Thứ Hai, 30/09/2024 08:26 SA
Làm gì để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp?
Thứ Ba, 25/09/2007 07:03 SA

Hiện nay, tình hình thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh vẫn chưa có những dấu hiệu khả quan nếu không muốn nói là dậm chân tại chỗ. Vậy đâu là nguyên nhân? Cần phải làm gì để đẩy mạnh hơn nữa công tác này trong thời gian tới? Trao đổi với Báo Phú Yên, Phó Ban quản lý các KCN Huỳnh Xuân Minh cho biết:

 

070925-san-xuat.jpg

Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu đang thu hút nhiều nhà đầu tư tỉnh ngoài. Trong ảnh: Sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu tại Doanh nghiệp Phú Mỹ (Bình Định) tại Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

- Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã đăng ký 10 dự án đầu tư vào các KCN với tổng vốn đăng ký 76 tỉ đồng; diện tích đất đăng ký 20,77 ha. Trong đó, đông bắc Sông Cầu 3 dự án, An Phú 5 dự án và Hòa Hiệp 2 dự án. Như vậy các KCN của tỉnh hiện thu hút 66 dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư gần 1.560 tỉ đồng và trên 25 triệu USD, diện tích sử dụng đất là 215,67 ha. Trong số này có 41 dự án đã đi vào hoạt động, 11 dự án đang xây dựng, 14 dự án đang chuẩn bị các thủ tục đầu tư. Nếu so với đăng ký, số dự án đã được các doanh nghiệp triển khai thực hiện và đi vào hoạt động vẫn còn thấp, nhưng tỉ suất đầu tư bình quân (tức là vốn đầu tư 1 ha) đạt được 5,5 tỉ đồng và tạo ra giá trị sản xuất chiếm khoảng 15% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Ngoài ra, các doanh nghiệp hoạt động trong các KCN của tỉnh từ đầu năm đến nay đã đạt kim ngạch xuất khẩu 34,46 triệu USD, đóng góp cho ngân sách Phú Yên trên 42,4 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 7.000 lao động mà chủ yếu là người địa phương.

 

* Vì sao tình hình thu hút đầu tư tại các KCN của tỉnh dậm chân tại chỗ?

 

- Theo tôi, trước hết là do hạ tầng kỹ thuật các KCN của tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư. Trong số ba KCN thì Hòa Hiệp là nơi có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh nhất nhưng bên ngoài hàng rào KCN đường giao thông lại quá hẹp, gây nhiều khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa, nhất là đối với các xe tải loại lớn. KCN Đông Bắc Sông Cầu có nhiều nhà đầu tư đăng ký nhưng cơ sở hạ tầng vẫn chưa hoàn chỉnh. Bên cạnh đó là tình trạng thiếu lao động có tay nghề có thể đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư, trong đó nhiều nhất là KCN Đông Bắc Sông Cầu. Nhà ở cho công nhân, chính sách ưu đãi đầu tư chưa được sửa đổi bổ sung để phù hợp hơn với những thay đổi trong chính sách của nhà nước… cũng là những yếu tố đã làm cho việc thu hút đầu tư tại các KCN của tỉnh chưa nhanh nhưng vốn đầu tư thì ngày càng tăng. Về mặt quản lý nhà nước, hiện Ban quản lý các KCN Phú Yên chủ trương tiếp nhận các dự án đầu tư có chọn lọc hơn, lựa chọn những dự án đầu tư tốt, kiểm tra chặt chẽ và đôn đốc triển khai những dự án lớn.

 

* Trong thời gian tới, sẽ có những giải pháp gì để đẩy mạnh thu hút đầu tư tại các KCN?

 

- Trước hết cần thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, công khai, minh bạch trong việc giải quyết thủ tục đầu tư, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong tiếp cận các bước triển khai thực hiện dự án. Ban quản lý các KCN Phú Yên là đầu mối tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho các nhà đầu tư vào các KCN. Chúng tôi đã có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị ban hành “Quy định phối hợp thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong việc giải quyết thủ tục đăng ký chứng nhận đầu tư và triển khai tại các KCN Phú Yên”. Về chính sách ưu đãi đầu tư, quy định của tỉnh đã ban hành từ lâu, hiện có nhiều chủ trương chính sách thay đổi, nên Ban quản lý các KCN cũng đã xây dựng dự thảo quy định một số ưu đãi đầu tư của tỉnh áp dụng tại các KCN thay cho quy định trước đây để trình tỉnh ra quyết định. Quy định mới này được biên soạn ngắn gọn, chỉ tập trung về ưu đãi giá đất, cho thuê đất, thời hạn miễn giảm và một số hỗ trợ khác trong thẩm quyền của UBND tỉnh nhằm tăng cường công tác xúc tiến đầu tư. Đối với công tác quản lý, giải quyết thủ tục cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các KCN, cần tiến hành rà soát tình hình sử dụng đất của các doanh nghiệp trong thời gian qua. Những dự án chưa sử dụng hết diện tích đất theo quy hoạch triển khai không đúng tiến độ, kéo dài quá lâu phải cam kết triển khai hết diện tích và đúng tiến độ nhưng chậm nhất không quá 6 tháng. Trong thời gian cam kết, doanh nghiệp ở KCN phải nộp tiền thuê đất và phí sử dụng hạ tầng mà không được hưởng ưu đãi miễn giảm của tỉnh. Ban quản lý các KCN đang triển khai thực hiện việc tổng rà soát này.

 

HOÀI TRUNG – LÊ TRÚC (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek