Chủ Nhật, 29/09/2024 22:30 CH
Điện thoại cố định vô tuyến:
Các nhà cung cấp hướng về thị trường nông thôn
Thứ Tư, 03/10/2007 07:10 SA

Thị trường điện thoại cố định không dây (hay còn gọi là điện thoại cố định vô tuyến) trên địa bàn Phú Yên ngày càng sôi động bởi sự cạnh tranh quyết liệt của ba nhà cung cấp gồm Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông (VNPT), Tổng Công ty viễn thông Quân đội (Viettel) và Công ty viễn thông Điện lực (EVN Telecom). Sau cuộc tranh giành thị phần ở khu vực thành phố, các nhà cung cấp dịch vụ này đang hướng về khu vực nông thôn.

 

071003-dien-thoai-khong-day.jpg

Người tiêu dùng đang quen dần với dịch vụ điện thoại cố định vô tuyến – Ảnh: Đ.NGUYÊN

 

Hiện trên thị trường viễn thông Phú Yên có ba nhà cung cấp dịch vụ điện thoại cố định vô tuyến là GPhone của VNPT, HomePhone của Viettel và E Com của EVN Telecom. Theo một số doanh nghiệp, thị trường TP Tuy Hòa đã bảo hòa nên rất khó phát triển thêm thuê bao dù áp dụng nhiều biện pháp khuyến mãi. Trong khi đó, tốc độ đầu tư, phổ cập dịch vụ điện thoại cho khu vực  nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn chậm, mật độ sử dụng điện thoại thấp, dưới 2,7 máy/100 dân nên việc đầu tư phát triển thuê bao khu vực này là mảnh đất màu mỡ đối với các nhà cung cấp.

 

EVN Telecom là nhà cung cấp dịch vụ điện thoại cố định vô tuyến đầu tiên  trên thị trường Phú Yên. Với băng tần 450 MHz, E Com có phạm vi vùng phủ sóng rộng, hệ thống đòi hỏi ít hơn tới 80% số trạm thu phát mặt đất khi phủ sóng cho một vùng nhất định. Đại diện VN Telecom chi nhánh Phú Yên cho biết, 2/3 thuê bao cố định vô tuyến trên địa bàn Phú Yên ở khu vực nông thôn, miền núi. Qua thực tế triển khai, dịch vụ cố định vô tuyến của EVN Telecom đảm bảo an toàn thông tin cao trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa thường xảy ra thiên tai, bão lụt… có khả năng thiết lập dịch vụ nhanh mà không phải kéo cáp thuê bao.

 

Ưu thế của dịch vụ cố định vô tuyến là tận dụng hạ tầng của mạng điện thoại di động để phủ sóng, chi phí thấp. Cũng giống như E Com dựa trên hạ tầng mạng di động E Mobile, hai dịch vụ HomePhone và G Phone cũng dựa trên hạ tầng của mạng di động Viettel Mobile và VinaPhone, chính vì thế cả VNPT, EVN Telecom và Viettel có thể đưa dịch vụ cố định vô tuyến đến với khách hàng tại bất cứ nơi nào có sóng di động của Vina Phone, E Mobile và Viettel. Mức cước, cách đánh số giống như dịch vụ điện thoại cố định thông thường. “Điểm khác biệt lớn nhất của dịch vụ điện thoại cố định vô tuyến so với điện thoại cố định thông thường là việc kết nối dịch vụ đơn giản hơn rất nhiều do không phải sử dụng cáp viễn thông hữu tuyến. Điều này không chỉ đem lại sự tiện lợi cho khách hàng mà còn đáp ứng được phần lớn nhu cầu sử dụng điện thoại tại các địa phương, nơi hệ thống cáp hữu tuyến chưa đáp ứng được. Đây là giải pháp tối ưu cho những người dân ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo” – Bà Mai Xuân Hương, Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Công ty Điện báo điện thoại Phú Yên cho biết.

 

Các chuyên gia viễn thông cho rằng, thực chất của cạnh tranh đã đẩy các nhà khai thác viễn thông không chỉ khai thác ở những thị trường được coi là “màu mỡ” mà đã tiến đến cả những thị trường có thu nhập thấp. Những người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa sẽ được sử dụng các dịch vụ viễn thông với giá cả phù hợp. Với hơn 250 trạm thu phát sóng, phủ sóng 100% xã là điều kiện thuận lợi để dịch vụ điện thoại cố định vô tuyến phát triển mạnh trên thị trường Phú Yên.

 

NGUYỄN QUANG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek