Thứ Hai, 30/09/2024 12:16 CH
Phong trào nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi:
Cần có thêm những động lực
Thứ Ba, 21/02/2006 08:13 SA

32% số hộ nông dân Phú Yên được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Nhưng sản phẩm nông nghiệp lại chưa tạo ra giá trị hàng hóa cao. Để tháo gỡ vấn đề này, nông dân có ý kiến: Tỉnh cần tạo thêm cho họ nhiều động lực hơn nữa.

 

Nông dân cần được hướng dẫn kỹ lưỡng về ứng dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp -  Ảnh: Lê Châu Đạo - Tuấn Lê

 

Phong trào nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi được tổ chức Hội Nông dân tỉnh và các huyện ở Phú Yên quan tâm giúp đỡ thông qua tài trợ thực hiện các dự án, chuyển giao công nghệ cũng như ứng dụng tiến bộ khoa học trong lai tạo hoặc sử dụng giống mới… Hơn 3 năm qua, tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ cho Hội Nông dân các cấp 104 dự án với kinh phí gần 26,5 tỉ đồng để trồng trọt, nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi. Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng mở hàng trăm lớp khuyến nông – lâm – ngư nhằm chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho 130.000 lượt nông dân tham gia. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn Hội Nông dân Việt Nam, tỉnh hội Phú Yên cũng đã lập được 7 dự án với kinh phí 4,9 tỉ đồng để hỗ trợ cho hội viên khôi phục các nghề truyền thống như làm chiếu cói, bánh tráng, bún… Đây là nhân tố quan trọng góp phần giúp nông dân từng bước tạo ra hàng hóa và tăng thu nhập trên đơn vị diện tích hoặc vật nuôi.

 

Qua đó, nông dân đã và đang tiếp cận nhiều mô hình tạo ra giá trị cao, như toàn tỉnh có trên 40% diện tích lúa nước được gieo sạ theo phương pháp sạ hàng, sạ thưa hợp lý và tính ra mỗi hecta một vụ người nông dân tiết kiệm được 600.000 đến 800.000 đồng chi phí sản xuất; đàn bò lai đã chiếm tỉ trọng lên 37% so tổng đàn, tăng gần 10% so năm ngoái. Hiện nay nông dân tỉnh Phú Yên đang phát triển mạnh phong trào chăn nuôi bò lấy thịt theo phương pháp vỗ béo được Trung tâm Khuyến nông tỉnh chuyển giao. Theo đó mỗi con bò gầy sau 2 tháng nuôi có thể đem lại thu nhập cho nông dân khoảng một triệu đồng. Trong ngành thủy sản, ngư dân đã đầu tư cho nghề khai thác xa bờ nên trong năm vừa qua đã đóng mới thêm 62 tàu thuyền công suất từ 90 mã lực trở lên và khai thác 5040 tấn cá ngừ đại dương, cao nhất từ trước đến nay. Trong lĩnh vực nuôi trồng tỉnh Phú Yên phát triển rất mạnh nghề nuôi tôm hùm bằng lồng với sản lượng thu hoạch 750 tấn, tăng 114 tấn so năm ngoái (giá tôm hùm thương phẩm từ 510.000 đồng đến 530.000 đồng/kg)… Bên cạnh đó, nhiều hộ cũng đang chuyển hướng nuôi theo mô hình đa dạng hóa vật nuôi ngành thủy sản như ốc hương, ghẹ, rau câu, vẹm xanh… Riêng diện tích rong sụn đạt 310 ha tăng 41% so năm ngoái. Nhờ vậy mà giá trị sản xuất nông lâm ngư nghiệp ở Phú Yên hàng năm đều tăng và có từ 16.000 đến 18.000 lao động được giải quyết việc làm hoặc tạo việc làm thêm tăng thu nhập cho nông dân. Đến nay, tỉnh Phú Yên có 50.372 hộ nông dân được công nhận đạt danh hiệu sản xuất – kinh doanh giỏi các cấp, trong đó 2137 hộ có mức thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên.

 

Theo số liệu từ Hội Nông dân Phú Yên, số hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi chiếm gần 32% số hộ nông dân toàn tỉnh. Tuy vậy, chất lượng sản phẩm từ nền nông nghiệp chưa tạo ra giá trị hàng hóa cao mà gần đây tại Hội nghị biểu dương nông dân sản xuất giỏi, nhiều nông, ngư dân đã nêu ra những kiến nghị với lãnh đạo tỉnh. Đó là cần phải có giải pháp trong việc giúp nông dân tiếp cận và ứng dụng những thành tựu khoa học vào sản xuất, nhất là đưa vào sử dụng nhanh những loại giống mới; tỉnh phải sớm định hướng giúp nông dân trong việc phát triển kinh tế trang trại cũng như tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị từ nông nghiệp, bởi lẽ trong 4 năm qua số lượng trang trại ở Phú Yên tăng gấp 2 lần nhưng tỉnh chưa có những chính sách khuyến khích phát triển, nhất là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tín dụng và hướng dẫn chuyển giao công nghệ. Trên thực tế nhiều hộ nông dân có xu hướng đang tích tụ tư liệu sản xuất như trâu bò, đất đai và tài nguyên khác để mở rộng qui mô hoạt động; trong số đó đã thành lập 2639 trang trại với số vốn đầu tư lên 245 tỉ đồng và giải quyết việc làm thường xuyên cho 24.422 lao động. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần giúp đỡ nông dân từng bước hình thành lớp doanh nhân trong nông nghiệp và có chính sách hỗ trợ nông sản. Hiện nay, tất cả các huyện đều có những mô hình cánh đồng đem lại lợi nhuận cho nông dân từ 30 triệu/ha/năm trở lên, nhưng chưa được nhân rộng bởi hai nguyên nhân quan trọng là cấp xã thiếu kinh phí phục vụ hoạt động khuyến nông; đồng thời cấp ủy và chính quyền địa phương nhiều nơi chưa thật sự quan tâm đến phong trào này…

 

THẾ LẬP

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek