Thứ Hai, 30/09/2024 00:32 SA
Liên kết cùng phát triển:
Bước đột phá của các doanh nghiệp
Thứ Ba, 02/10/2007 14:00 CH

Công ty Kiến trúc Delta cùng các công ty Phúc Hưng, Hoa Luyện, H&Q, Nam Việt (TP Tuy Hòa) và Việt Chuẩn (TP Nha Trang) đã tự nguyện liên kết với nhau để cùng phát triển. Các công ty tập hợp được những người trẻ tuổi, có tâm huyết, mong muốn cùng nhân rộng sức mạnh của mình, chia sẻ với nhau những thành công cũng như khó khăn.

 

071002-Giao-luu-lien-ket-1.jpg

Các doanh nghiệp Phú Yên thảo luận, cùng tìm phương hướng phát triển doanh nghiệp - Ảnh MINH TRIẾT

 

DÁM NGHĨ DÁM LÀM

 

Điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam nói chung, Phú Yên nói riêng là khả năng liên kết. Mặc dù các doanh nghiệp (DN) có năng lực, vốn lớn, cơ sở hạ tầng ổn định nhưng hoạt động vẫn còn mang tính riêng lẻ, chưa tạo được một môi trường thực sự thân thiện để có thể cùng góp chung tiếng nói của mình nhằm tạo nên sức mạnh. Những người tiên phong trong liên kết này đã gặp nhau với suy nghĩ: Không phân biệt DN lớn hay nhỏ, mặt hàng, ngành nghề…, không góp vốn nhưng chia sẻ ý tưởng, là đối tác của nhau.

 

Ông Lê Văn Hữu, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Khoa học & Công nghệ Phú Yên cho rằng: “Thực hiện liên kết này là một sáng tạo. Một DN dù thành đạt đến đâu cũng cần phải học hỏi. Có được một liên kết, chúng ta có cơ hội học hỏi lẫn nhau. Các DN này đã tiên phong làm một việc rất cần thiết”.

 

Anh Ngô Minh Tuấn, Tổng thư ký kiêm Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Phú Yên nói: “Ý tưởng liên kết không mới nhưng mang tính đột phá, vì ở Phú Yên đã có nhiều người nghĩ nhưng không thực hiện được. Có những con người dám nghĩ dám làm, đó mới là đáng trân trọng”. Theo anh Tuấn,  nhiều khi các DN cảm thấy hài lòng với sự lớn mạnh của mình rồi nên khó ngồi chung với nhau. Việc ngồi chung với nhau như thế này đã là một thành công lớn.

 

071002-Giao-luu-lien-ket-2.jpg

Lãnh đạo các DN thảo luận cùng tìm ra phương hướng hoạt động cho DN - Ảnh: MINH TRIẾT

 

CÙNG PHÁT TRỂN

 

Trong bối cảnh hội nhập, sự cạnh tranh giữa các DN càng trở nên khốc liệt hơn. Do vậy, sức mạnh của mỗi công ty cần được tập hợp, liên kết để mạnh hơn nhiều lần. Liên kết cũng sẽ tạo ra nhiều cơ hội lớn để các DN làm ăn với đối tác lớn. Anh Lê Bá Vũ, Ủy viên Hội đồng quản trị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: “Liên kết này như một diễn đàn kinh tế để phát huy ý tưởng, hợp tác và có cách giải quyết tối ưu”. Anh Lê Lộc, Giám đốc Công ty TNHH Việt Chuẩn bảo: “Nếu chúng ta đơn phương phát triển có thể cũng thành công, nhưng không lớn mạnh bằng khi chúng ta liên kết giữa các doanh nghiệp trong tỉnh và cả ngoài tỉnh nữa. Việc này mang lại nhiều lợi ích, trước hết là về công nghệ, kỹ thuật. Nếu chúng ta liên kết thì sẽ được chuyển giao một cách tương thích”.

 

Có thể ví lâu nay các DN là từng chiếc đũa thì bây giờ liên kết lại và trở thành một bó đũa.

 

Các DN liên kết hy vọng những lần gặp mặt sau sẽ có nhiều thành viên hơn và đa dạng ngành nghề hơn để cùng đưa ra được một thoả thuận nhằm cạnh tranh lành mạnh hơn. Liên kết phát triển còn nhằm “đối phó” với các DN nước ngoài vì đẳng cấp cũng như kinh nghiệm của họ rất đáng nể.

 

ĐỊA CHỈ TIN CẬY CHO KHÁCH HÀNG

 

Anh Trương Trọng Cử, Phó Tổng Giám đốc DN Vận tải và Thương mại Thuận Thảo bày tỏ: “Khi triển khai xây dựng các công trình lớn, chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm. Liên kết này sẽ là một đầu mối giúp khách hàng có nhiều thông tin về sản phẩm cũng như dịch vụ trong xây dựng”.

 

Lê Trọng Cường, Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Delta là người có ý tưởng tạo ra mối liên kết này. Anh cho biết: “Chúng tôi muốn liên kết các DN lại với nhau để kinh doanh các sản phẩm uy tín, chất lượng và thể hiện đẳng cấp của công ty mình. Đẳng cấp ở đây chính là sản phẩm, dịch vụ uy tín. Nếu sau một thời gian mà sản phẩm của DN không đảm bảo chất lượng thì phải tự mình ra khỏi liên kết này. Dù không có văn bản nhưng DN sẽ bị “tẩy chay” bằng cách sẽ không được mời tham gia những cuộc giao lưu lần sau”.

 

LÊ TRÚC – MINH TRIẾT

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek