Thứ Hai, 30/09/2024 14:36 CH
Thương hiệu cho cá ngừ
Thứ Hai, 20/02/2006 08:34 SA

Lễ hội cá ngừ ở Phú Yên bao giờ diễn ra?

 

Sản phẩm cá ngừ đại dương sẽ mạnh hơn trên thị trường khi có thương hiệu - Ảnh: P.V

Trong không khí dồn dập của nhiều lễ hội văn hóa- du lịch đầu năm diễn ra sôi động (Lễ hội về Đất tổ, Quảng Nam- một điểm đến, hai di sản văn hóa thế giới, Festival Đồng bằng sông Cửu Long…), nhiều người đã quan tâm như vậy, phần vì hy vọng đây sẽ là một lễ hội đặc biệt, phần quan trọng hơn, là xem sự quảng bá cho thương hiệu cá ngừ đại dương ra sao, ở “vùng đất cá ngừ đại dương” của Việt Nam.

 

Và, mới đây, Bộ trưởng Bộ Thủy sản Tạ Quang Ngọc tuyên bố: Trong năm 2006, ngành thủy sản sẽ tập trung xây dựng cho được 3 thương hiệu: tôm sú, cá basa và cá ngừ đại dương. Chi tiết hơn, riêng về cá ngừ đại dương, Bộ còn cho biết: sẽ dành 7 tỷ đồng để thực hiện chương trình điều tra, đánh giá tình hình sản xuất chế biến và xuất khẩu, cùng việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn vệ sinh thực phẩm tại các vùng đánh bắt cá ngừ đại dương lớn ở: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa…nhằm xây dựng thương hiệu cá ngừ Việt Nam. Chương trình được thực hiện đến tháng 11-2007. Riêng tại Phú Yên, trong năm nay lần đầu tiên tỉnh sẽ tổ chức lễ hội cá ngừ đại dương để tôn vinh những người đánh bắt xa bờ và quảng bá sản phẩm có giá trị kinh kế cao này.

 

Xin nói về việc xây dựng thương hiệu.

 

Trước hết là chuyện logo. Nhiều du khách đến Tuy Hòa thắc mắc: Hình cá ngừ cách điệu trên các trụ đèn ở khu phố mớI Hùng Vương có phải là hình từ logo của thương hiệu cá ngừ đại dương Phú Yên không? Khi biết không phải, họ lấy làm rất tiếc, vì ở các nơi, logo một thương hiệu truyền thống, thương hiệu hàng đầu của địa phương bao giờ cũng được ưu tiên chiếm ngự ở những vị trí quan trọng trên đường phố chính.

 

Như chúng ta đều biết: Xây dựng thương hiệu là quá trình lựa chọn và kết hợp các thuộc tính hữu hình cũng như vô hình với mục đích để khác biệt hóa sản phẩm, để tăng tính hấp dẫn của sản phẩm, trong đó, việc xây dựng logo là hết sức quan trọng. Logo là hình ảnh nhận biết cơ bản của thương hiệu, cùng với việc xác định các lợi ích của thương hiệu, niềm tin cho thương hiệu, tính cách thương hiệu… là bước xác định cấu trúc nền móng của thương hiệu- bước đầu tiên của quá trình xây dựng thương hiệu.

 

Do vậy, cần sớm có một logo cho thương hiệu cá ngừ. Chắc chắn rằng, với kế hoạch của Bộ Thủy sản, sẽ có một logo cá ngừ Việt Nam trên thị trường thế giới. Còn ở địa phương, chúng ta có nên xây dựng một thương hiệu cá ngừ Phú Yên có logo riêng hay không? Đây là một vấn đề cần phải được cân nhắc kỹ.

 

Việc xây dựng thương hiệu cá ngừ không chỉ nhằm tăng sức cạnh tranh cho mặt hàng cá ngừ Việt Nam trên thị trường thế giới; mà để làm được điều đó, việc đánh bắt, bảo quản, chế biến cá ngừ  phải được đầu tư phương tiện và công nghệ hiện đại để sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, vì thế ngư dân sẽ được lợi nhiều hơn. Tình trạng không có cơ quan nào của Việt Nam đứng ra xác định tiêu chuẩn, xếp loại chất lượng cá ngừ, mà việc này hầu như do các đại lý thu mua quyết định, như hiện nay, hy vọng sẽ chấm dứt.

 

Xây dựng thương hiệu cho cá ngừ, như đã được xác định, không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực từ Bộ Thủy sản, mà còn cần rất lớn từ sự hợp sức của các địa phương, vì thế mà, ý tưởng tổ chức lễ hội cá ngừ của Phú Yên đang được rất nhiều người đón đợi.

 

HUỲNH HIẾU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek