Thứ Sáu, 10/01/2025 08:53 SA
Để khách hàng không mất tiền oan
Thứ Sáu, 26/08/2016 09:22 SA

Cán bộ VietinBank Phú Yên dán cảnh báo tại trụ ATM - Ảnh: VIỆT AN

Vừa qua, một số ngân hàng đã ghi nhận các hình thức lừa đảo, giả mạo giao dịch ngân hàng điện tử với nhiều cách thức khác nhau. Trước tình hình này, nhiều ngân hàng đã có những khuyến cáo cần thiết giúp khách hàng tránh gặp phải tình huống tiền trong tài khoản của mình “không cánh mà bay”.

 

Gần đây, vụ việc một khách hàng ở Hà Nội của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) bỗng dưng bị mất 500 triệu đồng trong tài khoản làm người dân dấy lên những lo ngại về tính bảo mật của ngân hàng. Chị Lê Thị Hồng Hà ở phường 5, TP Tuy Hòa, cho biết: “Tôi có thẻ ngân hàng và có đăng ký sử dụng dịch vụ inter­net banking lẫn dịch vụ báo biến động tài khoản qua điện thoại để thuận tiện trong giao dịch. Từ khi đọc báo biết vụ việc tiền trong tài khoản của khách hàng “không cánh mà bay”, tôi rất lo lắng, không biết phải làm sao để tránh rơi vào trường hợp tương tự”. Còn theo anh Huỳnh Văn Hồng ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa, anh làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin nên rất quan tâm đến những việc liên quan đến bảo mật tài khoản. Anh thường xuyên đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản và mỗi lần rút tiền đều quan sát rất kỹ quanh trụ ATM. “Tuy nhiên, nếu tôi đã cẩn thận như vậy mà vẫn không ăn thua thì biết làm thế nào?”, anh Hồng băn khoăn.

 

Trước đó, theo Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), thông qua kênh Trung tâm Tương tác với khách hàng (Contact Center), ngân hàng này đã ghi nhận hơn 40 khiếu nại của khách hàng liên quan đến việc họ nghi ngờ tài khoản thẻ của họ lợi dụng thực hiện các giao dịch trái phép. Sau khi rà soát và phân tích, VietinBank đã xác định được 15/40 trường hợp khách hàng bị lừa đảo đánh cắp thông tin thẻ. Ông Trần Kim Hiếu, Phó Giám đốc VietinBank Phú Yên, cho biết: Tại Phú Yên, ngân hàng chưa tiếp nhận bất cứ khiếu nại nào của khách hàng liên quan đến vấn đề bảo mật. Tuy nhiên, nếu nghi ngờ thông tin thẻ bị đánh cắp, khách hàng cần báo ngay với ngân hàng để ngân hàng khóa thẻ. Ngân hàng sẽ cung cấp bảng sao kê để khách hàng kiểm tra xem có đúng là họ đã thực hiện các giao dịch như trong sao kê hay không. VietinBank Phú Yên cũng đã dán cảnh báo tại mỗi trụ ATM để khách hàng biết những cách thức bảo vệ thông tin thẻ khi giao dịch; đồng thời nhắn tin, gửi email thông báo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bên thứ ba, không cho người khác mượn tài khoản, thẻ ngân hàng để giao dịch...

 

Theo ông Huỳnh Hữu Phương, Phó Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên, trước đây, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong thực hiện giao dịch thanh toán hàng hóa qua dịch vụ trực tuyến (E-commerce), Agrib­ank đã triển khai đăng ký dịch vụ này trên internet cho thẻ nội địa. Tuy nhiên, từ ngày tình hình gian lận, giả mạo thẻ, đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến có xu hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn khác nhau, mặc dù Agribank đã triển khai nhiều biện pháp cảnh báo, phòng ngừa rủi ro, nhưng nhiều khách hàng vẫn mất cảnh giác, để kẻ gian lợi dụng, gây thiệt hại cho chủ thẻ. Vì vậy, kể từ ngày 22/8/2016, Agribank tạm dừng việc đăng ký dịch vụ thanh toán trực tuyến E-commerce của thẻ nội địa tại website http://agribank.com.vn. “Agribank Phú Yên sẽ hỗ trợ khách hàng giải quyết các vướng mắc liên quan đến dịch vụ thanh toán trực tuyến E-commerce. Trường hợp khách hàng có nhu cầu đăng ký dịch vụ này, nhân viên ngân hàng sẽ hướng dẫn khách hàng đăng ký trực tiếp tại quầy giao dịch”, ông Phương cho biết thêm.

 

Còn tại Vietcombank Phú Yên, mặc dù nhiều khách hàng của ngân hàng này đang rất lo lắng về vấn đề bảo mật nhưng ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Vietcombank Phú Yên, cho biết ngân hàng chưa tiếp nhận bất cứ khiếu nại nào của khách hàng về vấn đề này. Sau sự cố của khách hàng tại Hà Nội, Vietcombank đã kịp thời phối hợp với khách hàng cùng các cơ quan điều tra giải quyết vụ việc. Ngân hàng còn thay đổi phương thức kích hoạt dịch vụ Smart OTP để đảm bảo an toàn cho khách hàng trong quá trình giao dịch.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek