Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên hoàn thành từ cuối năm 2015 nhưng đến nay vẫn còn nhiều tồn tại và phát sinh một số bất cập. Mới đây, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đi khảo sát thực tế để có cơ sở đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan khắc phục và giải quyết.
Còn nhiều tồn tại
Theo Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hồng Vân, qua khảo sát thực tế, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Sở GTVT phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) khảo sát và sớm lắp đặt hệ thống biển báo, đèn cảnh báo giao thông tại các “điểm đen” thường xảy ra tai nạn trên quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh. Các sở, ngành và địa phương liên quan tăng cường tuyên truyền, chấn chỉnh kịp thời tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, sớm có giải pháp khắc phục các “điểm đen” tai nạn giao thông. |
Theo phản ánh của nhiều người, sau khi quốc lộ 1 qua Phú Yên hoàn thành, đưa vào sử dụng đã phát sinh một số bất cập. Nhiều điểm mở dải phân cách không phù hợp, điểm đấu nối đường gom dân sinh với quốc lộ 1 mất an toàn cho người tham gia giao thông. Một số điểm đấu nối với quốc lộ 1 trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông, hệ thống thoát nước không đảm bảo, hệ thống điện chiếu sáng chưa được đầu tư. Ngoài ra, việc lấn chiếm vỉa hè, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ của một số hộ dân đã ảnh hưởng đến vấn đề thoát nước và mất an toàn giao thông… Ông Trần Xuân Túc, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, cho biết: Hệ thống thoát nước dọc quốc lộ 1 đoạn qua TX Sông Cầu còn nhiều vị trí chưa được thi công. Đoạn đường từ km1285+243 đến km1285+432 qua dốc Quýt, xã Xuân Thọ 1 và phường Xuân Đài chưa thi công hệ thống thoát nước dọc. Hệ thống thoát nước ngang, chưa thi công tường chắn tại các vị trí nhà bà Trần Thị Đẹt (xã Xuân Phương), nhà ông Phạm Kỳ Vinh (xã Xuân Thọ 1), nhà ông Trần Ngọc Long (phường Xuân Đài) và phía hạ lưu cầu Huyện (phường Xuân Thành). Đơn vị thi công cũng chưa gia cố mái ta luy dương tại các vị trí km1272+755 và km1273+300 thuộc xã Xuân Phương. Hiện nay nhiều nhà dân dọc quốc lộ 1 có cốt nền nhà thấp hơn đường từ 1-5m, khi trời mưa nước trên mặt đường mang đất cát chảy trực tiếp vào nhà dân, làm ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. Việc thi công quốc lộ 1 làm nứt nhà dân, thị xã đã tổng hợp hơn 660 đơn kiến nghị của người dân và báo cáo UBND tỉnh để kiến nghị Bộ GTVT có hướng giải quyết. Hệ thống điện chiếu sáng dọc quốc lộ 1 đoạn qua TX Sông Cầu cũng chưa được đầu tư.
Còn ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho hay: Hiện nay, vẫn còn một số tồn tại và bất cập cần khắc phục, sửa chữa sau khi nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua địa phận huyện Tuy An. Tại km1289+780 (xã An Dân), huyện đề nghị xử lý rãnh thoát nước dọc để nước không tràn vào nhà dân. Vị trí nút giao giữa quốc lộ 1 cũ với đường dẫn phía bắc cầu vượt đường sắt cần mở rộng và bố trí vòng xuyến để đảm bảo an toàn giao thông. Dải phân cách giữa tại km1316+450 được mở gần đỉnh dốc Bà Ền, do khuất tầm nhìn nên thường xảy ra tai nạn giao thông, cần dịch chuyển đến vị trí khác phù hợp hơn. Hiện trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện có nhiều hệ thống thoát nước cần xây dựng, khai thông để tránh nước mưa tràn vào nhà dân.
Tại Đông Hòa, theo ông Võ Đình Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện, một số tấm đan lắp đặt hệ thống rãnh thoát nước và một số vị trí mặt đường dọc quốc lộ 1 qua địa bàn huyện đã hư hỏng, xuống cấp cần khắc phục, sửa chữa. Từ khi dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 hoàn thành, đưa vào sử dụng, trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều “điểm đen” tai nạn giao thông, có nhiều vụ rất nghiêm trọng. Đặc biệt, tại nút giao giữa quốc lộ 1 với quốc lộ 29 đã xảy ra 3 vụ tai nạn làm 4 người chết, 3 người bị thương…
Tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT
Theo Sở GTVT, dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên, trong đó đoạn mở rộng mặt đường có bố trí dải phân cách giữa dài hơn 67km với 94 điểm mở. Đối với hệ thống rãnh thoát nước dọc quốc lộ 1, nhiều đoạn chưa hợp lý vì tiết diện rãnh nhỏ hẹp, một số đoạn xung yếu nhưng chưa bố trí hệ thống thoát nước. Ngoài ra, một số hộ dân tự ý san lấp, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ đã làm thay đổi, thu hẹp dòng chảy, làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước dẫn đến ngập úng cục bộ một số khu vực. Các điểm đấu nối đường dân sinh vào quốc lộ 1 đã thi công hoàn thiện, tuy nhiên vẫn còn một số vị trí chưa đảm bảo an toàn vì độ dốc cao. Sở GTVT đã đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan điều chỉnh, bổ sung 18 vị trí rãnh thoát nước dọc, cửa thu của hệ thống thoát nước trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tuy An và TX Sông Cầu.
Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: UBND tỉnh đã giao các huyện, thị xã, thành phố (có quốc lộ 1 đi qua) hỗ trợ kinh phí xây dựng đường gom dân sinh nối vào quốc lộ 1 bằng bê tông xi măng. Riêng đường gom tại khu vực đường dẫn phía bắc cầu vượt đường sắt Chí Thạnh chưa thực hiện vì UBND huyện Tuy An chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Theo thiết kế, dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên thuộc dự án Đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa đi Cần Thơ. Dự án này không xây dựng vỉa hè, cây xanh và hệ thống điện chiếu sáng mà địa phương phải tự đầu tư các hạng mục này. Đối với vấn đề nhà dân bị nứt do thi công quốc lộ 1, Bộ GTVT đã hướng dẫn UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án để thực hiện chi trả, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng, hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
ANH NGỌC - LỆ QUYÊN