Thứ Hai, 30/09/2024 06:16 SA
Nguy cơ nước sông “nuốt” bến cá phường 6
Thứ Sáu, 05/10/2007 10:00 SA

Những ngày này, triều cường, nước sông tiếp tục khoét sâu vào đoạn phía đông bến cá phường 6 làm trụt, lún mặt nền nghiêm trọng, gây mất an toàn cho các phương tiện hoạt động trên bến. Và hàng trăm tàu thuyền không thể neo đậu ở bến cá này, đành phải di tản lên trên sông Đà Rằng hoặc sang bến cá Đông Tác để trú tránh ảnh hưởng của cơn bão số 5.

 

071005-ben-ca.jpg

Nước sông tiếp tục khoét sâu làm bến cá phường 6 hư hỏng nghiêm trọng - Ảnh: N.L 

 

XÓI LỞ NGHIÊM TRỌNG         

 

Chỉ mới ảnh hưởng nhẹ từ hai cơn bão số 2 và số 5, bến cá phường 6 đã bị triều cường, nước sông Đà Rằng gây xói lở, trụt, lún nghiêm trọng, nhất là đoạn ở phía đông dài khoảng 30m. Đặc biệt, nước sông đã cuốn phăng dôi cát phía ngoài bến cá này, rồi khoét sâu vào bến làm rỗng toàn bộ phần nền ước khoảng 80m3 đất đá bên dưới và một phần bờ mặt trụt xuống vỡ vụn. Nước sông cũng đã lấn sâu vào trạm đèn biển và khu vực dân cư ở phía đông bắc.

 

Trưởng bến cá phường 6 Đặng Ngọc Quý cho biết, trước đây dòng chảy của sông đổ ra cửa Đà Rằng nằm cách xa bến cá hàng trăm mét, nhưng từ sau cơn bão số 2 đến nay, dòng chảy thay đổi và đổ dồn vào tận chân kè phía đông của bến cá này. Do vậy, một phần bến cá trở thành “đê” chắn nước, gánh chịu áp lực từ dòng chảy nước sông, triều cường và cả những cơn sóng biển lớn.

 

Do ảnh hưởng cơn bão số 5, nên hiện nay triều cường, nước sông vẫn tiếp tục dâng cao, chảy mạnh và khoét sâu vào bến làm hư hỏng rất nặng. Trước thực trạng này, ngành thuỷ sản đã có tờ trình trình UBND tỉnh cấp tốc cấp kinh phí trên 69,5 triệu đồng để đầu tư sửa chữa đoạn bến cá bị xói lở và trang bị hệ thống chống va tại bến. Tuy nhiên, hiện kế hoạch này vẫn chưa được triển khai thực hiện. “Việc sửa chữa cũng chỉ là giải pháp tình thế để khắc phục tạm thời sự cố, nhằm hạn chế mức độ hư hại. Chứ về lâu dài, tỉnh cần phải đầu tư vốn lớn khôi phục bến cá đang xuống cấp và xây dựng kè chắn sóng biển ở phía đông mặt bến”, ông Quý nói.

 

Theo ông Phạm Văn Thành, ngư dân ở phường 6, bến cá phường 6 có nguy cơ bị nước sông “nuốt chửng” bất cứ lúc nào trong mùa mưa bão năm nay, nếu không sớm nắn dòng chảy của sông Đà Rằng ra xa chân kè bến cá và có giải pháp gia cố phần mặt kè phía ngoài của bến.

 

071005-ben-ca1.jpg
Một phần Bến cá phường 6 bị hư hỏng và trở thành khu vực cấm người và phương tiện qua lại! - Ảnh:N.LƯU

 

TÀU THUYỀN KHÔNG THỂ NEO ĐẬU AN TOÀN TRONG BẾN

 

Ông Lê Sơn Lâm, chủ tàu PY 2016 (phường 6), cho hay, trước đây dôi cát dọc hữu ngạn cửa sông Đà Rằng đã che chắn sóng biển, bảo vệ bến cá không bị xói lở, đồng thời giữ cho khúc sông trong bến yên ắng như ở vịnh biển. Bây giờ dôi cát không còn nữa, bến cá không còn kín gió, nước lại chảy mạnh ở ngay chân kè của bến. Đây là hiện tượng đáng báo động về tình trạng mất an toàn, và tàu thuyền không thể neo đậu trong bến khi có sóng to, gió lớn. Do ảnh hưởng của bão số 5, sóng biển kết hợp triều cường đã làm nước sông dâng cao, thêm vào đó, lượng nước từ thượng nguồn đổ về lớn nên có lúc tràn lên mặt bờ cầu cảng bến cá, khiến nhiều tàu thuyền neo đậu tại đây va đập mạnh, có nguy cơ bị hư hỏng nặng. Do vậy, từ chiều đến 12 giờ đêm ngày 1/10, hàng trăm chiếc tàu thuyền đang neo đậu ở bến cá phường 6 đã phải nhổ neo, nổ máy di tản lên khúc sông trên, hoặc sang bến cá Đông Tác để tránh bão số 5.

 

Ông Trần Văn Toan ở làng biển Phú Câu (phường 6) bức xúc: “Với thực trạng của bến cá như hiện nay, thì việc tàu thuyền ra vào tiếp nhiên liệu hoặc bốc dỡ, tiêu thụ hải sản cũng đã rất khó khăn, chứ chưa nói đến chuyện neo đậu phòng tránh trú bão”. Hiện toàn bộ khu vực phía đông của bến cá đã hư hỏng nặng và trở thành “Khu vực cấm người và phương tiện qua lại”. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mặt bằng bến cá đã hẹp lại bị thu hẹp, gây cản trở lớn cho các hoạt động trên bến, nhất là trong mùa mưa bão. 

 

Bến cá phường 6 là nơi neo đậu số lượng lớn tàu thuyền có công suất lớn  và cũng là nơi tiêu thụ hải sản (đặc biệt là cá ngừ đại dương) nhiều nhất trong tỉnh. Do vậy, tỉnh nên sớm có giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo cho tàu thuyền hoạt động, neo đậu tránh trú an toàn trong mùa mưa bão năm nay.

 

NGUYÊN LƯU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek