Thứ Hai, 30/09/2024 16:25 CH
Phát hàng thu tiền “ế ẩm”, tại sao?
Thứ Sáu, 17/02/2006 07:51 SA

Dịch vụ phát hàng thu tiền (PHTT) là một loại dịch vụ mới ngành Bưu điện Việt Nam mở ra nhằm “phục vụ tận tay” cho khách hàng. Theo đó người gửi có thể uỷ thác cho bưu điện thu hộ một khoản tiền của người nhận khi phát bưu gửi là hàng hoá và chuyển trả khoản tiền đó cho người gửi. Thế nhưng tại Phú Yên , đã hơn một năm hoạt động, dịch vụ này chưa có nhiều khách hàng. Tại sao?

 

Phát hàng theo đường bưu chính - Ảnh: Quang Thuần

 

Hiện nay, mở rộng kênh bán hàng và phân phối sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng đang là vấn đề khó khăn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp buôn bán, có nhiều ngành hàng đa dạng hay bán hàng qua mạng. Bởi, để mở rộng kênh bán hàng tận nơi, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ phải tăng chi phí, mà chi phí này có thể chiếm đến 40% giá thành của sản phẩm. Dịch vụ PHTT là dịch vụ mà phía bưu điện đảm nhận việc nhận hàng, vẫn chuyển hàng, phát bưu gửi, thu tiền và trả tiền người gửi thông qua mạng lưới bưu chính của bưu điện. Ngoài việc thay mặt nhà cung cấp phân phối hàng hoá, sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng và thu tiền về cho người gửi, bưu điện còn có thể hỗ trợ nhà cung cấp công tác chào hàng, giới thiệu sản phẩm, chuyển đơn đặt hàng của khách hàng đến tay nhà cung cấp, phát tờ rơi, catalogue quảng cáo…

 

Việc thanh toán cước cũng được thực hiện một cách linh hoạt theo nhiều hình thức khác nhau như người gửi trả trọn gói, người nhận trả trọn gói và người nhận người gửi trả từng phần. Đây cũng là hình thức bán hàng được đánh giá là có hiệu quả bởi sự kết hợp của công nghệ thông tin và bưu chính. Đặc biệt, bưu gửi PHTT khi có tổn thất xảy ra như mất mát hoặc hư hỏng được xác định do lỗi của bưu điện sẽ được bồi thường theo giá trị thực tế của hàng hoá. Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Trưởng phòng Bưu chính và phát hành báo chí Bưu điện Phú Yên cho biết: “Cước dịch vụ PHTT bao gồm các khoản cước như: Cước dịch vụ cơ bản mà khách hàng lựa chọn để gửi bưu gửi PHTT; cước dịch vụ PHTT bằng 0,75% của giá trị bưu gửi (chưa tính 10% thuế giá trị gia tăng), nhưng tối thiểu không nhỏ hơn 7.000 đồng; cước chuyển tiền được tính bằng 50% cước dịch vụ thư chuyển tiền. Ví dụ, khoản tiền thu hộ từ người nhận là 30 triệu đồng.

 

Cước dịch vụ thư chuyển tiền của nấc tiền từ 20 đến 30 triệu đồng là 76.000 đồng. Vậy khoản cước chuyển tiền của bưu gửi PHTT phải thu là 76.000 đồng x 50% = 38.000 đồng; cước các dịch vụ đặc biệt (nếu có) như chuyển hoàn bưu gửi PHTT, gia hạn phiếu chuyển tiền PHTT…được tình theo mức cước dịch vụ cơ bản theo bảng cước của VNPT ban hành; cước vận chuyển và bảo quản đặc biệt…thấp hơn nhiều so với cước phí các dịch vụ khác như vận tải đường bộ, đường sắt”.

 

Mức gửi tối đa cho một bưu gửi theo qui định là 50 triệu đồng, thời hạn của phiếu chuyển tiền là 12 tháng, thời hạn để lưu giữ phiếu chuyển tiền tại bưu cục gốc để trả tiền là 6 tháng kể từ ngày phát hành. Người gửi, người nhận có quyền uỷ quyền cho người khác nhận bưu gửi, nhận tiền và giải quyết các vấn đề khác phát sinh liên quan đến dịch vụ. Khi sử dụng dịch vụ này người gửi sẽ được bảo đảm về chất lượng hàng hoá. Hiện bưu điện Phú Yên đã triển khai rộng rãi tại 28 điểm từ bưu cục cấp 1 đến bưu cục cấp 3; từ khu vực thành thị đến nông thôn, miền núi. Việc nhận hàng, vận chuyển, phát bưu gửi, thu tiền và trả tiền người gửi hoàn toàn thông qua mạng lưới bưu chính. Với những khách hàng là các doanh nghiệp, công ty có nhu cầu phân phối hàng hoá với số lượng lớn, thường xuyên đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau thì có thể liên hệ để ký hợp đồng cung cấp dài hạn các sản phẩm, dịch vụ, hàng hoá của mình với bưu điện nơi gần nhất.

 

Có thể nói phát hàng thu tiền là một loại dịch vụ tiện ích, vậy tạo sao khách hàng Phú Yên lại ít biết và sử dụng? Ông Nguyễn Ngọc Hưng giải thích: Hiện nay dịch vụ vận tải đường bộ của các doanh nghiệp tư nhân đang phát triển mạnh thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng tự trang bị đội xe vận tải vận chuyển hàng hoá cung cấp đến tận tay người tiêu dùng. Điều này đã làm cho dịch vụ PHTT của ngành Bưu điện bị “ế ẩm” không phát huy được tác dụng. Tính đến thời điểm này, dịch vụ PHTT chỉ hoạt động có chiều đến (hàng hoá từ các tỉnh khác chuyển đến) còn chiều đi hầu như không có.

 

Chỉ trong một thời gian ngắn nữa lĩnh vực bưu chính và viễn thông sẽ bóc tách hẳn. Điều này có nghĩa là lĩnh vực bưu chính tự hoạch toán thu chi chứ không “sống nhờ” vào lĩnh vực viễn thông như lâu nay. Trước tình hình này, các nhà khai thác bưu chính cần phải tăng cường công tác quảng bá dịch vụ để mọi đối tượng khách hàng biết được những tiện ích các loại dịch vụ và sử dụng.

 

NGUYỄN QUANG

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek