Bò khô 1 nắng 2 sương Hà Trung là một trong những đặc sản của Phú Yên nói chung và Sơn Hòa nói riêng. Song để tạo vị trí trên thị trường, sản phẩm này cần được quảng bá rộng rãi, nâng cao chất lượng.
Đặc sản gia truyền
Hiện sản phẩm bò khô 1 nắng là một trong những đặc sản nổi tiếng của Phú Yên được nhiều người biết đến, trong đó phải kể đến bò khô 1 nắng 2 sương Hà Trung. Đây là sản phẩm đặc trưng của huyện miền núi Sơn Hòa. Bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc DNTN Hà Trung, cho biết: Làm bò khô 1 nắng là nghề gia truyền của gia đình. Trước đây, gia đình đã làm khô nai, lấy hiệu là khô nai Kim Hoa, nhưng khi thịt nai không còn nhiều, gia đình chuyển sang làm khô bò. Sau khi cha mẹ mất, tôi tiếp tục nối nghề. Sản phẩm khô bò lúc ấy có quá nhiều gia vị, đôi khi mất vị ngọt, thơm của thịt bò nên tôi phải mày mò, học tập nhiều cách làm, thử đi thử lại nhiều lần nhưng sản phẩm vẫn chưa ngon. Sau đó, tôi biết được cách giữ thịt lâu mà người Ê Đê, Ba Na áp dụng là nhúng thịt với nước muối, phơi trên đá cho khô, từ đó tôi vận dụng làm bò khô 1 nắng.
Theo bà Hà, thịt bò nguyên liệu được lấy từ những hộ dân nuôi bò của huyện Sơn Hòa và một số cơ sở giết mổ bò ở TP Tuy Hòa. Cơ sở chỉ chọn thịt đùi, thăn. Sau khi thịt bò được nhúng nước muối, ướp gia vị thì đem sấy bằng than củi hoặc lò điện rồi bảo quản trong tủ lạnh. Bằng cách làm này, thịt bò giữ được vị ngọt, thơm đặc trưng. Hiện nay, doanh nghiệp vẫn thiên về cách làm thủ công, truyền thống. Sản phẩm bò 1 nắng của cơ sở có thể sử dụng lâu dù cơ sở không sử dụng chất phụ gia, chất bảo quản. Cơ sở đảm bảo 100% sản phẩm là sạch, chất lượng đã được cơ quan chức năng kiểm định. Nhiều năm qua, đặc sản bò khô 1 nắng 2 sương Hà Trung được Cục Công nghiệp địa phương chứng nhận “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu” khu vực miền Trung - Tây Nguyên; được tỉnh chứng nhận “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh”. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng đã được trưng bày tại một số hệ thống siêu thị lớn, có chi nhánh, đại lý phân phối ở nhiều tỉnh, thành như Bình Dương, Cần Thơ, Sóc Trăng, Khánh Hòa, Bình Định…
Tiếp tục đẩy mạnh quảng bá
Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở KH-ĐT, Công thương, DNTN Hà Trung đã tham gia nhiều hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại để giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng cả nước. Bà Hà chia sẻ: Mục tiêu của doanh nghiệp là làm thế nào để sản phẩm bò khô 1 nắng được thị trường đón nhận và nâng lượng tiêu thụ hàng năm. Cơ sở không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, đăng ký thương hiệu “Bò khô 1 nắng 2 sương Hà Trung”. Đồng thời tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các địa phương, đại lý, quảng bá trên trang thương mại điện tử, facebook và sắp tới, doanh nghiệp sẽ tham gia giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội, Đà Nẵng trong chương trình Đặc sản vùng miền.
Ông Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, cho biết: Thời gian qua, siêu thị đã tạo điều kiện để DNTN Hà Trung đưa sản phẩm vào bán và được trưng bày tại khu hàng đặc sản để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ không nhiều, chỉ khoảng 20 sản phẩm/tháng. Thực tế, do giá thành sản phẩm hơi cao nên chủ yếu phục vụ khách du lịch. Là sản phẩm địa phương thì cần được nhiều người dân trong tỉnh biết đến và khi đó người dân sẽ giới thiệu rộng rãi hơn. Còn ông Nguyễn Minh Hoài, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Sơn Hòa, cho hay: Sản phẩm bò 1 nắng 2 sương Hà Trung là một trong những đặc sản giá trị, đạt chất lượng, được chính quyền địa phương đánh giá cao. Qua khảo sát, DNTN Hà Trung luôn chú trọng, đảm bảo đúng quy định từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến quy trình sản xuất, bao bì, bảo quản.
Theo ông Đào Tấn Cam, Giám đốc Sở Công thương, những năm qua, sở đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, trong đó có DNTN Hà Trung. Hiện sản phẩm bò khô 1 nắng 2 sương Hà Trung là đặc sản Phú Yên được người tiêu dùng các tỉnh ưa chuộng. Để giữ vững thương hiệu, tạo chỗ đứng ổn định trên thị trường, sở cũng đã đề nghị doanh nghiệp chú trọng khâu sản xuất, chất lượng, giá thành sản phẩm.
VÕ PHÊ