Chủ Nhật, 29/09/2024 20:28 CH
Tràn lan chảo lậu
Thứ Tư, 03/10/2007 14:00 CH

Gần đây, chảo tiếp sóng vệ tinh lậu mọc như nấm sau mưa tại nhiều khu vực, nhất là các xã miền núi. Do giá thấp, bắt sóng tốt, nhiều gia đình đua nhau mua loại chảo này và đã làm nhiễu sóng trong khu vực.

 

071003-chao-lau.jpg

Chảo không rõ nguồn gốc này mọc lên ở các xã miền núi – Ảnh: H.TRUNG

 

CHẢO LẬU MỌC NHƯ NẤM

 

Hiện nay ở nhiều xã miền núi thuộc các huyện Sơn Hòa, Tuy An, Đồng Xuân, chảo tiếp sóng vệ tinh lậu mọc như nấm sau mưa. Đây là những khu vực có địa hình không bắt được sóng truyền hình bằng thiết bị thông thường.  Từ khi chảo lậu Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam, một số cửa hàng điện tử đã đua nhau đưa chảo lậu đến các vùng miền này.

 

Hiện nay, một ăng ten chảo tiếp sóng vệ tinh có xuất xứ từ Trung Quốc có giá 420.000 đồng, người sử dụng xem được hầu hết các kênh của Đài truyền hình Việt Nam. Nhiều người cho rằng loại chảo lậu này nằm bất cứ ở địa hình nào trên địa bàn tỉnh Phú Yên vẫn tiếp sóng tốt. Tuy nhiên, những chảo lậu này đã làm nhiễu sóng đối với ăng ten chấn tử. Ông Nguyễn Xuân Thạnh, ở xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa, cho biết: “Từ khi trong xóm có một vài người dùng chảo làm nhiễu sóng, ti vi nhà tôi xem không được rõ nữa nên phải chuyển sang dùng chảo”. Ở một số địa phương, ban đầu chỉ một vài người sử dụng chảo lậu là sau đó kéo cả làng buộc phải sử dụng theo. Bán kính gây nhiễu sóng của chảo lậu từ 15-20 mét. Ban đầu chỉ nhà dân, tiếp đến ngay cả UBND xã, các công sở cũng đều sử dụng chảo lậu. Một số xã vùng đồng bằng như Hòa Xuân Đông, Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa), An Mỹ, thị trấn  Chí Thạnh (huyện Tuy An), chảo lậu cũng đua nhau mọc lên. Theo cơ quan chức năng, hiện ở các xã miền núi có đến 99 % số hộ dân dùng chảo, tỉ lệ này ở các xã vùng đồng bằng, thị trấn là gần 50%.

 

CHƯA THỂ KIỂM SOÁT

 

Chảo lậu chiếm lĩnh thị trường do tiếp sóng tốt. Trên các chảo lậu không hề có dán một nhãn mác nào, đầu thu vệ tinh  không ghi rõ nguồn gốc, một số chỉ ghi số hiệu BistSat Hic-5288A. Tuy nhiên, có thời điểm chiếc chảo lậu tiếp được đến 16 kênh truyền hình. Nhiều khu vực thuộc các huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân, Tuy An, người mua chảo lậu đều bắt sóng được như vậy. Ông Phan Nhật Quang, Trưởng Phòng văn hóa thông tin huyện Đồng Xuân, cho biết: “ Chúng tôi nghe được thông tin này, chảo tiếp sóng được tất cả các kênh của VTV. Tuy nhiên, nếu tiếp nhiều sóng mà không qua đăng ký thì ngành chức năng phải lưu ý. Thời gian qua phòng Văn hóa thông tin huyện Đồng Xuân đã yêu cầu ban văn hóa thông tin các xã, thị trấn thường xuyên theo dõi vấn đề này”.

 

Một vấn đề quan tâm khác là chảo lậu không tiếp được sóng của Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Phú Yên (PVTV). Nhiều người dân phàn nàn: “Dân trong tỉnh mà không xem được đài ở tỉnh” Ông Lê Văn Phụng, ở xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân, cho biết: “ Trước đây tôi xem được chương trình thời sự và phim của PVTV. Khi bắt chảo cách đây hai năm, chương trình PVTV bặt vô âm tín”. Giải thích về hiện tượng chảo lậu gây nhiễu sóng này, ông Phan văn Phượng, Tổ trưởng tổ bưu chính - viễn thông của Sở Bưu chính - viễn thông  tỉnh Phú Yên, cho rằng: “Có thể bộ phận khuyếch đại thu sóng gây nhiễu, chính vì thế loại chảo này không được Nhà nước cấp phép. Sắp đến chúng tôi sẽ phối hợp với Trung tâm tần số VII Nha Trang kiểm tra tình hình này”.

 

Ông Đào Văn Lịch, Đội trưởng đội quản lý thị trường số 4, cho biết: “Hiện nay nhiều gia đình ở Đồng Xuân, Tuy An sử dụng chảo không rõ nguồn gốc thu sóng truyền hình nhưng chúng tôi chưa có một văn bản nào của cấp trên để ngăn chặn. Trong khi đó, Nghị định 56/2006 quy định xử phạt trong lĩnh vực văn hóa thông tin không có hướng dẫn cụ thể”.

 

MẠNH HOÀI NAM

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek