Thứ Hai, 30/09/2024 14:27 CH
Để cảng Vũng Rô sôi động hơn
Thứ Bảy, 18/02/2006 07:47 SA

Cảng Vũng Rô đã mất cơ hội tăng thêm sự nhộn nhịp khi hệ thống kho bãi thiếu, chưa có tổ chức kiểm dịch động thực vật, hệ thống bảo đảm an toàn hàng hải chưa hoàn chỉnh…

 

Khai thác hàng qua cảng Vũng Rô - Ảnh: Hoài Trung

 

Sau 18 tháng đưa vào hoạt động, những vướng mắc ban đầu như hệ thống cấp nước ngọt, hệ thống chiếu sáng, mặt bằng bãi tiền phương, năng lực bốc dỡ hàng, một số thiết bị chuyên dụng… của cảng Vũng Rô đã được đầu tư hoàn chỉnh. Đến nay, cảng đã đón 28 tàu hàng vận tải với gần 28.000 tấn hàng hóa đã được khai thác.

 

Tuy nhiên, tiến độ triển khai một số hạng mục đã ảnh hưởng đến sự sôi động của cảng. Chẳng hạn kho tiền phương đang xây dựng dang dở. Nếu kho này hoàn thành sớm thì lượng hàng hóa về cảng Vũng Rô sẽ nhiều hơn vì hiện nay nhiều công ty xi măng ở phía bắc rất muốn đưa hàng qua cảng Vũng Rô để cung ứng cho thị trường Tây nguyên. Đó là còn chưa kể đến nhiều lượng hàng nông sản khác như bắp, sắn, hạt điều… Ngoài ra theo những người am hiểu chuyên môn trong lĩnh vực khai thác cảng biển thì Vũng Rô cần phải có thêm một số kho khác với tổng diện tích khoảng 5000m2 – 6000m2. Việc đầu tư xây dựng kho có thể huy động sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế nhất là các doanh nghiệp có lượng hàng lớn ổn định lâu dài muốn đưa về cảng Vũng Rô. Hiện UBND tỉnh đã cho phép Công ty TNHH Ngọc Khánh triển khai xây dựng một kho hàng ở cảng Vũng Rô, thế nhưng mặt bằng khu vực xây dựng kho đến nay vẫn chưa được giải phóng xong. Ngoài doanh nghiệp này, một số doanh nghiệp khác cũng muốn đầu tư xây dựng kho nhưng chưa biết sẽ đặt ở đâu.

 

Từ khi chính thức đi vào hoạt động đến nay, các cơ quan liên quan đến hoạt động của cảng như cảng vụ, biên phòng, hải quan, kiểm dịch, y tế đã tạo những điều kiện tốt nhất để các tàu cập cảng làm hàng. Tuy nhiên Vũng Rô hiện thiếu cơ quan kiểm dịch động thực vật. Do vậy gần đây một số doanh nghiệp như Nhà máy sản xuất sắn xuất khẩu Phú Túc (Gia Lai) muốn đưa hàng ra nước ngoài qua cảng Vũng Rô đã phải từ bỏ ý định khi phải mời cơ quan kiểm dịch động thực vật từ Qui Nhơn vào hoặc Nha Trang ra. Điều này sẽ làm cho cảng Vũng Rô mất đi những cơ hội nâng số lượng hàng khai thác qua cảng.

 

Bên cạnh đó, nhiều thuyền trưởng của các tàu ra vào cảng Vũng Rô còn đề nghị tỉnh sớm hoàn chỉnh hệ thống bảo đảm an toàn hàng hải vì hiện hệ thống phao số 0, phao dẫn luồng của cảng không chuẩn về màu sơn và kích thước như các qui định quốc tế. Hiện cảng Vũng Rô có đến 2 phao số 0 (một của cảng dầu, một của cảng Vũng Rô) trong khi đó lại thiếu mất một phao dẫn luồng nên thuyền trưởng rất lúng túng mỗi khi điều khiển tàu ra vào cảng.

 

HOÀI TRUNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek