Chủ Nhật, 29/09/2024 22:25 CH
Cơ hội cho khúc ruột miền Trung
Thứ Ba, 02/10/2007 17:59 CH

HÀNG TRĂM TRIỆU USD ĐỔ VÀO ĐỊA ỐC ĐÀ NẴNG

 

Trong khuôn khổ Tuần lễ hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC), lãnh đạo thành phố Đà Nẵng vừa trao giấy phép đầu tư cho VinaCapital và ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Kreves Development (Hàn Quốc). Phó thủ tướng nước chủ nhà EWEC Phạm Gia Khiêm, Phó thủ tướng thường trực Lào Somsavat Lengsavad, Thứ trưởng Ngoại giao Myanmar U Maung Myint, Thứ trưởng Bộ Tài chính Thái Lan Mommai Phasee cùng chứng kiến sự kiện này.

 

071002-Da-Nang.jpg

Cầu Sông Hàn - Đà Nẵng

 

Theo giấy phép, VinaCapital sẽ thành lập Công ty Trung tâm thương mại VinaCapital (VinaCapital Commercial Center) với vốn điều lệ 65 triệu USD. Công ty này dự kiến rót 325 triệu USD vào dự án xây dựng khu đô thị Capital Square, bao gồm tòa nhà cao nhất Đà Nẵng với 42 tầng, khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao, căn hộ cao tầng, nhà phố, biệt thự cao cấp, trung tâm thương mại và văn phòng... Đây cũng là dự án bất động sản lớn nhất miền Trung, tính đến nay, với 3 giai đoạn xây dựng. Giai đoạn 1 khởi công vào đầu năm tới đến 2011, hình thành khu căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại văn phòng và khách sạn 5 sao. 2 giai đoạn kế tiếp lần lượt tiến hành vào các năm 2011-2014 và 2013-2017, cho các hạng mục còn lại.

 

Trước đó, VinaCapital cũng vừa được UBND Đà Nẵng trao giấy phép đầu tư là xây sân golf 36 lỗ tiêu chuẩn quốc tế, cùng khu du lịch 5 sao, làng du lịch văn hóa, du thuyền... Vốn dành cho dự án này dự kiến 130 triệu USD. Trong khi đó, Công ty Kreves Development muốn chi 200 triệu USD cho việc xây dựng một khu thương mại và dân cư tại phường Hòa Cường Bắc của quận Hải Châu, Đà Nẵng, bao gồm phức hợp chung cư cao cấp, văn phòng, khách sạn, thương mại, trường học quốc tế... 

 

Tại diễn đàn EWEC, Đà Nẵng được đánh giá sẽ là trung tâm kinh tế của hàng lang Đông Tây. Thứ trưởng Bộ Tài chính Thái Lan Sommai Phasee cho rằng, nhiều dự án đầu tư bất động sản lớn với số vốn hàng trăm triệu USD đang rót vào Đà Nẵng sẽ tác động lớn và tạo ra nhiều cơ hội thúc đẩy kinh tế của khu vực.  

 

CƠ HỘI CHO KHÚC RUỘT MIỀN TRUNG

 

Với mong muốn biến hành lang giao thông Đông Tây thành con đường nối kết phát triển kinh tế, thương mại, du lịch thông thoáng và năng động, nhiều vướng mắc như cải cách thủ tục xuất nhập cảnh, xuất khẩu hàng hóa, xe tay lái nghịch, chính sách hợp tác phát triển khu vực... đã được các đại biểu mổ xẻ tại diễn đàn EWEC.

 

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch đầu tư, hạ tầng cơ sở của miền Trung vẫn chưa đồng bộ, vốn đầu tư hạn hẹp, sử dụng dàn trải. Một số dự án triển khai nhưng lại thiếu quan tâm đến phát triển chung của vùng nên dẫn đến kìm hãm nhau... Tuy nhiên, lợi thế và cơ hội cho Trung bộ là rất lớn nhờ vị trí địa lý nằm trên đoạn cuối của hành lang kinh tế Đông Tây. 

 

Cuối năm ngoái, cầu Hữu Nghị 2 qua sông Mekong ở đất Lào hoàn tất giúp đường Xuyên Á khơi thông, khách du lịch đường bộ vào Việt Nam qua ngả này tăng nhanh. Chỉ trong 7 tháng đầu năm, hơn 70.000 lượt khách đường bộ Thái Lan, Lào đến miền Trung, tăng 75% so cùng kỳ. Tổng Cục du lịch cho rằng, 3 năm nữa, miền Trung sẽ đón 2,5 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm, đặc biệt là qua cửa khẩu Lao Bảo. Song theo nhận xét của Giám đốc Vùng 3, Tổng cục du lịch Thái Lan, Nuan Sarnsorn, về lâu dài các doanh nghiệp du lịch Việt Nam phải nâng cao chất lượng dịch vụ hơn nữa so với hiện nay, đáp ứng nhu cầu khách Thái.

 

Là cửa ngõ thông ra biển của khu vực, miền Trung Việt Nam cũng là đầu ra quan trọng cho hàng hóa từ Thái Lan, Lào, Myanmar và đến các nước lân cận như Trung Quốc, Campuchia... Đại diện của Ngân hàng Châu Á dự báo đến năm 2010, hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lao Bảo sẽ đạt 100 triệu USD.

 

Đại diện các nước EWEC tham dự diễn đàn cho rằng, thời gian tới cần nâng cấp quốc lộ 9 (từ Đà Nẵng đến Lào) tiếp tục trong giai đoạn 3; xây dựng thêm đường cao tốc nối con đường số 9 nổi tiếng này đoạn từ Cam Lộ, Quảng Trị đến Túy Loan, Đà Nẵng, để rút ngắn khoảng cách đến cảng Đà Nẵng xuống còn hơn 100km. Dự án xây dựng đường sắt Xuyên Á và mở rộng cửa khẩu Lao Bảo cũng được đề cập nhằm tạo thuận lợi cho du khách đi lại cũng như lưu thông hàng hóa.  

“Một hành lang với sự trao đổi hàng hóa nhộn nhịp, dòng du lịch tấp nập, sự hợp tác kinh tế mạnh mẽ giữa các địa phương ở EWEC... sẽ hình thành trong tương lai không xa”, Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm khẳng định.

 

TUẤN ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek