản xuất phân bón NPK của Công ty Hoàng Long Vina tại Uất Lâm (Hòa Hiệp Bắc) đã tháo gỡ di dời - Ảnh: N.T

 

KHI NGƯỜI DÂN “NỔI GIẬN”

 

Sự việc xảy ra lúc 16g ngày 23/9. Một số người dân chặn giữ 2 chiếc xe tải chở nguyên liệu vào cơ sở sản xuất phân NPK của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Hoàng Long Vina tại thôn Uất Lâm (xã Hoà Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa). Việc giằng co kéo dài, hàng trăm người dân địa phương tham gia, gây tắc nghẽn giao thông, ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Một số người quá khích dùng gạch, đá ném vào cơ sở sản xuất của doanh nghiệp và còn có ý định leo tường vào “xử” những người đang có mặt trong cơ sở sản xuất này. Chính quyền địa phương đã có mặt, song vẫn không ngăn cản được sự quá khích của người dân. Trước nguy cơ có thể xảy ra điểm “nóng”, Bí thư Huyện ủy Đông Hòa Lê Hùng Tấn cùng các ngành chức năng của huyện đã đến tận nơi trực tiếp vận động thuyết phục nhân dân và cam kết tổ chức di dời ngay cơ sở sản xuất này thì người dân mới chấp nhận giải tán. Đến 23g cùng ngày, trật tự an toàn xã hội mới được vãn hồi.

 

Đâu là nguyên nhân dẫn đến hành động bộc phát của người dân? Ông Nguyễn Xuân Dũng, có nhà bên cơ sở sản xuất phân bón, bức xúc: “Xưởng hoạt động đã gây ra tiếng ồn, bụi bẩn và mùi hôi khó chịu, nhất là về đêm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân xung quanh”. Bên cạnh đó, theo một số người dân, nhiều xe tải vào ra xưởng còn gây ách tắc giao thông thường xuyên ở khu vực này.

 

CÔNG TY LÀM SAI, XÃ THIẾU KIÊN QUYẾT

 

Khoảng đầu tháng 8/2007, ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Hoàng Long Vina có văn phòng đặt tại phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) đã hợp đồng thuê 600 m2 đất vườn nhà của ông Võ Tân tại thôn Uất Lâm (Hòa Hiệp Bắc) trong thời hạn 3 năm để làm nhà kho. Nhưng sau đó, Hoàng Long lại tổ chức sản xuất phân bón NPK. Sai lầm của Công ty Hoàng Long Vina là đã xây dựng cơ sở sản xuất loại sản phẩm khá nhạy cảm về môi trường ngay giữa khu dân cư. Hơn thế, việc xây dựng và đưa xưởng vào hoạt động chưa được phép của chính quyền địa phương. Cơ sở đã đi vào sản xuất nhưng công ty chưa làm báo cáo đánh giá tác động môi trường và chưa có giải pháp khắc phục ảnh hưởng môi trường do việc sản xuất gây ra.

 

Chúng tôi được biết, ngay khi cơ sở sản xuất phân bón này đi vào hoạt động, UBND xã Hòa Hiệp Bắc đã nhận đơn phản ảnh nhân dân thôn Uất Lâm. Ngày 15/8, chính quyền xã kiểm tra yêu cầu Công ty Hoàng Long Vina cam kết thực hiện đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường. Tiếp đó, ngày 27/8, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Hòa kiểm tra và đã yêu cầu đình chỉ sản xuất vì công ty chưa thực hiện đầy đủ về thủ tục pháp lý theo quy định như không có giấy phép xây dựng, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, tự ý tiến hành sản xuất trên đất chưa chuyển mục đích sử dụng… Ngày 4/9, UBND xã Hòa Hiệp Bắc lập biên bản buộc doanh nghiệp tháo gỡ, di dời nhà xưởng trong vòng 20 ngày, phải hoàn tất trước ngày 24/9/2007, nhưng chủ doanh nghiệp không ký vào biên bản.  2 ngày sau đó, UBND xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 500.000 đồng.

 

Sau đó, Công ty Hoàng Long Vina vẫn lén lút tổ chức sản xuất, nên ngày 19/9, 23 người dân trong khu vực đã ký đơn khiếu nại tập thể gửi đến UBND huyện Đông Hòa. Trong khi đơn khiếu nại chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết thì người dân đã “tự xử”, dẫn đến sự việc mất trật tự xã hội vào tối 23/9 vừa qua.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thành Long, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Bắc thẳng thắn thừa nhận: “Đúng là xã có một phần trách nhiệm khi để xảy ra vụ việc trên. Trong đó, thiếu sót lớn nhất là xã đã không kiên quyết xử lý khi phát hiện những sai phạm của Công ty Hoàng Long Vina ngay từ đầu. Mặt khác, mức phạt hành chính cũng chỉ dừng ở mức … tượng trưng, thiếu tính răn đe, bắt buộc”.

 

Được biết, sau khi bị người dân phản ứng quyết liệt vào tối 23/9, hiện Công ty Hoàng Long Vina đã tháo dỡ, di dời xưởng sản xuất phân bón NPK này.

 

NHƯ NGUYỄN - XUÂN HUY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek