Thứ Hai, 30/09/2024 04:32 SA
Dịch vụ chuyển tiền:
Nhà xe “đo ván” ngân hàng và bưu điện?
Thứ Tư, 26/09/2007 14:00 CH

Thủ tục gọn, đơn giản, thời gian ngắn hơn cả phát chuyển nhanh của bưu điện, giá cước rẻ... Những ưu thế đó của dịch vụ chuyển tiền bằng xe khách đã hấp dẫn khách hàng hơn cách làm truyền thống của bưu điện và ngân hàng.

 

070926-ban-ve-cu-tu.jpg

Khách hàng đến gởi chuyển tiền tại nhà xe khách Cúc Tư– Ảnh: Đ.NGUYÊN

 

HẤP DẪN KHÁCH HÀNG

 

Một người ở TP Hồ Chí Minh muốn chuyển tiền về Phú Yên chỉ cần đến các điểm bán vé của các doanh nghiệp (DN) vận chuyển khách của tỉnh gửi tiền, nhận biên lai ghi tên người gửi, người nhận và thanh toán tiền cước là xong. Khi xe về tới trạm ở tỉnh đến, người nhà đến gặp nhà xe, đưa ra một loại giấy tờ tùy thân thậm chí chỉ cần nói đúng tên mà người gởi đã ghi trong biên lai là được nhận tiền. Ngược lại, người ở Phú Yên muốn chuyển tiền vào TP Hồ Chí Minh hoặc Đà Nẵng cũng như thế. Thời gian ngắn hay dài là do khoảng cách từ Phú Yên đi các tỉnh, thành phố. Nếu chuyển tiền từ Tuy Hòa đi Nha Trang, chỉ khoảng 4 giờ sau là nhận được tiền, đến TP Hồ Chí Minh chỉ mất khoảng 10 - 12 giờ.

 

Ông Lê Thanh Phong ở thôn 2, xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) cho biết: “Ngoài thủ tục đơn giản, giá cước dịch vụ chuyển tiền bằng xe liên tỉnh rẻ hơn giá cước của bưu điện và ngân hàng. Tôi thường gởi tiền vào cho con học đại học ở TP Hồ Chí Minh bằng xe khách Thành Ban hay Cúc Tư. Gởi 2,5 triệu hay 4 triệu cước chỉ 15.000 đồng”. Còn bà Trần Thị Như Ngọc, tiểu thương ở chợ TP Tuy Hòa thì nói, tiểu thương như bà không nhiều thời gian rảnh để đến các ngân hàng hay bưu điện, nên chọn cách gởi tiền bằng xe khách liên tỉnh là tốt nhất vì chỉ mất khoảng 5 phút là hoàn tất các thủ tục. 

 

Điều đáng nói là giá cước dịch vụ chuyển tiền bằng xe khách chỉ tính theo chuyến xe, không quan tâm đến lượng tiền gởi nhiều hay ít. Chủ DN xe chất lượng cao Thành Ban, phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) cho biết: “Chủ xe, tài xế không cần biết số tiền đó là bao nhiêu, người gửi đóng gói hoặc niêm phong bì như thế nào thì được chuyển đến người nhận như thế ấy”. Chính vì cách làm nhanh chóng, tiện lợi này mà các nhà xe liên tỉnh trở thành “ngân hàng” chuyển tiền đáng tin cậy cho những người buôn bán thường xuyên lấy hàng từ các tỉnh về Phú Yên và ngược lại.

 

BƯU ĐIỆN, NGÂN HÀNG CÓ THỰC SỰ “LÉP VẾ”?

 

Đến nay, chỉ có dịch vụ chuyển tiền qua tài khoản tiết kiệm cá nhân và chuyển tiền điện tử là có tốc độ nhanh nhất. Với các loại dịch vụ này, trong vòng vài phút, khách hàng đã có thể nhận được tiền gởi. Nhưng giá cước của các dịch vụ này cao hơn nhiều so với chuyển tiền qua xe khách liên tỉnh.

 

Nêáu sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh, ít nhất cũng mất 12 tiếng sau người nhận mới nhận được bởi theo chỉ tiêu thời gian, từ Phú Yên đi Hà Nội 12 tiếng, từ Phú Yên đi các trung tâm tỉnh, thành phố khác là 24 tiếng, từ Phú Yên đi các huyện thuộc các tỉnh, thành phố khác là 48 tiếng.

Có vẻ như các dịch vụ chuyển tiền truyền thống của ngân hàng hay bưu điện đang bị “lép” so với vận chuyển bằng xe khách. Tuy nhiên, nếu tính về mức độ rủi ro thì chắc chắn bưu điện và ngân hàng an toàn hơn rất nhiều.

 

ĐĂNG NGUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek